Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Side 205

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Side 205
Islensk biblíumálshefð Hér er ekki svigrúm til að rœða þessa skiptingu í einstökum atriðum og því skal aðeins vikið að afleiddum orðatiltœkjum, þ.e. dœmum um það er ein líking elur af sér mörg orðatiltœki. Orðatiltœkið fœra e-ð til betri (hœgra/hœgri) vegar (fyrir e-m) (Sír6,5) er algengt í íslensku og er það kunnugt í ýmsum afbrigðum frá fornu máli fram til nútímamáls. Líkingin vísar til þeirrar hugsunar að á dómsdegi muni réttlátirfara til hœgri handar dómaranum (Mar792) en ranglátir á vinstra veg (Mar792), sbr. (Matt 25,33). Stofnorð orðatiltœkisins eru fjögur: (1 )fœra\ (2) betri; (3) verri og (4) vegur og í stað hvers þeirra er hœgt að nota önnur merkingarskyld stofnorð. í stað (1 )fœra eru þannig notuð sagnorðin snúa, ráða, þýða, leggja út, virða og taka (e-ð) upp\ af (2) betri eru kunn afbrigðin hœgri vegur, hœgri hönd, góður, betrun, góð endalykt og betra efni\ í stað (3) verri er notað vinstri vegur, vinstri hönd, afleiðis og til ills og í stað (4) vegur eru loks notuð stofnorðin hönd og efni. Af einni og sömu líkingu má þannig finna fjölmörg afbrigði sem vita- skuld eru misalgeng og fer það eftir tíma og bókmenntagreinum hver þeirra mestrar hylli njóta. í sumum tilvikum hafa afbrigðin fjarlœgst uppruna sinn svo mjög að merkingu að telja má að um sjálfstœð orðatiltœki sé að rœða, t.d.fœra e-ð til betra efnis og e-ð má til sanns vegar fœra. Það er einkum áhugavert mál- sögulega og menningarsögulega að rekja slík orðatiltœki til uppruna síns, gera grein fyrir breytingum á merkingu og búningi og tengja þau orðatiltœki saman sem saman eiga en vitneskja um uppruna og upphaflega merkingu er einnig til þess fallin að varpa ljósi á merkingu og notkun þeirra í nútímamáli. Athuganir af þessum toga eru því áhugaverðar í sjálfum sér og hafa jafnframt hagnýtt gildi. Annað dœmi af svipuðum toga er orðatiltœkið steyta fót sinn við steini sem á rœtur sínar að rekja til Davíðssálma (Sáim9i, 12) og vísar líkingin til þess er ein- hverjum tekst ekki sem skyldi að feta lífsveginn. Sama hugsun kemur fram í fjöl- mörgum orðatiltœkjum, orðum og orðasamböndum sem hafa að geyma merk- ingarþœttina ‘hrasa’ og/eða ‘hindrun á vegi/göngu,’ t.d.: e-m skrikar fótur; hrasa, hnöggva; drepafœti í e-ð; e-ð verður e-m að ásteytingarsteini; reka sig á; e-ð verður e-m fjötur um fót; e-ð vefst e-m um fœtur og e-m hlekkist á. Mörg framantalinna orðatiltœkja má rekja til tiltekinna ritningargreina, t.d. e-m skrikar fótur, sem finna má á sex ólíkum stöðum í Davíðssálmum og auk þess í 5. Móse- bók og hjá Jeremía, og e-ð verður e-m að ásteytingarsteini sem á rœtur sínar að rekja til Jesaja en er einnig notað í Rómberjabréfinu og Fyrra bréfi Péturs. Önnur slík orðatiltœki er að finna í almennu máli og þeim verður ekki fundinn tiltekinn staður í Biblíunni. í þessu sambandi virðist mér skipta mestu máli að tiltekin kristileg lrking nœr að skjóta rótum í almennu málfari og kemur hún fram í ólík- um myndum. í öllum tilvikum virðist réttmœtt að tala um biblíulegt málfar og áhrif Biblíunnar á íslenska tungu. í allnokkrum tilvikum hefur það gerst að skilningur manna á tiltekinni líkingu 203
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.