Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 119
Spumingar um hefð og frelsi sýndi. Hann var rekinn fyrir að leiða fram biblíutexta sem bannaðir vom og halda fram ábyrgð kristins manns á velferð náunga síns, sem þó er eitt höfuðþema spámanna, guðspjallamanna og postula. Uppeldi bama og unglinga í hreyfingum af þessu tagi stefnir að því að brjóta niður persónuleikann til þess að gera einstaklinginn auðsveipan undir hið viðurkennda kenningakerfi. Hætt er við að margir þeirra unglinga — andlit þeirra vom sýnd í kennslustund, hrædd augu — eigi eftir að þurfa meðferðar við á fullorðinsámm, þegar sálræn vandamál taka að spretta af andlegu ofbeldi í æsku.2^ — Hliðstæður um afnám frelsisins em margar í kirkjusögunni, eins og áður sagði. Eina þeirra hefur Dostojefskí klætt skáldlegum búningi í dæmisögunni um Krist og rannsóknardómarann í Bræðrunum Karamazov.2^ Tveir bræður ræða saman, og greinir annar, sem er rithöfundur, bróður sínum frá skáldverki sem hann ætlar að semja: Það skeði kringum árið 1500 í Sevilla á Spáni að Kristur birtist meðal mannanna og vakti litla stúlku upp frá dauðum. Þá birtist rannsóknardómarinn og lét varðsveit sína taka Krist höndum. í dýflissunni vill hann ræða við Krist, en Kristur þegir. Hin langa ræða kardínálans er uppgjör milli frelsisins og valdsins, hvemig fólkið velur valdið og hafnar Kristi og frelsinu. Fólkið vill ekki frelsið, það vill brauð, segir rannsóknardómarinn. Ekkert er til sem veldur mönnunum meiri kvölum en samviskufrelsið. Enginn getur staðið einn, án annars en hins frjálsa vals. Menn skulu því lúta í blindni, jafnvel þótt það stríði gegn samvisku þeirra. Kristur horfír á kardínálann þögull, rannsakandi augum. Og hann dæmir Krist til dauða. Fátt veitir betri innsýn í frelsi fagnaðarerindisins, sem hér hefur verið til umræðu, en þetta verk, sem er mesta snilldarverk kristinna nútímabókmennta. 23 Eftir að ég lauk við greinina birtist í Kristilegt Dagblad (4.11.87) frétt ffá Svíþjóð („Fra fremgangsteologi til psykiatrisk hjælp“): Sænska kirkjan stofnaði hjálparmiðstöð s.l. sumar. Hafa 50 fyrrverandi nemendur í biblíuskóla hreyfingarinnar „Orð lífsins" þurft á geðrænni aðstoð að halda. Var um að ræða ungt fólk sem beðið hafði sálrænt skipbrot. Níu U'unduhlutar þeirra sem leituðu hjálpar höfðu íhugað sjálfsmorð, segir í fréttinni. 24 Séra Gunnar Ámason þýddi Bræðuma Karamazov, en hluti handritsins týndist hjá útgefanda, og ekki varð af útgáfu. Þetta stórvirki séra Gunnars sýnir áhuga hans og skilning á bókmenntum sem verkefni guðfræðilegrar rýni, hann var þannig langt á undan sínum tíma. Stefna þessi komst á veg í Bandaríkjunum fyrir fjórum áratugum, og síðan í Evrópu. Það var að vísu fyrr sem E. Thumeysen leiddi Dostojefskí til öndvegis í díalektísku guðfræðinni, en þaðan varð hann að víkja síðar. — Þorsteinn Gíslason gerði stytta þýðingu á kaflanum um Krist og rannsóknardómarann/„Kristur í Sevillu“) í Sögum frá ýmsum löndum, I. bindi, Rvflc 1932, bls. 97-115. Áslaug Agnarsdóttir, cand. mag., benti mér á þá þýðingu, og kann ég henni þakkir fyrir. — Enginn skyldi ætla að dæmisaga Dostojefsla's um Krist og rannsóknardómarann eigi við rómversk- kaþólsku kirkjuna sérstaklega. Hún vill á okkar öld komast hjá skoðanakúgun og leyfa frelsi, þótt vandi hennar sé sá að sameina kennivald og frelsi. Dæmisagan beinist að okkur öllum, minnir á grundvallarþátt um kristinn mannsskilning. 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.