Orð og tunga - 01.06.2010, Page 95

Orð og tunga - 01.06.2010, Page 95
Margrét jónsdóttir: Beyging orða með viðskeytunum -ing og -ung 85 1.2 Virkni viðskeytanna og staða þeirra meðal annarra við- skeyta Viðskeytin -ing og -ung eru sitthvort viðskeytið enda eiga orð með þessum viðskeytum sér ólíka stöðu innan orðmyndunarkerfisins. í báðum tilvikum eru orðin mynduð með afleiðslu. Orð sem enda á -ing eru langoftast með sagnrót í fyrri lið rétt eins og sýning. Sögnin er yfir- leitt sömu gerðar og sýna, þ.e. að uppruna svokallaðar ija-sagnir sem mynda þátíð með tannhljóði (t, d eða ð) + i. Fleiri leiðir eru þó mögu- legar. Orðin með -ung eru oftar en ekki dregin af nafnyrði og eru því með nafnorðs- eða lýsingarorðsrót. Þetta eru orð eins og t.d. hörmung og djörfung; orðin lýsa því ástandi. Það er þó ekki algilt að nafnyrði liggi til grundvallar wng-orðunum. Það sýnir nafnorðið sundrung en það er dregið af sögninni sundra. Rannsóknir Eiríks Rögnvaldssonar (1987) á tíðni nokkurra við- skeyta í nútímamáli sýna ólíka stöðu viðskeytanna tveggja. Sé t.d. miðað við samanlagða tíðni orðmynda með hvoru viðskeyti er -ing í öðru sæti en -ung á hinn bóginn í 42. sæti af 48 viðskeytum. Sé við- miðunin fjöldi róta sem hvort viðskeyti tengist þá er -ing í þriðja sæti og ræturnar 224 en -ung í 38. sæti og ræturnar sjö. I framhaldi af þessu má skoða virkni (frjósemi) viðskeyta frá ýmsum sjónarhornum, t.d. hvort hún hefur haldist sú sama alla tíð. Þannig getur virknin ver- ið mismunandi eftir því hvort hún er metin í sögulegu eða samtíma- legu ljósi. Að því er ing-viðskeytið varðar er nokkuð víst að sögulega virknin hefur verið meiri en sú samtímalega enda forsendurnar aðrar. Það byggist á því að nýjar sagnir eru aldrei eða varla af sömu gerð og sýna. Það leiðir því af eðli máls að viðskeytið -ing er ekki lengur virkt á sömu forsendum og áður enda gamli efniviðurinn uppurinn. Samkvæmt hugmyndum Bauer (2001:205-207) um aðgengi (e. availa- bility) sem annan af tveimur meginþáttum virkninnar hefur það að- gengi sem fóðraði viðskeytið -ing ávallt verið til staðar. Virknin hefur hins vegar verið mismikil eftir tímabilum í samræmi við aðstæður. I ljósi hugmynda Bauer (2001:207-209) um arðsemi (e. profitability) sem hinn meginþáttinn er arðsemi ung-viðskeytisins lítil þrátt fyrir að að- gengi þess að efnivið hljóti alla tíð að hafa verið fullnægjandi. Um það bera tölurnar gleggsta vitnið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Orð og tunga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.