Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 129
Á d r e p u r TMM 2015 · 1 129 meðan slík samræða eða samvinna á sér stað. Aftur á móti er afl athöfn einstak- lings einangrað frá öðrum og beinist oftar en ekki að öðrum. Slíku afli getur einn maður beitt en verður ofbeldi þegar beitt er af fleirum. Harðstjórn er stjórnmál aflsins en þar ræður gagn- kvæmur ótti og tortryggni ríkjum. Ein- kenni harðstjórans er að vera einangr- aður frá þegnum sínum, við slíkar aðstæður er ekkert svigrúm til sameig- inlegra aðgerða eða samræðu milli fólks. Afli er því beitt af einstaklingi en ekki í samstarfi við aðra. Afl notum við til að skylmast, annaðhvort inni í bardaga- hringnum eða þegar við skylmumst með tungumálinu, eða beitum því til að blekkja, til að hártoga og snúa út úr. Stjórnmálamaður sem beitir slíkum baráttuaðferðum leitast við að sigra í staðinn fyrir að auka skilning þess sem hann talar við eða hlustar. Í raun má segja að með þvælunni sé gerð atlaga að umræðunni sem sé ætlað að hindra eða ónýta upplýst skoðanaskipti sem byggð eru á rökum. Orðræðan eða samræðan er grund- vallarþáttur valds í skilningi Arendt, þegar orð og gjörðir fara saman. En þá skiptir líka máli hvernig við tjáum okkur og ræðum saman. Þegar við komum saman og notum tungumálið af heiðarleika, og meinum það sem við segjum, sköpum við skilyrði fyrir því að eitthvað nýtt verði til, jafnvel eitthvað óvænt sem við gátum ekki séð fyrir þegar málin eru hugsuð í einrúmi. Arendt leggur því áherslu á að vald raungerist eingöngu þar sem orð og gerðir fari saman: „þar sem orðin eru ekki notuð til að breiða yfir ásetning heldur til að lýsa upp veruleikann, og þar sem gjörðir eru ekki notaðar til að meiða eða eyðileggja heldur til að stað- festa samskipti milli manna og veita möguleikum brautargengi“.6 Vald í þessum skilningi verður til milli fólks og felur í sér nýja möguleika. Vald merkir hjá henni að ekki sé ráðskast með hugmyndir, tungumálið eða fólk. Íslensk stjórnmál, eins og stjórnmál annars staðar í heiminum, standa frammi fyrir óvenju vandasömum verk- efnum. Þau snúa meðal annars að við- skiptalífinu, umhverfismálum, auðlind- um, öryggi, tækniþróun, samskiptum þjóða og menningarheima. Hvert um sig eru þessi mál ærin verkefni að takast á við og finna lausnir. Við þurfum sárlega á því að halda að fólk eigi ærlegar sam- ræður um þessi efni sem eru til þess fallnar að auka skilning á verkefnunum og ólíkum sjónarhornum. Við þurfum stjórnmál sem valda verkefninu og geta fundið nýja farvegi fyrir vandasöm mál- efni, treysta á umræðuna, á eiginleg skoðanaskipti og heiðarleg samskipti milli fólks. Í staðinn er okkur í auknum mæli boðið upp á stjórnmál, þar sem aflið ræður. Aflið sem annaðhvort knýr hlut- ina áfram án samráðs og samræðu eða snýr uppá veruleikann með hártogunum og endurskilgreiningum á grundvallar- hugtökum tungumálsins. Sumum kann að líða vel við slíkar aðstæður og átök, en staðreyndin er sú að okkur miðar ekkert áfram. Það verður ekkert nýtt til í slíkri umræðu. Við náum hvorki að leysa knýjandi verkefni né að finna hug- myndum nýjan farveg. Þegar stjórnmál sem eru vettvangur til að taka ákvarð- anir um sameiginleg mál lúta afli frem- ur en valdi, í skilningi Arendt, þýðir það í raun að stjórnmálin eru valdalaus – þau valda ekki verkefni sínu. IV. Heiðarleiki í umræðu gerir kröfur um það að við tölum skýrt um málin, grein- um vandamálin og leitum leiða til að skilja þau og leysa. Þvælin umræða skil-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.