Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 26

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 26
Páll Skúlason tilgátur og aðferðir til að brjóta boðskap hans til mergjar í þeirri von að öðlast skilning og rök sem færa okkur nær hinu sanna og rétta. Á þann hátt hefur orðið til - og verður til - kristin guðfræði sem rís undir nafni sem eiginleg fræðigrein. En hver eru rök fyrir því að telja hana réttmæt fræði, ef það er rétt að hún hvíli á trúarlegri forsendu - þeim möguleika að Kristur sé einstakur sonur guðs? Hvern- ig er hægt að réttlæta slíka forsendu? Einhver kynni einfaldlega að segja: „Þessi forsenda er ekki marktæk, vegna þess að guðfræðingar hafa ekki getað og munu ekki geta sannað forsendu sína. Hún er trúarleg, en ekki fræðileg.“ Eg felst á að forsendan sé trúarleg, en hafna því að þar með sé hún ekki marktæk. Við getum ekki sannað fræðilegt gildi hinn- ar trúarlegu forsendu, en það leiðir ekki af sér að hún sé marklaus og eigi engan rétt á sér í heimi fræðanna. Kenning mín eru í fæstum orðum sú að trúarvitund liggi öllum eiginlegum fræðum til grundvallar og það sé rangt að vísa henni frá heimi vísindanna. Verkefni mitt í því sem hér fer á eftir felst í að útlista þessa kenningu og rök- styðja. Kjarni vandans snýst um trúarvitundina sjálfa og tengsl hennar við vís- indalega hugsun. Áður en ég sný mér að henni skulum við staldra við nokkur hugtök sem eru hjálpleg til að skoða eina hlið málsins. Eg styðst hér við einfalda greiningu úr fórum Immanúel Kants. Hann greinir á milli sannfæringar, skoðun- ar og þekkingar. Sannfœring er huglæg vissa; ég er viss um að eitthvað sé satt, en ég veit það ekki og mig brestur rök til að sannfæra aðra, þótt sjálfur þykist ég alveg viss. Skoðun er hlutlægt álit eða viðhorf, sem ég tel mig hafa einhver rök fyrir, en er ekki endilega sannfærður um að sé rétt og vil gjarnan rökræða við aðra. Þekking er svo vitneskja sem ég er bæði huglægt sannfærður um og tel mig jafnframt hafa fullgild rök fyrir að sé sönn og óumdeilanleg. Ein leið til að greina á milli vísinda og trúar felst í því að flokka trúna með sannfæringunni, en vísindin með þekkingunni. Fjöldi skoðana okkar lendir svo þar á milli; sumar eru þess eðlis að við fáum aldrei rökstutt þær á fullnægjandi hátt og þær tilheyra þá fremur sviði trúarinnar; aðrar eru þess eðlis að unnt er rannsaka þær og finna gild rök fyrir þeim og þær flytjast þá yfir á svið vísind- anna. Þessi einfalda greining gefur, að mínu viti, skýra mynd af því hvernig svið trúar og vísinda blasa við okkur. Á hinn bóginn veitir hún ekki skilning á því hvemig sannfæring, skoðun og þekking tvinnast saman í vitund okkar og nærast hver á annarri, ef svo má taka til orða. Sjálfur er ég þeirrar skoðunar að drifkraft- ur allrar þekkingar- og sannleiksleitar sé huglæg vissa um að hið sanna sé til og muni að endingu koma í ljós, þótt öll rök bresti til að geta sýnt fram á það. I þessum skilningi lifum við í trú, en ekki í vísindum. Eg vil jafnvel ganga svo langt að segja að vísindin séu ekki annað en tiltekin leið til að lifa í trú - þeirri 24 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.