Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 80
Jónas Gíslason gæzlumenn rómverskrar kirkju á íslandi kærðu sig um? Spyr sá, sem ekki veit. Auk þess er ýmislegt við þessa frásögn að athuga. Ari segir, að papar hafi farið burt af landinu, af því að þeir vildu ekki vera hér við heiðna menn. Hvert gátu þeir farið, þegar öll nálæg lönd, nema þá Grænland, voru á valdi þessara sömu víkinga? Og hvaða hluti skildu þeir eftir sig? Bækur, bjöllur og bagla. Allt vom þetta hlutir, sem írskir munkar ógjama skildu við sig; það gæti bent til skyndilegs flótta við óvænta komu víkinga af hafi; vart hefði þá gefizt tóm til þess að búa skip til undankomu. Hitt er miklu sennilegra, að þeir hafi flúið landveg til afskekktari staða á landinu eða þá til héraða, þar sem kristnir menn fóm með yfirráð. Ýmislegt bendir til þess, að kristin byggðahverfi hafi haldizt á fáeinum stöðum á landinu; þess er beinlínis getið um Kirkjubæ á Síðu. Margt bendir til hins sama á Akranesi, Kjalamesi og í Kjós, svo að nokkur dæmi séu nefnd; a.m.k. vekur athygli, að á þessum stöðum hafa fáar eða engar heiðnar grafir fundizt, þótt fjölmargar hafi fundizt í öðmm landshlutum. Þá má minna á, að írsk-skozka kirkjan hlýtur að vera fróðlegt rannsóknarefni fyrir okkur íslendinga; einkenni hennar vom klaustrin, sem störfuðu algjörlega sjálfstætt. Klaustur var miðstöð hvers hérað; byggðin myndaðist í kringum það. írskir munkar vom ekki eingöngu einsetumenn, sem leituðu einvem til guðsdýrkunar, heldur einnig einhverjir mestu kristniboðar síns tíma; oft fóm þeir einmitt til heiðinna þjóða til þess að boða trúna. Þess vegna hefðu þessir norrænu víkingar átt að geta verið trúboðsakur fyrir þá. Hvenær komu papar fyrst til íslands? Sennilega einhvem tíma á tímabilinu milli 600 og 800, eftir byggingu Færeyja og fyrir norrænt landnám. Ritaðar heimildir em fáorðar um þetta; ef til vill mundi skipuleg fomminjaleit á þeim stöðum, þar sem papar helzt virðast hafa dvalið á íslandi, geta veitt einhverjar frekari upplýsingar. Virðist alls ekki vanzalaust tómlæti það, sem ríkir í frekari könnun á þessum kafla íslenzkrar sögu; hér em síður en svo öll kurl komin til grafar. Hér er auðvitað hvorki tími né tækifæri til þess að fara náið út í mörg atriði þess, sem telja verður vafasamt í hinni hefðbundnu skoðun á fyrstu öldum íslenzkrar sögu; sem dæmi má þó víkja að einum meginatburði íslandssögunnar, sem er norrænt kristniboð á Islandi og kristnitakan árið 1000. Kristniboðssaga íslands er að ýmsu leyti einstök í allri sögu kristniboðsins. Almenna krismiboðssagan er rík af frásögnum um krisma píslarvotta, sem guldu lífið fyrir trú sína. Kristniboðssaga íslands geymir engar slíkar frásagnir um krisma píslarvotta; þó skortir ekki frásagnir af mönnum, sem létu lífið fyrir trú sína í átökum vegna kristniboðsins, en þeir píslarvottar vora allir heiðnir menn, sem vegnir vora af kristniboðunum. Það mun nánast einsdæmi í krismiboðssögunni, þar sem kristniboðið var þá annað og meira en aðeins ómerkilegt yfirvarp óprúttinna og valdagráðugra manna, sem í skjóli þess reyndu að brjóta 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.