Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 90

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 90
Kristján Búason á texta Nýja testamentisins, sem út kom í 1734. Bengel þróaði reglur til að flokka handrit og greindi fyrstur manna milli landbundinna handritahefða, þ.e. austurkirkjunnar, sem átti sér miðstöð í Konstantínopel eða Býzans, og afríkönsku kirkjunnar, sem skiptist í tvennt, þ.e. alexandríska og latneska hefð. Bengel mótaði regluna, að erfiðari lesháttur er sennilega eldri, þar sem afritari hafi tilhneigingu til að gera texta ljósari. I tilgátu sinni gekk hann út frá texta austurkirkjunnar í útgáfu Erasmusar frá 1516, en neðanmáls lét hann prenta textaafbrigði eftir mati á aldri og áreiðanleika. J. J. Griesbach (d. 1812), prófessor í Jena og lærisveinn Semlers í Halle, hélt þessu starfí áfram og mótaði vinnuregluna, að stvttri lesháttur sé sennilega upprunalegri, þar sem tilhneiging afritara sé að vera ítarlegri. Hann varð fyrstur til að taka inn í textann aðra leshætti en austurkirkjunnar. Á 17. öld drógu menn að efni úr klassískum grískum textum til að varpa ljósi á merkingu orða Nýja testamentisins, t.d. hollenski lögfræðingurinn og guðfræðingurinn Hugo Grotius (d. 1645). En fyrstur til að safna efni úr rabbínskum bókmenntum Gyðinga á hebresku og arameisku og nota það til að varpa ljósi á efni guðspjallanna var guðfræðingur ensku Biskupakirkjunnar í Cambridge, prófessor John Lightfoot (d. 1678). 19. öldin 19. öldin einkenndist af vaxandi og öflugri starfsemi á sviði nýjatestamentisfræða. Áherzlumar vom einkum á tvennu. Annars vegar var leitað svara um sagnfræðilegan áreiðanleika Nýja testamentisins. Hins vegar var leitað svara við spumingunni um guðfræðilega merkingu þess. a) Tiibinger-skólinn Mikilvægasta miðstöð sagnfræðilegra rannsókna Nýja testamentisins var við háskólann í Tiibingen. Áhrifaríkasti kennarinn þar var Feminand Christian Baur (d. 1860). Hann var af heimspekiskóla Hegels í skilningi sínum á sögunni sem framvindu tesu, antitesu og syntesu og sá í sögu frumkristninnar frá 40 eftir Krists burð til 160 eftir Krists burð eftirfarandi feril. í fyrstu hafí þar annars vegar verið lögmálsbundin gyðingleg kristni undir forystu Péturs og annarra postula, sem hafi staðið á bak við Mattheusarguðspjall, og hins vegar heiðingkristni undir forystu Páls postula, sem boðaði frelsi undan lögmálinu og hafi staðið á bak við stóm bréf Páls og Lúkasarguðspjall. Ur þessum andstæðum hafi svo þróazt fomkirkjan og ritsafh Nýja testamentisins með sætt, sem fól í sér viðurkenningu beggja þátta. Þessi fomkirkja hafi staðið á bak við Postulasöguna, Markúsarguðspjall og Jóhannesarguðspjall. Þrátt fyrir að margt í forsendum og niðurstöðum Baurs hafi ekki staðizt rýni síðari tíma, þá er framlag hans til rannsókna Nýja testamentisins ómetanlegt. Hann rannsakaði Nýja testamentið sem hluta af sögu kristninnar og sýndi 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.