Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 102

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 102
Kristján Búason hlutverk hvers forms. Þegar nýjatestamentisfræðingar tóku upp formgreiningu, gerðu þeir ráð fyrir þrenns konar félagslegum kringumstæðum hefðarinnar og formsins, fyrst í lífí Jesú, síðan í frumkirkjunni og loks í samhengi ritaðs guðspjalls. Þess vegna er ekki aðeins talað um formgreiningu heldur einnig run formsögu, sem greinir frá breytingu á formi og hlutverki eininga guðspjallahefðarinnar. Fræðimenn greindu ýmsar breytingar í byggingu og formi einstakra eininga hefðarinnar, t.d. í kraftaverkasögum, deilufrásögum og dæmisögum í eíhi Markúsarguðspjalls, þegar þær vom teknar upp í Matteusarguðspjall og Lúkasarguðspjall, og sáu þar áhrif munnlegrar notkunar í trúfræðslu og predikun. Af þessu ályktuðu þeir, að hliðstæðar breytingar hefðu átt sér stað í 30 ára munnlegri hefð fyrir ritun Markúsarguðspjalls og ræðuheimildarinnar um árið 60 eftir Krists burð. Brautryðjendur í þessu rannsóknarstarfi vora einkum þrír þýzkir guðfræðingar. Fyrst skal nefhdur þýzki guðfræðingurinn K. L. Schmidt (d. 1956), sem í riti sínu Der Rahmen der Geschichte Jesu frá 1919 sýndi fram á, að efni Markúsarguðspjalls væri sjálfstæðar smáeiningar tengdar á einfaldan hátt í tíma landfræðilega eða efnislega og á stöku stað væri skotið inn stuttum samantektum kringumstæðna. Undantekning frá þessu reyndist píslarsagan, sem er samfelld lengri frásaga. Samantektimar mynduðu ramma framsetningarinnar og sýndu guðfræðilega afstöðu guðspjallamannsins. Efni guðspjallanna hefði verið varðveitt, og flutt og skráð, af því að það hafði þýðingu fyrir trú og líf safnaðarins og endurspeglaði heimfærslu þess á líf safnaðarins og þar með hefði það gegnt ákveðnu hlutverki í lífí hans. Annar brautryðjanda formgreiningarinnar var Martin Dibelius (d. 1947), prófessor í nýjatestamentisfræðum við háskólann í Heidelberg. í riti sínu Die Formgeschichte des Evangeliums frá 1919 greindi hann efhi guðspjallanna með formum, sem þekkt vora úr hellenistískum bókmenntum samtíðarinnar. Hann gerði ráð fyrir því, að predikun í guðsþjónustu framkirkjunnar væri sá vettvangur, sem efnið hefði haft hlutverk sitt í, varðveizt og mótazt. Þetta flokkunarkerfi náði ekki yfir allt efni guðspjallanna. Þriðji og áhrifamestur þessar brautryðjenda var áður nefndur Rudolf Bultmann, lútherskur prófessor við háskólann í Marburg. Hann tók sér fyrir hendur í ritinu Die Geschichte der synoptischen Tradition frá 1921 að flokka allt eftii samstofna guðspjallanna og bjó til flokkunarkerfi úr efninu sjálfu, þar sem ekki var til flokkunarhugtak fyrir. Þetta flokkunarkerfi Bultmanns hefur reynzt nothæft og er notað enn í dag, að vísu með ýmsum leiðréttingum og stundum með öðram heitum. En eins og áður hefur verið bent á hafa form í opinberunarritum Gyðinga og ritum rabbina í mörgum tilfellum reynst nærtækari við formgreiningu efnis guðspjallanna. Bultmann gekk út frá því, að efnið hefði varðveizt vegna þarfa framsafnaðarins. Þá taldi hann, að framsöfnuðurinn hefði ekki haft áhuga á hinum sagnfræðilega Jesú, og var mjög gagnrýninn á sannleiksgildi ýmissa frásagna guðspjallanna. Þau 100
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.