Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 119
Spumingar um hefð og frelsi sýndi. Hann var rekinn fyrir að leiða fram biblíutexta sem bannaðir vom og halda fram ábyrgð kristins manns á velferð náunga síns, sem þó er eitt höfuðþema spámanna, guðspjallamanna og postula. Uppeldi bama og unglinga í hreyfingum af þessu tagi stefnir að því að brjóta niður persónuleikann til þess að gera einstaklinginn auðsveipan undir hið viðurkennda kenningakerfi. Hætt er við að margir þeirra unglinga — andlit þeirra vom sýnd í kennslustund, hrædd augu — eigi eftir að þurfa meðferðar við á fullorðinsámm, þegar sálræn vandamál taka að spretta af andlegu ofbeldi í æsku.2^ — Hliðstæður um afnám frelsisins em margar í kirkjusögunni, eins og áður sagði. Eina þeirra hefur Dostojefskí klætt skáldlegum búningi í dæmisögunni um Krist og rannsóknardómarann í Bræðrunum Karamazov.2^ Tveir bræður ræða saman, og greinir annar, sem er rithöfundur, bróður sínum frá skáldverki sem hann ætlar að semja: Það skeði kringum árið 1500 í Sevilla á Spáni að Kristur birtist meðal mannanna og vakti litla stúlku upp frá dauðum. Þá birtist rannsóknardómarinn og lét varðsveit sína taka Krist höndum. í dýflissunni vill hann ræða við Krist, en Kristur þegir. Hin langa ræða kardínálans er uppgjör milli frelsisins og valdsins, hvemig fólkið velur valdið og hafnar Kristi og frelsinu. Fólkið vill ekki frelsið, það vill brauð, segir rannsóknardómarinn. Ekkert er til sem veldur mönnunum meiri kvölum en samviskufrelsið. Enginn getur staðið einn, án annars en hins frjálsa vals. Menn skulu því lúta í blindni, jafnvel þótt það stríði gegn samvisku þeirra. Kristur horfír á kardínálann þögull, rannsakandi augum. Og hann dæmir Krist til dauða. Fátt veitir betri innsýn í frelsi fagnaðarerindisins, sem hér hefur verið til umræðu, en þetta verk, sem er mesta snilldarverk kristinna nútímabókmennta. 23 Eftir að ég lauk við greinina birtist í Kristilegt Dagblad (4.11.87) frétt ffá Svíþjóð („Fra fremgangsteologi til psykiatrisk hjælp“): Sænska kirkjan stofnaði hjálparmiðstöð s.l. sumar. Hafa 50 fyrrverandi nemendur í biblíuskóla hreyfingarinnar „Orð lífsins" þurft á geðrænni aðstoð að halda. Var um að ræða ungt fólk sem beðið hafði sálrænt skipbrot. Níu U'unduhlutar þeirra sem leituðu hjálpar höfðu íhugað sjálfsmorð, segir í fréttinni. 24 Séra Gunnar Ámason þýddi Bræðuma Karamazov, en hluti handritsins týndist hjá útgefanda, og ekki varð af útgáfu. Þetta stórvirki séra Gunnars sýnir áhuga hans og skilning á bókmenntum sem verkefni guðfræðilegrar rýni, hann var þannig langt á undan sínum tíma. Stefna þessi komst á veg í Bandaríkjunum fyrir fjórum áratugum, og síðan í Evrópu. Það var að vísu fyrr sem E. Thumeysen leiddi Dostojefskí til öndvegis í díalektísku guðfræðinni, en þaðan varð hann að víkja síðar. — Þorsteinn Gíslason gerði stytta þýðingu á kaflanum um Krist og rannsóknardómarann/„Kristur í Sevillu“) í Sögum frá ýmsum löndum, I. bindi, Rvflc 1932, bls. 97-115. Áslaug Agnarsdóttir, cand. mag., benti mér á þá þýðingu, og kann ég henni þakkir fyrir. — Enginn skyldi ætla að dæmisaga Dostojefsla's um Krist og rannsóknardómarann eigi við rómversk- kaþólsku kirkjuna sérstaklega. Hún vill á okkar öld komast hjá skoðanakúgun og leyfa frelsi, þótt vandi hennar sé sá að sameina kennivald og frelsi. Dæmisagan beinist að okkur öllum, minnir á grundvallarþátt um kristinn mannsskilning. 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.