Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 62

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 62
Jón Sveinbjömsson það hvort það sé lesandinn sem gefur textanum merkingu, eða hvort það sé textinn sjálfur eða lestrarsamfélagið sem lesandinn er hluti af.41 Félagsleg ritskýring reynir að gera sér mynd af samfélagslífinu á tímum Biblíunnar með því að beita líkönum, sem fengist hafa með rannsóknum á nútíma samfélögum, á þær heimildir sem við höfum um þessi fomu samfélög.42 Kennslubækur í mælskulist varpa hér einnig ljósi á hlutverk lesandans. Eins og kom fram þegar talað var um Progymnasmata virðist það hafa verið eitt megin hlutverk höfundarins að fá lesandann með sér í lestrarferlið. Lesturinn var þátttaka, innlifun sem mótaði þann sem las. í merkri grein sem birtist í tímaritinu Rhetorica haustið 1986 fjallar Mark D. Jordan um s.n. „protreptisk“ rit,43 eiginlega hvatningarrit sem áttu að laða menn að ýmsu, einkum þó að heimspekiskólum. Kirkjufeðumir sömdu einnig slík rit, og má m.a. benda á rit Originesar Hvatning til píslarvættisM Höfundur tekur sem dæmi í greininni fjögur rit, Euþýdemos eftir Platon, Protreptikos eftir Aristoteles, Nítugasta bréf Seneca og Protreptikos eftir Jamblikos. Hann sýnir fram á að ekki sé rétt að tala um ákveðið bókmenntaform (genre) í þessu sambandi, form þessara rita séu alltof margbreytileg til þess að það sé hægt. Það sem er sameiginlegt með þeim er hins vegar krafan um óskipta þátttöku lesandans í lestrinum.45 En hvert er samband nútímalesenda og upphaflegra lesenda? Eins og áður kom fram, virðast flestir þeir, sem beita aðferðum málvísinda, mælskulistar og félagsfræða við könnun á lesendum, nær eingöngu fjalla um áhrif textans á upphaflega lesendur, en hirða síður um áhrif textans á 41 Sjá nánar yfirlitsgrein eftir S. Mailloux í tímaritinu Genw, „Reader-Response Criticism?“; Jón Sveinbjömsson, „Biblían og bókmenntarýnin,“Orðið, 19. árg, bls.ll Sbr. neðanmálsgrein nr. 38 hér að ofan. 42 Benda má á greinar eftir John H. Elliott, Bruce J. Malina o.fl. í Semeia 35. Social- Scientifíc Criticism of the New Testament and its Social World. (Society of Biblical Literature 1986); einnig má benda á greinar í 47. bindi tímaritsins Sociological Analysis (1986) „Sociology and New Testament Studies: A Symposium" (bls. 214-266); B. J. Malina, Christian Origins and Cultural Anthropology: Practical Models for Biblical Interpretation (Atlanta: John Knox, 1986); J.P. Louw, Sociolinguistics and Communication. UBS Monograph Series, No. 1 (London: United Bible Societies, 1986). 43 M. D. Jordan, „Ancient Philosophic Protreptic and the Problem of Persuasive Genres,“ Rhetorica Vol IV (1986) bls. 309-333. 44 Eis martyrion protreptikos. 45 These protreptics do not agree on the hearer's condition or how to approach it, but they do agree in wanting the hearer's whole self for an ongoing pedagogy. Because the hearer's whole self is at stake, the desired commitment must be exclusive and unlimited (bls. 332-3). 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.