Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 80
Jónas Gíslason gæzlumenn rómverskrar kirkju á íslandi kærðu sig um? Spyr sá, sem ekki veit. Auk þess er ýmislegt við þessa frásögn að athuga. Ari segir, að papar hafi farið burt af landinu, af því að þeir vildu ekki vera hér við heiðna menn. Hvert gátu þeir farið, þegar öll nálæg lönd, nema þá Grænland, voru á valdi þessara sömu víkinga? Og hvaða hluti skildu þeir eftir sig? Bækur, bjöllur og bagla. Allt vom þetta hlutir, sem írskir munkar ógjama skildu við sig; það gæti bent til skyndilegs flótta við óvænta komu víkinga af hafi; vart hefði þá gefizt tóm til þess að búa skip til undankomu. Hitt er miklu sennilegra, að þeir hafi flúið landveg til afskekktari staða á landinu eða þá til héraða, þar sem kristnir menn fóm með yfirráð. Ýmislegt bendir til þess, að kristin byggðahverfi hafi haldizt á fáeinum stöðum á landinu; þess er beinlínis getið um Kirkjubæ á Síðu. Margt bendir til hins sama á Akranesi, Kjalamesi og í Kjós, svo að nokkur dæmi séu nefnd; a.m.k. vekur athygli, að á þessum stöðum hafa fáar eða engar heiðnar grafir fundizt, þótt fjölmargar hafi fundizt í öðmm landshlutum. Þá má minna á, að írsk-skozka kirkjan hlýtur að vera fróðlegt rannsóknarefni fyrir okkur íslendinga; einkenni hennar vom klaustrin, sem störfuðu algjörlega sjálfstætt. Klaustur var miðstöð hvers hérað; byggðin myndaðist í kringum það. írskir munkar vom ekki eingöngu einsetumenn, sem leituðu einvem til guðsdýrkunar, heldur einnig einhverjir mestu kristniboðar síns tíma; oft fóm þeir einmitt til heiðinna þjóða til þess að boða trúna. Þess vegna hefðu þessir norrænu víkingar átt að geta verið trúboðsakur fyrir þá. Hvenær komu papar fyrst til íslands? Sennilega einhvem tíma á tímabilinu milli 600 og 800, eftir byggingu Færeyja og fyrir norrænt landnám. Ritaðar heimildir em fáorðar um þetta; ef til vill mundi skipuleg fomminjaleit á þeim stöðum, þar sem papar helzt virðast hafa dvalið á íslandi, geta veitt einhverjar frekari upplýsingar. Virðist alls ekki vanzalaust tómlæti það, sem ríkir í frekari könnun á þessum kafla íslenzkrar sögu; hér em síður en svo öll kurl komin til grafar. Hér er auðvitað hvorki tími né tækifæri til þess að fara náið út í mörg atriði þess, sem telja verður vafasamt í hinni hefðbundnu skoðun á fyrstu öldum íslenzkrar sögu; sem dæmi má þó víkja að einum meginatburði íslandssögunnar, sem er norrænt kristniboð á Islandi og kristnitakan árið 1000. Kristniboðssaga íslands er að ýmsu leyti einstök í allri sögu kristniboðsins. Almenna krismiboðssagan er rík af frásögnum um krisma píslarvotta, sem guldu lífið fyrir trú sína. Kristniboðssaga íslands geymir engar slíkar frásagnir um krisma píslarvotta; þó skortir ekki frásagnir af mönnum, sem létu lífið fyrir trú sína í átökum vegna kristniboðsins, en þeir píslarvottar vora allir heiðnir menn, sem vegnir vora af kristniboðunum. Það mun nánast einsdæmi í krismiboðssögunni, þar sem kristniboðið var þá annað og meira en aðeins ómerkilegt yfirvarp óprúttinna og valdagráðugra manna, sem í skjóli þess reyndu að brjóta 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.