Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 90

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 90
Kristján Búason á texta Nýja testamentisins, sem út kom í 1734. Bengel þróaði reglur til að flokka handrit og greindi fyrstur manna milli landbundinna handritahefða, þ.e. austurkirkjunnar, sem átti sér miðstöð í Konstantínopel eða Býzans, og afríkönsku kirkjunnar, sem skiptist í tvennt, þ.e. alexandríska og latneska hefð. Bengel mótaði regluna, að erfiðari lesháttur er sennilega eldri, þar sem afritari hafi tilhneigingu til að gera texta ljósari. I tilgátu sinni gekk hann út frá texta austurkirkjunnar í útgáfu Erasmusar frá 1516, en neðanmáls lét hann prenta textaafbrigði eftir mati á aldri og áreiðanleika. J. J. Griesbach (d. 1812), prófessor í Jena og lærisveinn Semlers í Halle, hélt þessu starfí áfram og mótaði vinnuregluna, að stvttri lesháttur sé sennilega upprunalegri, þar sem tilhneiging afritara sé að vera ítarlegri. Hann varð fyrstur til að taka inn í textann aðra leshætti en austurkirkjunnar. Á 17. öld drógu menn að efni úr klassískum grískum textum til að varpa ljósi á merkingu orða Nýja testamentisins, t.d. hollenski lögfræðingurinn og guðfræðingurinn Hugo Grotius (d. 1645). En fyrstur til að safna efni úr rabbínskum bókmenntum Gyðinga á hebresku og arameisku og nota það til að varpa ljósi á efni guðspjallanna var guðfræðingur ensku Biskupakirkjunnar í Cambridge, prófessor John Lightfoot (d. 1678). 19. öldin 19. öldin einkenndist af vaxandi og öflugri starfsemi á sviði nýjatestamentisfræða. Áherzlumar vom einkum á tvennu. Annars vegar var leitað svara um sagnfræðilegan áreiðanleika Nýja testamentisins. Hins vegar var leitað svara við spumingunni um guðfræðilega merkingu þess. a) Tiibinger-skólinn Mikilvægasta miðstöð sagnfræðilegra rannsókna Nýja testamentisins var við háskólann í Tiibingen. Áhrifaríkasti kennarinn þar var Feminand Christian Baur (d. 1860). Hann var af heimspekiskóla Hegels í skilningi sínum á sögunni sem framvindu tesu, antitesu og syntesu og sá í sögu frumkristninnar frá 40 eftir Krists burð til 160 eftir Krists burð eftirfarandi feril. í fyrstu hafí þar annars vegar verið lögmálsbundin gyðingleg kristni undir forystu Péturs og annarra postula, sem hafi staðið á bak við Mattheusarguðspjall, og hins vegar heiðingkristni undir forystu Páls postula, sem boðaði frelsi undan lögmálinu og hafi staðið á bak við stóm bréf Páls og Lúkasarguðspjall. Ur þessum andstæðum hafi svo þróazt fomkirkjan og ritsafh Nýja testamentisins með sætt, sem fól í sér viðurkenningu beggja þátta. Þessi fomkirkja hafi staðið á bak við Postulasöguna, Markúsarguðspjall og Jóhannesarguðspjall. Þrátt fyrir að margt í forsendum og niðurstöðum Baurs hafi ekki staðizt rýni síðari tíma, þá er framlag hans til rannsókna Nýja testamentisins ómetanlegt. Hann rannsakaði Nýja testamentið sem hluta af sögu kristninnar og sýndi 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.