Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 87

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 87
Nýjatestamentísfæði áfangar og viðfangsefni áhrif á vinnu og niðurstöður fræðimannsins. En hann er ekki einn í rannsókninni. Rannsóknir annarra veita honum aðhald. Fræðimenn í ritskýringu em ekki forsendulausir, en þurfa að gera sjálfum sér og öðrum grein fyrir áhrifum forsenda sinna í rannsókninni. Hættan er sú, að menn lesi inn í textann sjálfa sig og sínar aðstæður. Menn leitast auðvitað við að endurskoða þessar forsendur í umgengni sinni við rannsóknarefhið og finna það, sem við á, og em jafnframt gagnrýnir á eigin niðurstöður. Sú fræðigrein, sem fæst við spuminguna, hvemig eigi að túlka texta og hvað gerist þegar túlkað er, nefhist túlkunarfræði. á ensku máli hermeneutics. Hún fæst bæði við skýringu texta og þekkingarfræðilega flnigun um forsendur túlkunar og skilnings. Þessi fræðigrein hefur sínar forsendur, sem geta verið breytilegar frá einum höfundi til annars. Túlkunarfræðin er óhjákvæmilega þáttur í fræðastarfi ritskýrandans. Og það, sem í ágripi hefur verið sagt hér að framan, fellur undir hana. Allt þetta, sem hér hefur verið sagt um fræðilega ritskýringu almennt, á við um ritskýringu Nýja testamentisins. Túlkunaraðferðir til foma og á miðöldum Frá upphafí vega kristninnar hefur túlkun foms texta verið viðfangsefhi hennar, einkum heimfærsla. Hjá Jesú og höfundum guðspjallanna fínnum við sumar túlkimarreglur rabbínanna, svo sem ályktun út frá hliðstæðu og eins bæði frá minna til meira og meira til minna. En óeiginleg túlkun varð ríkjandi er fram liðu stundir. Jesús Kristur og frumkirkjan skildu sig sem uppfyllingu fyrirheita Gamla testamentisins um komandi hjálpræði Guðs. Gamla testamentið var þeim heilög ritning. í ritum Nýja testamentisins má sjá, að höfundar þeirra hafa séð fyrirmyndir að persónum og atburðum í lífí Jesú í sumum persónum og atferli maxma í Gamla testamentinu. Þetta er kölluð typologisk útlegging á texta Gamla testamentisins. Sem dæmi um typologíu í framsetningu Nýja testamentisins má nefna, að í Matteusarguðspjalli er löggjafarstarfi Krists að hluta lýst með dráttum, sem fela í sér skírskotun til Móse og Sínailöggjafarinnar, sbr. fjallræðuna, og frelsunarverki Krists með vissri skírskotun til brottfarar ísraels úr þrælahúsinu í Egyptalandi, og heimfarar úr herleiðingunni frá Babýlon, sbr. að Jóhannesi skírara er líkt við fagnaðarboðann, sem kemur yfír eyðimörkina með boðskap um nálæga lausn Guðs hinum þjökuðu til handa (Mark. 1:1-3). í guðspjöllunum og hjá Páli postula finnum við einnig dæmi um óeiginlega eða allegoriska útleggingu, þar sem fomir textar Gamla testamentisins eru taldir hafa boðskap að flytja inn í síðari tíma með því að gefa þeim aðra merkingu en hina bókstaflegu. Dæmi um þetta er útlegging klettsins, sem gaf ísrael vatn á eyðimerkurgöngunni, sem Krists, sbr. 1 Kor. 10:4. í fomöldinni vom menn meðvitandi um vandamálið, hvemig fomir textar ættu merkingu ekki aðeins fyrir foma tíð, heldur líka um síðari kringumstæður. Stóumenn útlögðu Hómerskviðumar óeiginlega og allegoriskt. Hjá kirkjufeðrunum, sem tóku óeiginlega túlkunarhefð Grikkja og Gyðinga í arf, fínnum við allt að fjómm merkingum í textum 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.