Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 87

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 87
Nýjatestamentísfæði áfangar og viðfangsefni áhrif á vinnu og niðurstöður fræðimannsins. En hann er ekki einn í rannsókninni. Rannsóknir annarra veita honum aðhald. Fræðimenn í ritskýringu em ekki forsendulausir, en þurfa að gera sjálfum sér og öðrum grein fyrir áhrifum forsenda sinna í rannsókninni. Hættan er sú, að menn lesi inn í textann sjálfa sig og sínar aðstæður. Menn leitast auðvitað við að endurskoða þessar forsendur í umgengni sinni við rannsóknarefhið og finna það, sem við á, og em jafnframt gagnrýnir á eigin niðurstöður. Sú fræðigrein, sem fæst við spuminguna, hvemig eigi að túlka texta og hvað gerist þegar túlkað er, nefhist túlkunarfræði. á ensku máli hermeneutics. Hún fæst bæði við skýringu texta og þekkingarfræðilega flnigun um forsendur túlkunar og skilnings. Þessi fræðigrein hefur sínar forsendur, sem geta verið breytilegar frá einum höfundi til annars. Túlkunarfræðin er óhjákvæmilega þáttur í fræðastarfi ritskýrandans. Og það, sem í ágripi hefur verið sagt hér að framan, fellur undir hana. Allt þetta, sem hér hefur verið sagt um fræðilega ritskýringu almennt, á við um ritskýringu Nýja testamentisins. Túlkunaraðferðir til foma og á miðöldum Frá upphafí vega kristninnar hefur túlkun foms texta verið viðfangsefhi hennar, einkum heimfærsla. Hjá Jesú og höfundum guðspjallanna fínnum við sumar túlkimarreglur rabbínanna, svo sem ályktun út frá hliðstæðu og eins bæði frá minna til meira og meira til minna. En óeiginleg túlkun varð ríkjandi er fram liðu stundir. Jesús Kristur og frumkirkjan skildu sig sem uppfyllingu fyrirheita Gamla testamentisins um komandi hjálpræði Guðs. Gamla testamentið var þeim heilög ritning. í ritum Nýja testamentisins má sjá, að höfundar þeirra hafa séð fyrirmyndir að persónum og atburðum í lífí Jesú í sumum persónum og atferli maxma í Gamla testamentinu. Þetta er kölluð typologisk útlegging á texta Gamla testamentisins. Sem dæmi um typologíu í framsetningu Nýja testamentisins má nefna, að í Matteusarguðspjalli er löggjafarstarfi Krists að hluta lýst með dráttum, sem fela í sér skírskotun til Móse og Sínailöggjafarinnar, sbr. fjallræðuna, og frelsunarverki Krists með vissri skírskotun til brottfarar ísraels úr þrælahúsinu í Egyptalandi, og heimfarar úr herleiðingunni frá Babýlon, sbr. að Jóhannesi skírara er líkt við fagnaðarboðann, sem kemur yfír eyðimörkina með boðskap um nálæga lausn Guðs hinum þjökuðu til handa (Mark. 1:1-3). í guðspjöllunum og hjá Páli postula finnum við einnig dæmi um óeiginlega eða allegoriska útleggingu, þar sem fomir textar Gamla testamentisins eru taldir hafa boðskap að flytja inn í síðari tíma með því að gefa þeim aðra merkingu en hina bókstaflegu. Dæmi um þetta er útlegging klettsins, sem gaf ísrael vatn á eyðimerkurgöngunni, sem Krists, sbr. 1 Kor. 10:4. í fomöldinni vom menn meðvitandi um vandamálið, hvemig fomir textar ættu merkingu ekki aðeins fyrir foma tíð, heldur líka um síðari kringumstæður. Stóumenn útlögðu Hómerskviðumar óeiginlega og allegoriskt. Hjá kirkjufeðrunum, sem tóku óeiginlega túlkunarhefð Grikkja og Gyðinga í arf, fínnum við allt að fjómm merkingum í textum 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.