Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 75

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 75
hver iðki fræðistörf í sínu horni. En bókmenntafræðin hefur einnig tekið breytingum. Er Sigurður Nordal var að skrifa í anda bókfestukenningarinnar, þekk- tist ekkert sem heitir félagsleg bókmennta- fræði. Ég las talsvert af því sem hann skrif- aði og fannst sumt nokkuð gott, en hann var vitanlega barn síns tíma. Það sést um leið að hann var leiðtogi íslenskra fræða um miðja öldina og ég held að áherslur hans á takmarkað heimildagildi Íslendingasagna hafi vegið of þungt. Hvort leggur þú meiri áherslu á sérstöðu Íslands- sögunnar eða á tengsl hennar við meginland Evrópu? Þetta er mjög flókin spurning, því hún kemur inn á svo mörg svið: Viðfangsefnið, tímabilið og aðferðafræðina. Eins og ég kom inn á áðan, voru íslenskir fræðimenn um miðja öldina upp til hópa þjóðernissinnar. En í bókfestukenningu þeirra fólst ákveðin þversögn: Þeir lögðu áherslu á að íslenskur skáldskapur á miðöldum hefði verið snar þáttur af evrópskri menningu þess tíma; framlag Íslendinga hafi ein- ungis tekið öðru fram. Þjóðernishyggjan fólst þannig að vissu leyti í að líta á menningararfinn í alþjóðlegu ljósi. Þetta er auðvitað viss þversögn. Nú hefur viðhorfið breyst. Ísland var auðvitað einangr- aðra á þjóðveldisöld, en til dæmis á einokunartímanum. Þá var landið augljóslega hluti af stærri hagkerfum. Ég tek eftir þegar ég ræði við fólk af eldri kynslóðinni að það getur varla rætt hlutlægt um ákveðna þætti Íslandssögunnar. Söguskoðun þeirra er pólitískt lituð. Erlendir fræðimenn eru ekki jafn tilfinningalega bundnir viðfangsefninu. Hlutlægni næst með því að horfa á viðfangsefnið úr ákveðni fjarlægð og í samhengi við umheiminn. Við megum aldrei ganga út frá sérstöðunni sem staðreynd. Það má til að mynda ekki halda að sagnfræðin hafi að geyma öll svör. Þess vegna tel ég að sagnfræðingar sem beita mannfræðilegum aðferðum standi mun betur að vígi. Ísland var ekki einungis eyja heldur hluti af samfélagi Evrópu. Íslenskt samfélag laut ekki almennum lögmálum um eyjasamfélög eins og Pólónesía. Mannfræðingar eiga til að ala á slíkum „sérstöðu-nálgunum.“ Það kann að hljóma undarlega að ég gagnrýni mannfræðinga, en allt þarf að skoða í sögulegu samhengi. Ertu þeirrar skoðunar að miklar breytingar hafi orðið á íslensku samfélagi frá öndverðri 10. öld fram yfir aldamótin 1300? Ég er þeirrar skoðunar að viss kyrrstaða hafi einkennt íslenskt samfélag. Vald stórhöfðingja jókst ekki eins mikið og haldið hefur verið fram. Eðli valdsins breyttist hins vegar. Það var stöðugleiki í efnahags- og atvinnuháttum þjóðarinnar og landbúnaðarkerfið hélst óbreytt. En yfirstétt kom fram á sjó- narsviðið og því er ekki hægt að ful- lyrða að algjör kyrrstaða hafi ríkt. Stéttamunur var orðinn meiri á 13. öld - þetta er nokkuð sem hafði farið framhjá mér áður. Einhvers konar los komst á hlutina um miðbik 13. aldar. Bændur urðu meðvitaðri um eigin stöðu eftir að stór- höfðingjar höfðu haft tögl og hagldir í langan tíma. Þeir misstu smátt og smátt tökin sem gerði erlendum konungi hægara um vik að ná landinu undir sig. Óbreytt búsetumynstur átti drýgstan þátt í að varðveita kyrrstöðu hérlendis í samanburði við meginland Evrópu. Af því leiddi að blóðug átök voru síður einkenn- andi fyrir íslenskt samfélag. Ef stríðandi herflokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu. Mun auðveld- ara hefði verið um varnir og hvers konar samtryggingu í matvælaforða ef bændur hefðu myndað nokkurs konar þyrp- ingar. Þetta gerðist ekki á Íslandi, byggðin hélst dreifð, hér var lítið um hernað og því engin þörf fyrir varnir. Gleymum því ekki að Íslendingar bjuggu flestir hverjir við landbúnað sem var ekki vinnuaflsfrekur. Kvikfjárrækt krefst ekki eins mikillar alúðar og til að mynda kornrækt. Ég get samt ekki séð að bændur hafi verið að eyða þessum „frí- tíma“ sínum í hernað. Hins vegar held ég að þarna hafi gefist svigrúm til að sinna því tímafreka stjórnkerfi sem reis á þjóðveldisöld. Frá Austfjörðum til Alþingis er langur spölur. Menn þurftu að eyða tveimur vikum í að hossast á hesti til þingstaðar, eyða tveimur til þremur vikum þar og svo öðrum tveimur á heimleiðinni. Ég held að skýringin hljóti að liggja í landbúnaðarháttunum. Bændur á Íslandi voru þannig í ákveðinni sérstöðu miðað við það sem tíðkaðist í öðrum evrópskum samfélögum. Allt bendir til þess að norræna byggðin á Grænlandi hafi verið með sama hætti og á Íslandi, sama vegalengd milli býla og álíka sóknaskipulag. Ekki er hægt að skýra það eingöngu út frá atvinnuháttum því þar var samfélag sem lifði mun meira á fiskveiðum. Ég held því að helsta skýringin á kyrrstöðu sveitasamfélagsins sé friðsæld, lítil hætta á innan- landsófriði eða utanaðkomandi árás. Mikið hefur verið rætt um upphaf íslensks þjóðernis. Svo virðist sem þið Harald Gustafsson séuð á öndverðum meiði í þeirri umræðu. Já, skoðanaskipti okkar Haralds eiga sér nokkra forsögu. Ég stundaði háskólanám í Svíþjóð og þekki ágætlega SAGNIR ‘ 98 74 „Samvinna er lykilatriði í sagnfræði“ Ef stríðandi her- flokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.