Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 88
Kristján Búason Gamla testamentisins. Auk bókstaflegrar merkingar fundu þeir merkingu, sem tjáði siðferði, ennfremur von og loks trú. Dæmi um þetta er t.d. útlegging nafnsins Jerúsalem í textum Gamla testamentisins, nánar tiltekið hjá Cassianusi (d. 435). Siðferðileg merking er sál einstaklingsins, vonin er um hina himnesku borg, og trúarlega merkingin er hin kristna kirkja. Þessi útleggingaraðferð varð ríkjandi í kirkjunni á miðöldum og gekk undir nafninu quadrigia. Eftirfarandi minnisvers á latínu frá miðöldum lýsir henni: Littera gesta docet, quid credas allegoria, moralis quid agas, quo tendas anagogia. Hún gerði ráð fyrir því, að Guð hefði ætlað orðum höfunda merkingu, sem þeim var ekki meðvituð. Þannig lásu menn kenningarhefð kirkjunnar inn í textana. Tómas Aquinas (d. 1274) hélt því þó fram, að ekki mætti byggja kenningar á óeiginlegri merkingu eingöngu. Ritskýring siðbótarmannanna Með siðbót Lúthers, sem tengdist persónulegri uppgötvun hans og reynslu af náðarboðskap Nýja testamentisins við rannsókn þess, hefst andóf hans gegn óeiginlegri túlkun ritningarinnar. Lúther lagði áherzlu á bókstaflega merkingu textans í sögulegu samhengi hans og taldi hina andlegu merkingu felast í henni. Með því átti hann við, að í hinni bókstaflegu merkingu talaði Guð, faðir Jesú Krists, til lesandans og þó miklu fremur heyrandans, þar sem vitnisburðurinn um Krist var að hans skilningi tiltal, ávarp til syndugs manns. Samtímis því, að Lúther haínaði allegoriskri eða óeiginlegri útleggingu, sá hann í atferli persóna, sem lýst er í ritningunum, fyrirmyndir að lífi og trúarreynslu kristins manns. Þar með var þó ekki hafin markviss sagnfræðileg ritskýring ritninganna í nútíma merkingu, en það voru mörkuð tímamót í sögu túlkunar fomra texta og lagður gmndvöllur að þróun túlkunarfræðinnar, sem allt fram á síðustu öld var borin uppi af guðfræðingum. Framlag Lúthers fólst í því, að hann aðgreindi orðið annars vegar og útleggingu þess hins vegar. Jafnframt setti hann sem og Calvin ritninguna yfir kenningarhefð kirkjunnar og kennivald páfans. Það er því engin tilviljun, að þróun fræðilegrar ritskýringar er borin uppi af guðfræðingum mótmælenda og þá einkum í Þýzkalandi allt fram á okkar daga. Gagnsiðbót rómversku kirkjunnar tók upp áherzluna á bókstaflega merkingu textans, en þessi áherzla varaði ekki lengi. Óeiginleg eða allegorisk útlegging varð þar aftur algeng. í kirkjum siðbótarmanna lifði áfram áherzlan á innihald texta sem fyrirmynd þess, sem koma skyldi, og fyrirmynd krismilífsins, en jafnframt var allegorisk útlegging tekin aftur upp í nokkrum mæli. Fommenntastefnan með áherzlu sinni á fomöldinni, grískunni og upprunalegu heimildunum, var ein af mikilvægum forsendum siðbótarinnar. Einn merkasti fylgjandi fommenntastefnunnar var Erasmus frá Rotterdam, sem 1516 gaf út gríska texta Nýja testamentisins með þýðingu á latínu og lagði þar með grandvöll að þýðingar- og útleggingarstarfi siðbótarmanna. Siðbótarmennimir eins og Lúther lærðu 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.