Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 129
Á d r e p u r TMM 2015 · 1 129 meðan slík samræða eða samvinna á sér stað. Aftur á móti er afl athöfn einstak- lings einangrað frá öðrum og beinist oftar en ekki að öðrum. Slíku afli getur einn maður beitt en verður ofbeldi þegar beitt er af fleirum. Harðstjórn er stjórnmál aflsins en þar ræður gagn- kvæmur ótti og tortryggni ríkjum. Ein- kenni harðstjórans er að vera einangr- aður frá þegnum sínum, við slíkar aðstæður er ekkert svigrúm til sameig- inlegra aðgerða eða samræðu milli fólks. Afli er því beitt af einstaklingi en ekki í samstarfi við aðra. Afl notum við til að skylmast, annaðhvort inni í bardaga- hringnum eða þegar við skylmumst með tungumálinu, eða beitum því til að blekkja, til að hártoga og snúa út úr. Stjórnmálamaður sem beitir slíkum baráttuaðferðum leitast við að sigra í staðinn fyrir að auka skilning þess sem hann talar við eða hlustar. Í raun má segja að með þvælunni sé gerð atlaga að umræðunni sem sé ætlað að hindra eða ónýta upplýst skoðanaskipti sem byggð eru á rökum. Orðræðan eða samræðan er grund- vallarþáttur valds í skilningi Arendt, þegar orð og gjörðir fara saman. En þá skiptir líka máli hvernig við tjáum okkur og ræðum saman. Þegar við komum saman og notum tungumálið af heiðarleika, og meinum það sem við segjum, sköpum við skilyrði fyrir því að eitthvað nýtt verði til, jafnvel eitthvað óvænt sem við gátum ekki séð fyrir þegar málin eru hugsuð í einrúmi. Arendt leggur því áherslu á að vald raungerist eingöngu þar sem orð og gerðir fari saman: „þar sem orðin eru ekki notuð til að breiða yfir ásetning heldur til að lýsa upp veruleikann, og þar sem gjörðir eru ekki notaðar til að meiða eða eyðileggja heldur til að stað- festa samskipti milli manna og veita möguleikum brautargengi“.6 Vald í þessum skilningi verður til milli fólks og felur í sér nýja möguleika. Vald merkir hjá henni að ekki sé ráðskast með hugmyndir, tungumálið eða fólk. Íslensk stjórnmál, eins og stjórnmál annars staðar í heiminum, standa frammi fyrir óvenju vandasömum verk- efnum. Þau snúa meðal annars að við- skiptalífinu, umhverfismálum, auðlind- um, öryggi, tækniþróun, samskiptum þjóða og menningarheima. Hvert um sig eru þessi mál ærin verkefni að takast á við og finna lausnir. Við þurfum sárlega á því að halda að fólk eigi ærlegar sam- ræður um þessi efni sem eru til þess fallnar að auka skilning á verkefnunum og ólíkum sjónarhornum. Við þurfum stjórnmál sem valda verkefninu og geta fundið nýja farvegi fyrir vandasöm mál- efni, treysta á umræðuna, á eiginleg skoðanaskipti og heiðarleg samskipti milli fólks. Í staðinn er okkur í auknum mæli boðið upp á stjórnmál, þar sem aflið ræður. Aflið sem annaðhvort knýr hlut- ina áfram án samráðs og samræðu eða snýr uppá veruleikann með hártogunum og endurskilgreiningum á grundvallar- hugtökum tungumálsins. Sumum kann að líða vel við slíkar aðstæður og átök, en staðreyndin er sú að okkur miðar ekkert áfram. Það verður ekkert nýtt til í slíkri umræðu. Við náum hvorki að leysa knýjandi verkefni né að finna hug- myndum nýjan farveg. Þegar stjórnmál sem eru vettvangur til að taka ákvarð- anir um sameiginleg mál lúta afli frem- ur en valdi, í skilningi Arendt, þýðir það í raun að stjórnmálin eru valdalaus – þau valda ekki verkefni sínu. IV. Heiðarleiki í umræðu gerir kröfur um það að við tölum skýrt um málin, grein- um vandamálin og leitum leiða til að skilja þau og leysa. Þvælin umræða skil-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.