Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Page 69
Neikvæðið í tilverunni og tímunum betur en annarstaðar hve ólíkir þeir voru í raun bæði að skapferli og í skoðunum. Ég hygg að fjórða bjartsýnisljóð sé að nokkru leyti andóf við bjartsýni Kristins á framtíðina og þeim skorti á raunsæi sem með árun- um varð æ ríkari þáttur í fari hans. Orðið ,slys‘ í seinna erindinu minnir á „söguleg stórslys“ í fjórtánda kvæði Handa og orða, sem höfða þar til innrásar Sovétmanna í Ungverja- land og Breta og Frakka í Egyptaland 1956. En ef ég skil fjórða bjartsýnis- ljóð rétt vísa orðin „slys og ósigur, / svívirðan, auðmýkingin og hneyksl- ið mikla“ ekki hvað síst til breyttrar afstöðu vinstrimanna í Vestur-Evr- ópu til sósíalismans í Sovétríkjunum á sjöunda áratugnum. ,Ótíðindin‘ að austan ollu vissulega sálarkreppu hjá ýmsum bjartsýnum mönnum. Ummæli Sigfúsar í grein sem hann skrifaði um Sjöstafakverið eftir Hall- dór Laxness 1964 styrkja þennan skilning: Sagan um Jón í Brauðhúsum [...] fjallar fýrst og fremst um vonbrigðin, um uppgjöfma, um sundrungu fylkinganna, um afturkippinn eftir hamslausar von- ir, um það sem vel mætti kalla hinn leynda harmleik vorra tíma. Þetta er vel- yfirlögð og tempruð yfirlýsing höfundarins um grundvallarleysi og sjálfsblekk- ingu þeirrar pólitísku baráttu sem hann átti áður fyrr hlut að, þar sem lagðar eru fram forsendurnar fyrir núverandi vantrú hans á möguleika og tilgangi pólitískrar athafnar. [...] Það er fullljóst að um er að ræða vonir og fyrirheit byltingarinnar á öðrum fjórðungi aldarinnar, í Evrópu, með sérstakri tilvísun til Islands, og vonsvikin og upplausn málstaðarins, niðurgrotnun bjartsýninnar á þriðja fjórðungi aldarinnar [leturbreytingar hér].15 En krafan um bjartsýni bergmálaði úr fleiri áttum, hún kom ekki einung- is úr austri heldur einnig úr vestri, og var reyndar ekki síður bandarísk- ur ,iðnvarningur‘ en sovéskur. Og þó að vísun fjórða ljóðs til Sovéttrúar- innar virðist greinileg, ber að leggja áherslu á að gagnrýni Sigfúsar í bjartsýnisljóðunum einskorðast ekki við einstök dæmi heldur er almenn ádeila á óraunsæi og sjálfsblekkingu: Því að bjartsýnin er ávani, óvani, veiklun, freisting, stríðir á móti skynseminni, lífeðlisfræðinni, sögunni, og er framleidd nú á tímum eins og hver annar iðnvarningur með bandarískri fjármögnun. Ýmislegt í bjartsýnisljóðunum minnir á Birtíng, tilaðmynda erindið um fjölskyldusæluna í fjórða ljóði. Þar er á ferðinni háð um ,besta heim allra heima‘ sem Voltaire hefði verið fullsæmdur af: TMM 2004 • 1 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.