Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 90

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 90
Kristján Búason á texta Nýja testamentisins, sem út kom í 1734. Bengel þróaði reglur til að flokka handrit og greindi fyrstur manna milli landbundinna handritahefða, þ.e. austurkirkjunnar, sem átti sér miðstöð í Konstantínopel eða Býzans, og afríkönsku kirkjunnar, sem skiptist í tvennt, þ.e. alexandríska og latneska hefð. Bengel mótaði regluna, að erfiðari lesháttur er sennilega eldri, þar sem afritari hafi tilhneigingu til að gera texta ljósari. I tilgátu sinni gekk hann út frá texta austurkirkjunnar í útgáfu Erasmusar frá 1516, en neðanmáls lét hann prenta textaafbrigði eftir mati á aldri og áreiðanleika. J. J. Griesbach (d. 1812), prófessor í Jena og lærisveinn Semlers í Halle, hélt þessu starfí áfram og mótaði vinnuregluna, að stvttri lesháttur sé sennilega upprunalegri, þar sem tilhneiging afritara sé að vera ítarlegri. Hann varð fyrstur til að taka inn í textann aðra leshætti en austurkirkjunnar. Á 17. öld drógu menn að efni úr klassískum grískum textum til að varpa ljósi á merkingu orða Nýja testamentisins, t.d. hollenski lögfræðingurinn og guðfræðingurinn Hugo Grotius (d. 1645). En fyrstur til að safna efni úr rabbínskum bókmenntum Gyðinga á hebresku og arameisku og nota það til að varpa ljósi á efni guðspjallanna var guðfræðingur ensku Biskupakirkjunnar í Cambridge, prófessor John Lightfoot (d. 1678). 19. öldin 19. öldin einkenndist af vaxandi og öflugri starfsemi á sviði nýjatestamentisfræða. Áherzlumar vom einkum á tvennu. Annars vegar var leitað svara um sagnfræðilegan áreiðanleika Nýja testamentisins. Hins vegar var leitað svara við spumingunni um guðfræðilega merkingu þess. a) Tiibinger-skólinn Mikilvægasta miðstöð sagnfræðilegra rannsókna Nýja testamentisins var við háskólann í Tiibingen. Áhrifaríkasti kennarinn þar var Feminand Christian Baur (d. 1860). Hann var af heimspekiskóla Hegels í skilningi sínum á sögunni sem framvindu tesu, antitesu og syntesu og sá í sögu frumkristninnar frá 40 eftir Krists burð til 160 eftir Krists burð eftirfarandi feril. í fyrstu hafí þar annars vegar verið lögmálsbundin gyðingleg kristni undir forystu Péturs og annarra postula, sem hafi staðið á bak við Mattheusarguðspjall, og hins vegar heiðingkristni undir forystu Páls postula, sem boðaði frelsi undan lögmálinu og hafi staðið á bak við stóm bréf Páls og Lúkasarguðspjall. Ur þessum andstæðum hafi svo þróazt fomkirkjan og ritsafh Nýja testamentisins með sætt, sem fól í sér viðurkenningu beggja þátta. Þessi fomkirkja hafi staðið á bak við Postulasöguna, Markúsarguðspjall og Jóhannesarguðspjall. Þrátt fyrir að margt í forsendum og niðurstöðum Baurs hafi ekki staðizt rýni síðari tíma, þá er framlag hans til rannsókna Nýja testamentisins ómetanlegt. Hann rannsakaði Nýja testamentið sem hluta af sögu kristninnar og sýndi 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.