Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 62

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 62
Jón Sveinbjömsson það hvort það sé lesandinn sem gefur textanum merkingu, eða hvort það sé textinn sjálfur eða lestrarsamfélagið sem lesandinn er hluti af.41 Félagsleg ritskýring reynir að gera sér mynd af samfélagslífinu á tímum Biblíunnar með því að beita líkönum, sem fengist hafa með rannsóknum á nútíma samfélögum, á þær heimildir sem við höfum um þessi fomu samfélög.42 Kennslubækur í mælskulist varpa hér einnig ljósi á hlutverk lesandans. Eins og kom fram þegar talað var um Progymnasmata virðist það hafa verið eitt megin hlutverk höfundarins að fá lesandann með sér í lestrarferlið. Lesturinn var þátttaka, innlifun sem mótaði þann sem las. í merkri grein sem birtist í tímaritinu Rhetorica haustið 1986 fjallar Mark D. Jordan um s.n. „protreptisk“ rit,43 eiginlega hvatningarrit sem áttu að laða menn að ýmsu, einkum þó að heimspekiskólum. Kirkjufeðumir sömdu einnig slík rit, og má m.a. benda á rit Originesar Hvatning til píslarvættisM Höfundur tekur sem dæmi í greininni fjögur rit, Euþýdemos eftir Platon, Protreptikos eftir Aristoteles, Nítugasta bréf Seneca og Protreptikos eftir Jamblikos. Hann sýnir fram á að ekki sé rétt að tala um ákveðið bókmenntaform (genre) í þessu sambandi, form þessara rita séu alltof margbreytileg til þess að það sé hægt. Það sem er sameiginlegt með þeim er hins vegar krafan um óskipta þátttöku lesandans í lestrinum.45 En hvert er samband nútímalesenda og upphaflegra lesenda? Eins og áður kom fram, virðast flestir þeir, sem beita aðferðum málvísinda, mælskulistar og félagsfræða við könnun á lesendum, nær eingöngu fjalla um áhrif textans á upphaflega lesendur, en hirða síður um áhrif textans á 41 Sjá nánar yfirlitsgrein eftir S. Mailloux í tímaritinu Genw, „Reader-Response Criticism?“; Jón Sveinbjömsson, „Biblían og bókmenntarýnin,“Orðið, 19. árg, bls.ll Sbr. neðanmálsgrein nr. 38 hér að ofan. 42 Benda má á greinar eftir John H. Elliott, Bruce J. Malina o.fl. í Semeia 35. Social- Scientifíc Criticism of the New Testament and its Social World. (Society of Biblical Literature 1986); einnig má benda á greinar í 47. bindi tímaritsins Sociological Analysis (1986) „Sociology and New Testament Studies: A Symposium" (bls. 214-266); B. J. Malina, Christian Origins and Cultural Anthropology: Practical Models for Biblical Interpretation (Atlanta: John Knox, 1986); J.P. Louw, Sociolinguistics and Communication. UBS Monograph Series, No. 1 (London: United Bible Societies, 1986). 43 M. D. Jordan, „Ancient Philosophic Protreptic and the Problem of Persuasive Genres,“ Rhetorica Vol IV (1986) bls. 309-333. 44 Eis martyrion protreptikos. 45 These protreptics do not agree on the hearer's condition or how to approach it, but they do agree in wanting the hearer's whole self for an ongoing pedagogy. Because the hearer's whole self is at stake, the desired commitment must be exclusive and unlimited (bls. 332-3). 60
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.