Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Page 120
Kristján Jóhann Jónsson formum goðsagna og ævintýra sem móta mestan hluta af frásögnum okkar og mannskilningi? Nú kann einhverjum að finnast að hér sé býsna stórt spurt en það er reyndar ekki svo. Allt þetta eru nauðsynlegar spurningar sem góðir ævi- sagnaritarar leggja fyrir sjálfa sig og reyna að svara í sögum sínum. í eftirmála við ævisögu Bjargar C. Þorláksson eftir Sigríði Dúnu Krist- mundsdóttur er talað um tvo meginþræði ævisagnaritunar sem eru saga einstaklingsins annars vegar og samfélagsins hins vegar.1 Persónan er eins og smækkuð mynd af samfélagi sínu, segir Sigríður Dúna. Sú mynd er jafnframt þverskurður sem sýnir sögu samfélags, menningar og þjóðfé- lagsbreytinga, myndin er aldrei alveg sú sama þó að hlutar séu sameigin- legir frá manni til manns. Þessi tvískipting eða aðgreining milli einstaklings og samfélags, tveggja frásagna sem eru í senn ein og tvær, er eins konar uppistaða í vef æfisög- unnar. Án hennar er ekki hægt að svara því hvernig viðkomandi einstakl- ingur tekur sig út úr hópnum og byrjar að verðskulda ævisögu. Þetta kemur fram á athyglisverðan hátt í ævisögu Stephans G. Stephanssonar eftir Viðar Hreinsson2 og ævisögu Vilhjálms Stefánssonar3 sem kom út fýrir jólin og er að sjálfsögðu meginefni bókar Guðjóns Friðrikssonar um Jón Sigurðsson forseta. Þessar tilgreindu ævisögur eru aldarspeglar en persónusögur líka. Þær eiga sameiginlegt að allar fjalla þær um persónur sem hafa verið umtalaðar, dáðar, öfundaðar og fýrirlitnar af samtíma- mönnum sínum. Ævisagnahöfundar hafa alltaf tilhneigingu til að taka upp hanskann fyrir sitt fólk, sýna það „eins og það raunverulega var“ þrátt fyrir ýmiss konar mótlæti; kvenhatur, andúð á vesturförum, rógsherferðir og pólit- ískt skítkast. En ævisagan má ekki verða varnarskjal - þá verður hún óáhugaverð. Allir þessir ævisagnaritarar sem hér hafa verið nefndir taka afstöðu til sinnar eigin afstöðu. Allir hafa þeir leitast við að svara mikil- vægustu spurningunum hér að framan sem samanlagðar svara því hvers vegna ævisagan sem um ræðir var skrifuð. Fyrsta bindið Fyrsta bindi ævisögu Halldórs Laxness eftir Hannes Hólmstein ber hið eilítið kauðalega nafn Halldór eins og áður var getið. Það fer heldur illa á því að ævisaga heiti nafni viðfangsefnisins því það býður heim misskiln- ingi og ruglingi, einkum í tilvitnunum („í Halldóri er Halldór sagður ...“). Til hægðarauka kalla ég hana Fyrsta bindið í þessum ritdómi en nota nafn Halldórs á hann sjálfan. 118 TMM 2004 • 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.