Þjóðmál - 01.06.2010, Page 60

Þjóðmál - 01.06.2010, Page 60
58 Þjóðmál SUmAR 2010 barm og sjá hverjir eru að bregðast beinhörðum gildandi lagafyrirmælum, en eru ekki að fara á svig við eftiráreglur, sem fremur eru sóttar í athugasemdir en lög . Það var því auðvitað engin vanræksla eða mistök að þrengja ekki um of reglur um veð í viðskiptum við Seðlabankann við þær aðstæður sem uppi voru frá haustinu 2007 fram að banka­ hruni 2008 . Þar var um að ræða meðvitaðar ákvarðanir, byggðar á skýrum lagafyrirmælum um að það væri bankastjórnarinnar að meta veð, og skýrum lagafyrirmælum um að eitt af megin verkefnum Seðlabankans væri að standa vörð um og stuðla að virku peningakerfi í landinu sem hann þjónaði . Það tókst honum meira segja að gera eftir allt hrun og verður ekki flokkað undir neitt annað en afrek af hálfu starfsfólks bankans og þess fjölda fólks sem sótt­ ur var út fyrir veggi hans til aðstoðar . Ein aðferð til að meta hvort viðbrögð Seðla­ bank ans hafi verið óeðlileg er að líta til þess sem gert var annars staðar, því eldurinn brann víðar en á Íslandi . Ef litið er til Vesturlanda sést að seðlabankar og ríkisstjórnir gripu til margvíslegra aðgerða til að auka aðgang fjár­ málastofnana að lausafé eins og áður hefur verið nefnt . Í Evrópu og Bandaríkjunum var farið í yfirtöku ríkissjóða á bönkum . (Þáverandi fjár­ málaráðherra Bandaríkjanna gefur til kynna í nýút kominni ævisögu sinni að flestar hans aðgerðir, samningar og niðurstöður við banka í nauð, hafi verið án skriflegra orðsendinga, gerðar af honum sjálfum í gegnum síma, oftast án þess að hafa nokkur skrifleg gögn við höndina .) Á þessum tveimur svæðum var einnig farið í eiginfjárinnspýtingu, veitingu ríkisábyrgða og ekki síst í umtalsverða rýmkun á reglum um veð í viðskiptum við seðlabanka . Danski seðla­ bankinn greip til þess ráðs að lána bönkum án trygginga . Í raun fela þær aðgerðir sem tíund­ aðar eru hér að framan í sér stuðning, þar sem eina tryggingin er í eignum fyrirtækjanna sem hans njóta . Það eru hliðstæðar eða lakari trygg­ ingar en felast í óvörðum skuldabréfum fjár­ mála stofnana . Hvað íslensk stjórnvöld varðaði var lausafjárfyrirgreiðsla Seðlabankans eina raunhæfa leiðin til að aðstoða banka . Íslenska ríkið hafði ekki aðgang að erlendu lausafé nema í takmörkuðum mæli . Íslenska bankakerfið var hið stærsta í heimi sem hlutfall af landsframleiðslu heimalandsins . Aðgerðir sem fælu í sér yfirtöku, hlutafjárframlög eða veitingu ríkisábyrgðar voru því mikið hættuspil . Til þeirra mátti því ekki grípa fyrr en hrun viðkomandi stofnunar blasti hvort sem var við að öðrum kosti . Þá væri hægt að réttlæta slíka aðgerð, enda væru raunhæfar líkur á að hún kynni að takast . Í kjölfar bankahrunsins sást að Seðlabankinn var með 273 milljarða króna í fasteignabréfum og öðrum eignum fjármálastofnana í sínum bókum . Þær tölur sýna svart á hvítu að Seðla­ bankinn hafði aflað sér annarra trygginga en „óvarinna“ bankabréfa . Í veðbókum bankans var saman kominn mjög stór hluti af öllum fasteignaútlánum bankakerfisins auk annarra eigna . Lausleg athugun bendir því til að með þessum eignum í bókum bankans, og „óvörð­ um“ veðum í bönkunum sjálfum, hefði Seðla­ bankinn sloppið því sem næst skaðlaus af veðlánum sínum, ef forgangsröð krafna hefði ekki verið breytt með lögum . „Hugleiðingar“ nefndarinnar í þessu tilviki eru því með öllu án grundvallar . Eftir breytingu á forgangskröfuröð verður „tjón“ (fremur kostnaður við björgunar­ aðgerðir) Seðlabankans af tilraunum sínum til að halda lífi í peningakerfinu eins lengi og frek­ ast var unnt, líklega 150 – 200 milljarðar króna (einkum vegna neyðarlaganna) . Nú er áætlað að Innan við 5% af heildartjóninu lendir því á Seðla bankanum (innan við 2% án neyðarlaga) og hlýtur það á alla mælikvarða mælt að teljast ótrúlega vel sloppið . Um leið tókst Seðla bankanum að verja gjaldeyrisforða sinn svo að þar tapaðist ekki neitt, en algengt var að í öllu þessu umróti töpuðu seðlabankar á milli 15 og 25% af gjaldeyrisvarasjóðum sínum .
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.