Saga


Saga - 2011, Side 205

Saga - 2011, Side 205
sögulega samhengið og jarðveginn. Þjóðminjasafn, Listasafn Íslands og Menningarsjóður skjóta upp kollinum án skýringa, sem er miður því þessar stofnanir og tilurð þeirra skipta miklu fyrir þá sögu sem verið er að rekja. Stundum læðist að manni sá grunur að köflum hafi verið sleppt eða þeir færðir til án þess að hugað hafi verið að heildarsamhenginu. Nú er ég alls ekki að kalla eftir snyrtilegri framvindu þar sem eitt leiðir af öðru. Eins og lög gera ráð fyrir í rannsókn af þessu tagi er viðfangsefnið flóknara og margþættara en svo að unnt sé að fella það í einfalda línulega frásögn; nálgunin hlýtur að þurfa að vera þematísk. En vandinn er sá að efnis atriði rannsóknarinnar, þemun, virðast ekki hafa verið nógu vel skil- greind í upphafi, eða í það minnsta ekki raðað nógu skipulega upp. Oft er snúið að fylgja frásögninni eftir og skilja hvaða leið er verið að fara, átta sig á hvaða hlutverki tiltekin atriði gegna í heildarsamhenginu og hvers vegna sum þeirra fá meira vægi en önnur. Hér nefni ég til dæmis það ójafnvægi sem mér virðist vera í umfjöllun um mótun nútímahíbýlahátta á milli- stríðsárunum í dreifbýlinu annars vegar og þéttbýlinu hins vegar. Töluvert er fjallað um Teiknistofu landbúnaðarins og áhugann á að finna sveita- heimilunum tilhlýðilegan húsbúnað. Hliðstæða hennar í þéttbýlinu, þ.e.a.s. þau lög og þau samtök sem stóðu að verkamannabústöðunum í Reykjavík fá hins vegar lítið vægi þótt gera megi ráð fyrir að verkamannabústaðirnir skipti síst minna máli í sögu íslenskrar smekkmótunar og hönnunar en Teiknistofan sem var til húsa í Búnaðarbankanum. Verkamannabústaðirnir eru nefndir nokkrum sinnum, en þá oftast í framhjáhlaupi. En eftir því sem ritgerðinni vindur fram skýrist þráðurinn, meginstefin verða greinilegri og að mínu viti hefur Arndís náð mun betri tökum á viðfangsefninu í síðari hlutanum. Í köflunum um „Scandinavian Design“ á Íslandi, smekkmótun millistríðsáranna og „nýju húsgagnaframleiðsluna“ tekst henni oft vel að tefla saman ólíkum sjónarhornum og vinna úr marg- breytilegum heimildaforðanum. Þar nýtist að sama skapi vel sú yfirsýn sem Arndís hefur yfir erlendar rannsóknir á hönnunarsögu. Allt leiðir þetta til þess að greiningin verður bæði áhugaverð og sannfærandi. Efnistökin verða þannig skýrari og traustari eftir því sem á líður, en um leið verður ljóst að áhrifavaldar sem vega þungt í fyrstu köflunum verða útundan. Ég nefndi þetta áður, þ.e.a.s. hvernig stjórnmálin, kvennahreyf- ingin, lista- og menntamennirnir, stíga niður af sviðinu. Og þótt ég sé í aðra röndina sátt við að sjónarhornið sé þrengra í köflunum eftir seinna stríð þá kemst ég ekki hjá töluverðri eftirsjá eftir tengingu við stjórnmála-, hug- mynda- og menningarsöguna. Af dæmum sem tilgreind eru í ritgerðinni má ráða að sjálfstæðisárátta Íslendinga hafi leitt til tortryggni gagnvart norrænu samstarfi á sviði listiðnaðar og hönnunar. Í framhaldi af því er freistandi að draga þá ályktun að amerísk fagurfræði hafi haft meiri áhrif á híbýlahætti Íslendinga en annarra Norðurlandabúa. Eins kemur upp í hugann ofurá- hersla Íslendinga á að fá helst að búa einir og sér, í húsnæði sem þeir eiga sjálfir, og hafa greiðan aðgang að hraðbrautum og bílastæðum. Að því leyt- andmæli 205 Saga haust 2011 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 11/24/11 9:52 AM Page 205
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.