Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 102

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 102
Kristján Búason hlutverk hvers forms. Þegar nýjatestamentisfræðingar tóku upp formgreiningu, gerðu þeir ráð fyrir þrenns konar félagslegum kringumstæðum hefðarinnar og formsins, fyrst í lífí Jesú, síðan í frumkirkjunni og loks í samhengi ritaðs guðspjalls. Þess vegna er ekki aðeins talað um formgreiningu heldur einnig run formsögu, sem greinir frá breytingu á formi og hlutverki eininga guðspjallahefðarinnar. Fræðimenn greindu ýmsar breytingar í byggingu og formi einstakra eininga hefðarinnar, t.d. í kraftaverkasögum, deilufrásögum og dæmisögum í eíhi Markúsarguðspjalls, þegar þær vom teknar upp í Matteusarguðspjall og Lúkasarguðspjall, og sáu þar áhrif munnlegrar notkunar í trúfræðslu og predikun. Af þessu ályktuðu þeir, að hliðstæðar breytingar hefðu átt sér stað í 30 ára munnlegri hefð fyrir ritun Markúsarguðspjalls og ræðuheimildarinnar um árið 60 eftir Krists burð. Brautryðjendur í þessu rannsóknarstarfi vora einkum þrír þýzkir guðfræðingar. Fyrst skal nefhdur þýzki guðfræðingurinn K. L. Schmidt (d. 1956), sem í riti sínu Der Rahmen der Geschichte Jesu frá 1919 sýndi fram á, að efni Markúsarguðspjalls væri sjálfstæðar smáeiningar tengdar á einfaldan hátt í tíma landfræðilega eða efnislega og á stöku stað væri skotið inn stuttum samantektum kringumstæðna. Undantekning frá þessu reyndist píslarsagan, sem er samfelld lengri frásaga. Samantektimar mynduðu ramma framsetningarinnar og sýndu guðfræðilega afstöðu guðspjallamannsins. Efni guðspjallanna hefði verið varðveitt, og flutt og skráð, af því að það hafði þýðingu fyrir trú og líf safnaðarins og endurspeglaði heimfærslu þess á líf safnaðarins og þar með hefði það gegnt ákveðnu hlutverki í lífí hans. Annar brautryðjanda formgreiningarinnar var Martin Dibelius (d. 1947), prófessor í nýjatestamentisfræðum við háskólann í Heidelberg. í riti sínu Die Formgeschichte des Evangeliums frá 1919 greindi hann efhi guðspjallanna með formum, sem þekkt vora úr hellenistískum bókmenntum samtíðarinnar. Hann gerði ráð fyrir því, að predikun í guðsþjónustu framkirkjunnar væri sá vettvangur, sem efnið hefði haft hlutverk sitt í, varðveizt og mótazt. Þetta flokkunarkerfi náði ekki yfir allt efni guðspjallanna. Þriðji og áhrifamestur þessar brautryðjenda var áður nefndur Rudolf Bultmann, lútherskur prófessor við háskólann í Marburg. Hann tók sér fyrir hendur í ritinu Die Geschichte der synoptischen Tradition frá 1921 að flokka allt eftii samstofna guðspjallanna og bjó til flokkunarkerfi úr efninu sjálfu, þar sem ekki var til flokkunarhugtak fyrir. Þetta flokkunarkerfi Bultmanns hefur reynzt nothæft og er notað enn í dag, að vísu með ýmsum leiðréttingum og stundum með öðram heitum. En eins og áður hefur verið bent á hafa form í opinberunarritum Gyðinga og ritum rabbina í mörgum tilfellum reynst nærtækari við formgreiningu efnis guðspjallanna. Bultmann gekk út frá því, að efnið hefði varðveizt vegna þarfa framsafnaðarins. Þá taldi hann, að framsöfnuðurinn hefði ekki haft áhuga á hinum sagnfræðilega Jesú, og var mjög gagnrýninn á sannleiksgildi ýmissa frásagna guðspjallanna. Þau 100
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.