Sagnir - 01.06.1998, Síða 75

Sagnir - 01.06.1998, Síða 75
hver iðki fræðistörf í sínu horni. En bókmenntafræðin hefur einnig tekið breytingum. Er Sigurður Nordal var að skrifa í anda bókfestukenningarinnar, þekk- tist ekkert sem heitir félagsleg bókmennta- fræði. Ég las talsvert af því sem hann skrif- aði og fannst sumt nokkuð gott, en hann var vitanlega barn síns tíma. Það sést um leið að hann var leiðtogi íslenskra fræða um miðja öldina og ég held að áherslur hans á takmarkað heimildagildi Íslendingasagna hafi vegið of þungt. Hvort leggur þú meiri áherslu á sérstöðu Íslands- sögunnar eða á tengsl hennar við meginland Evrópu? Þetta er mjög flókin spurning, því hún kemur inn á svo mörg svið: Viðfangsefnið, tímabilið og aðferðafræðina. Eins og ég kom inn á áðan, voru íslenskir fræðimenn um miðja öldina upp til hópa þjóðernissinnar. En í bókfestukenningu þeirra fólst ákveðin þversögn: Þeir lögðu áherslu á að íslenskur skáldskapur á miðöldum hefði verið snar þáttur af evrópskri menningu þess tíma; framlag Íslendinga hafi ein- ungis tekið öðru fram. Þjóðernishyggjan fólst þannig að vissu leyti í að líta á menningararfinn í alþjóðlegu ljósi. Þetta er auðvitað viss þversögn. Nú hefur viðhorfið breyst. Ísland var auðvitað einangr- aðra á þjóðveldisöld, en til dæmis á einokunartímanum. Þá var landið augljóslega hluti af stærri hagkerfum. Ég tek eftir þegar ég ræði við fólk af eldri kynslóðinni að það getur varla rætt hlutlægt um ákveðna þætti Íslandssögunnar. Söguskoðun þeirra er pólitískt lituð. Erlendir fræðimenn eru ekki jafn tilfinningalega bundnir viðfangsefninu. Hlutlægni næst með því að horfa á viðfangsefnið úr ákveðni fjarlægð og í samhengi við umheiminn. Við megum aldrei ganga út frá sérstöðunni sem staðreynd. Það má til að mynda ekki halda að sagnfræðin hafi að geyma öll svör. Þess vegna tel ég að sagnfræðingar sem beita mannfræðilegum aðferðum standi mun betur að vígi. Ísland var ekki einungis eyja heldur hluti af samfélagi Evrópu. Íslenskt samfélag laut ekki almennum lögmálum um eyjasamfélög eins og Pólónesía. Mannfræðingar eiga til að ala á slíkum „sérstöðu-nálgunum.“ Það kann að hljóma undarlega að ég gagnrýni mannfræðinga, en allt þarf að skoða í sögulegu samhengi. Ertu þeirrar skoðunar að miklar breytingar hafi orðið á íslensku samfélagi frá öndverðri 10. öld fram yfir aldamótin 1300? Ég er þeirrar skoðunar að viss kyrrstaða hafi einkennt íslenskt samfélag. Vald stórhöfðingja jókst ekki eins mikið og haldið hefur verið fram. Eðli valdsins breyttist hins vegar. Það var stöðugleiki í efnahags- og atvinnuháttum þjóðarinnar og landbúnaðarkerfið hélst óbreytt. En yfirstétt kom fram á sjó- narsviðið og því er ekki hægt að ful- lyrða að algjör kyrrstaða hafi ríkt. Stéttamunur var orðinn meiri á 13. öld - þetta er nokkuð sem hafði farið framhjá mér áður. Einhvers konar los komst á hlutina um miðbik 13. aldar. Bændur urðu meðvitaðri um eigin stöðu eftir að stór- höfðingjar höfðu haft tögl og hagldir í langan tíma. Þeir misstu smátt og smátt tökin sem gerði erlendum konungi hægara um vik að ná landinu undir sig. Óbreytt búsetumynstur átti drýgstan þátt í að varðveita kyrrstöðu hérlendis í samanburði við meginland Evrópu. Af því leiddi að blóðug átök voru síður einkenn- andi fyrir íslenskt samfélag. Ef stríðandi herflokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu. Mun auðveld- ara hefði verið um varnir og hvers konar samtryggingu í matvælaforða ef bændur hefðu myndað nokkurs konar þyrp- ingar. Þetta gerðist ekki á Íslandi, byggðin hélst dreifð, hér var lítið um hernað og því engin þörf fyrir varnir. Gleymum því ekki að Íslendingar bjuggu flestir hverjir við landbúnað sem var ekki vinnuaflsfrekur. Kvikfjárrækt krefst ekki eins mikillar alúðar og til að mynda kornrækt. Ég get samt ekki séð að bændur hafi verið að eyða þessum „frí- tíma“ sínum í hernað. Hins vegar held ég að þarna hafi gefist svigrúm til að sinna því tímafreka stjórnkerfi sem reis á þjóðveldisöld. Frá Austfjörðum til Alþingis er langur spölur. Menn þurftu að eyða tveimur vikum í að hossast á hesti til þingstaðar, eyða tveimur til þremur vikum þar og svo öðrum tveimur á heimleiðinni. Ég held að skýringin hljóti að liggja í landbúnaðarháttunum. Bændur á Íslandi voru þannig í ákveðinni sérstöðu miðað við það sem tíðkaðist í öðrum evrópskum samfélögum. Allt bendir til þess að norræna byggðin á Grænlandi hafi verið með sama hætti og á Íslandi, sama vegalengd milli býla og álíka sóknaskipulag. Ekki er hægt að skýra það eingöngu út frá atvinnuháttum því þar var samfélag sem lifði mun meira á fiskveiðum. Ég held því að helsta skýringin á kyrrstöðu sveitasamfélagsins sé friðsæld, lítil hætta á innan- landsófriði eða utanaðkomandi árás. Mikið hefur verið rætt um upphaf íslensks þjóðernis. Svo virðist sem þið Harald Gustafsson séuð á öndverðum meiði í þeirri umræðu. Já, skoðanaskipti okkar Haralds eiga sér nokkra forsögu. Ég stundaði háskólanám í Svíþjóð og þekki ágætlega SAGNIR ‘ 98 74 „Samvinna er lykilatriði í sagnfræði“ Ef stríðandi her- flokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.