Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 129
Á d r e p u r TMM 2015 · 1 129 meðan slík samræða eða samvinna á sér stað. Aftur á móti er afl athöfn einstak- lings einangrað frá öðrum og beinist oftar en ekki að öðrum. Slíku afli getur einn maður beitt en verður ofbeldi þegar beitt er af fleirum. Harðstjórn er stjórnmál aflsins en þar ræður gagn- kvæmur ótti og tortryggni ríkjum. Ein- kenni harðstjórans er að vera einangr- aður frá þegnum sínum, við slíkar aðstæður er ekkert svigrúm til sameig- inlegra aðgerða eða samræðu milli fólks. Afli er því beitt af einstaklingi en ekki í samstarfi við aðra. Afl notum við til að skylmast, annaðhvort inni í bardaga- hringnum eða þegar við skylmumst með tungumálinu, eða beitum því til að blekkja, til að hártoga og snúa út úr. Stjórnmálamaður sem beitir slíkum baráttuaðferðum leitast við að sigra í staðinn fyrir að auka skilning þess sem hann talar við eða hlustar. Í raun má segja að með þvælunni sé gerð atlaga að umræðunni sem sé ætlað að hindra eða ónýta upplýst skoðanaskipti sem byggð eru á rökum. Orðræðan eða samræðan er grund- vallarþáttur valds í skilningi Arendt, þegar orð og gjörðir fara saman. En þá skiptir líka máli hvernig við tjáum okkur og ræðum saman. Þegar við komum saman og notum tungumálið af heiðarleika, og meinum það sem við segjum, sköpum við skilyrði fyrir því að eitthvað nýtt verði til, jafnvel eitthvað óvænt sem við gátum ekki séð fyrir þegar málin eru hugsuð í einrúmi. Arendt leggur því áherslu á að vald raungerist eingöngu þar sem orð og gerðir fari saman: „þar sem orðin eru ekki notuð til að breiða yfir ásetning heldur til að lýsa upp veruleikann, og þar sem gjörðir eru ekki notaðar til að meiða eða eyðileggja heldur til að stað- festa samskipti milli manna og veita möguleikum brautargengi“.6 Vald í þessum skilningi verður til milli fólks og felur í sér nýja möguleika. Vald merkir hjá henni að ekki sé ráðskast með hugmyndir, tungumálið eða fólk. Íslensk stjórnmál, eins og stjórnmál annars staðar í heiminum, standa frammi fyrir óvenju vandasömum verk- efnum. Þau snúa meðal annars að við- skiptalífinu, umhverfismálum, auðlind- um, öryggi, tækniþróun, samskiptum þjóða og menningarheima. Hvert um sig eru þessi mál ærin verkefni að takast á við og finna lausnir. Við þurfum sárlega á því að halda að fólk eigi ærlegar sam- ræður um þessi efni sem eru til þess fallnar að auka skilning á verkefnunum og ólíkum sjónarhornum. Við þurfum stjórnmál sem valda verkefninu og geta fundið nýja farvegi fyrir vandasöm mál- efni, treysta á umræðuna, á eiginleg skoðanaskipti og heiðarleg samskipti milli fólks. Í staðinn er okkur í auknum mæli boðið upp á stjórnmál, þar sem aflið ræður. Aflið sem annaðhvort knýr hlut- ina áfram án samráðs og samræðu eða snýr uppá veruleikann með hártogunum og endurskilgreiningum á grundvallar- hugtökum tungumálsins. Sumum kann að líða vel við slíkar aðstæður og átök, en staðreyndin er sú að okkur miðar ekkert áfram. Það verður ekkert nýtt til í slíkri umræðu. Við náum hvorki að leysa knýjandi verkefni né að finna hug- myndum nýjan farveg. Þegar stjórnmál sem eru vettvangur til að taka ákvarð- anir um sameiginleg mál lúta afli frem- ur en valdi, í skilningi Arendt, þýðir það í raun að stjórnmálin eru valdalaus – þau valda ekki verkefni sínu. IV. Heiðarleiki í umræðu gerir kröfur um það að við tölum skýrt um málin, grein- um vandamálin og leitum leiða til að skilja þau og leysa. Þvælin umræða skil-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.