Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 88
Kristján Búason Gamla testamentisins. Auk bókstaflegrar merkingar fundu þeir merkingu, sem tjáði siðferði, ennfremur von og loks trú. Dæmi um þetta er t.d. útlegging nafnsins Jerúsalem í textum Gamla testamentisins, nánar tiltekið hjá Cassianusi (d. 435). Siðferðileg merking er sál einstaklingsins, vonin er um hina himnesku borg, og trúarlega merkingin er hin kristna kirkja. Þessi útleggingaraðferð varð ríkjandi í kirkjunni á miðöldum og gekk undir nafninu quadrigia. Eftirfarandi minnisvers á latínu frá miðöldum lýsir henni: Littera gesta docet, quid credas allegoria, moralis quid agas, quo tendas anagogia. Hún gerði ráð fyrir því, að Guð hefði ætlað orðum höfunda merkingu, sem þeim var ekki meðvituð. Þannig lásu menn kenningarhefð kirkjunnar inn í textana. Tómas Aquinas (d. 1274) hélt því þó fram, að ekki mætti byggja kenningar á óeiginlegri merkingu eingöngu. Ritskýring siðbótarmannanna Með siðbót Lúthers, sem tengdist persónulegri uppgötvun hans og reynslu af náðarboðskap Nýja testamentisins við rannsókn þess, hefst andóf hans gegn óeiginlegri túlkun ritningarinnar. Lúther lagði áherzlu á bókstaflega merkingu textans í sögulegu samhengi hans og taldi hina andlegu merkingu felast í henni. Með því átti hann við, að í hinni bókstaflegu merkingu talaði Guð, faðir Jesú Krists, til lesandans og þó miklu fremur heyrandans, þar sem vitnisburðurinn um Krist var að hans skilningi tiltal, ávarp til syndugs manns. Samtímis því, að Lúther haínaði allegoriskri eða óeiginlegri útleggingu, sá hann í atferli persóna, sem lýst er í ritningunum, fyrirmyndir að lífi og trúarreynslu kristins manns. Þar með var þó ekki hafin markviss sagnfræðileg ritskýring ritninganna í nútíma merkingu, en það voru mörkuð tímamót í sögu túlkunar fomra texta og lagður gmndvöllur að þróun túlkunarfræðinnar, sem allt fram á síðustu öld var borin uppi af guðfræðingum. Framlag Lúthers fólst í því, að hann aðgreindi orðið annars vegar og útleggingu þess hins vegar. Jafnframt setti hann sem og Calvin ritninguna yfir kenningarhefð kirkjunnar og kennivald páfans. Það er því engin tilviljun, að þróun fræðilegrar ritskýringar er borin uppi af guðfræðingum mótmælenda og þá einkum í Þýzkalandi allt fram á okkar daga. Gagnsiðbót rómversku kirkjunnar tók upp áherzluna á bókstaflega merkingu textans, en þessi áherzla varaði ekki lengi. Óeiginleg eða allegorisk útlegging varð þar aftur algeng. í kirkjum siðbótarmanna lifði áfram áherzlan á innihald texta sem fyrirmynd þess, sem koma skyldi, og fyrirmynd krismilífsins, en jafnframt var allegorisk útlegging tekin aftur upp í nokkrum mæli. Fommenntastefnan með áherzlu sinni á fomöldinni, grískunni og upprunalegu heimildunum, var ein af mikilvægum forsendum siðbótarinnar. Einn merkasti fylgjandi fommenntastefnunnar var Erasmus frá Rotterdam, sem 1516 gaf út gríska texta Nýja testamentisins með þýðingu á latínu og lagði þar með grandvöll að þýðingar- og útleggingarstarfi siðbótarmanna. Siðbótarmennimir eins og Lúther lærðu 86
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.