Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 102

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 102
Kristján Búason hlutverk hvers forms. Þegar nýjatestamentisfræðingar tóku upp formgreiningu, gerðu þeir ráð fyrir þrenns konar félagslegum kringumstæðum hefðarinnar og formsins, fyrst í lífí Jesú, síðan í frumkirkjunni og loks í samhengi ritaðs guðspjalls. Þess vegna er ekki aðeins talað um formgreiningu heldur einnig run formsögu, sem greinir frá breytingu á formi og hlutverki eininga guðspjallahefðarinnar. Fræðimenn greindu ýmsar breytingar í byggingu og formi einstakra eininga hefðarinnar, t.d. í kraftaverkasögum, deilufrásögum og dæmisögum í eíhi Markúsarguðspjalls, þegar þær vom teknar upp í Matteusarguðspjall og Lúkasarguðspjall, og sáu þar áhrif munnlegrar notkunar í trúfræðslu og predikun. Af þessu ályktuðu þeir, að hliðstæðar breytingar hefðu átt sér stað í 30 ára munnlegri hefð fyrir ritun Markúsarguðspjalls og ræðuheimildarinnar um árið 60 eftir Krists burð. Brautryðjendur í þessu rannsóknarstarfi vora einkum þrír þýzkir guðfræðingar. Fyrst skal nefhdur þýzki guðfræðingurinn K. L. Schmidt (d. 1956), sem í riti sínu Der Rahmen der Geschichte Jesu frá 1919 sýndi fram á, að efni Markúsarguðspjalls væri sjálfstæðar smáeiningar tengdar á einfaldan hátt í tíma landfræðilega eða efnislega og á stöku stað væri skotið inn stuttum samantektum kringumstæðna. Undantekning frá þessu reyndist píslarsagan, sem er samfelld lengri frásaga. Samantektimar mynduðu ramma framsetningarinnar og sýndu guðfræðilega afstöðu guðspjallamannsins. Efni guðspjallanna hefði verið varðveitt, og flutt og skráð, af því að það hafði þýðingu fyrir trú og líf safnaðarins og endurspeglaði heimfærslu þess á líf safnaðarins og þar með hefði það gegnt ákveðnu hlutverki í lífí hans. Annar brautryðjanda formgreiningarinnar var Martin Dibelius (d. 1947), prófessor í nýjatestamentisfræðum við háskólann í Heidelberg. í riti sínu Die Formgeschichte des Evangeliums frá 1919 greindi hann efhi guðspjallanna með formum, sem þekkt vora úr hellenistískum bókmenntum samtíðarinnar. Hann gerði ráð fyrir því, að predikun í guðsþjónustu framkirkjunnar væri sá vettvangur, sem efnið hefði haft hlutverk sitt í, varðveizt og mótazt. Þetta flokkunarkerfi náði ekki yfir allt efni guðspjallanna. Þriðji og áhrifamestur þessar brautryðjenda var áður nefndur Rudolf Bultmann, lútherskur prófessor við háskólann í Marburg. Hann tók sér fyrir hendur í ritinu Die Geschichte der synoptischen Tradition frá 1921 að flokka allt eftii samstofna guðspjallanna og bjó til flokkunarkerfi úr efninu sjálfu, þar sem ekki var til flokkunarhugtak fyrir. Þetta flokkunarkerfi Bultmanns hefur reynzt nothæft og er notað enn í dag, að vísu með ýmsum leiðréttingum og stundum með öðram heitum. En eins og áður hefur verið bent á hafa form í opinberunarritum Gyðinga og ritum rabbina í mörgum tilfellum reynst nærtækari við formgreiningu efnis guðspjallanna. Bultmann gekk út frá því, að efnið hefði varðveizt vegna þarfa framsafnaðarins. Þá taldi hann, að framsöfnuðurinn hefði ekki haft áhuga á hinum sagnfræðilega Jesú, og var mjög gagnrýninn á sannleiksgildi ýmissa frásagna guðspjallanna. Þau 100
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.