Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 107
Bökmenntir sjónir líkamnast í sögumanni sínum, Jóa. Jói er hins vegar barnslegur ögrari sem rétt nær að tyila sér í neðsta þrep unglingsáranna. Frásagnir hans af sjálfum sér og félögunum verða því barnalegar og stundum dálítið lágkúrulegar og fylltar með sönnu hnoði. Það er t. d. fyndið í hans augum að plata Gylfa og Eirík til að drekka hland úr sínalkóflöskum eða þegar Kiddi sjómaður snýr sér við og pissar á skálm bresks lögregluþjóns. Ef menn læsu Bítlaávarpið út frá þessum frá- sögnum Jóa einum væri hægt að líta á bóldna sem litiausa endurframleiðslu munnmælasagna úr hverfinu. En þá færi kjarni sögunnar alveg framhjá manni. Hnoðið er nefnilega leirinn sem skáldið mótar söguna úr. Hún fjallar um átök lágmenningar og svokallaðrar hámenningar og hún býður jafnframt upp á lausn þeirra andstæðna. Sannarlega er margt skemmtilegt að finna í Bítlaávarpinu því að Einar Már hefur einstök eyru og augu fyrir fyndnum sögum og augnablikum. Þrátt fyrir það er einnig myrkur tónn í skáldsögunni. Raunar er hún uppfull af söknuði og sorg. En hér er ekki bara á ferðinni '68-kynslóðar nostalgía. Það er varla tilviljun hversu mikið myrkur og blús er yfir kvenmyndum sögunnar. Jói missir mikils í sögunni. Æskuástin tapast. Helga, viðfang ástar Jóa, glímir við drykkfellda móður sem hún neyðist til að bera ábyrgð á og upplausn hjónabands foreldra hennar og hún hverfur í móðu áranna. Katrín sem veitir Jóa kynlífsreynslu býr í skugga móðurmissis. Hún er einmana og sorgmædd og reynir að upphefja ein- semd sína með ástleitni og áföllin fýlgja henni eins og dimm skuggaél. Á bak við söguna og drauminn glittir svo í veruleikann eins og alltaf í sögum Einars. Móðir Jóa er sjúk og sjúkdómurinn tekur hana frá honum. Því er sorgar- og saknaðarblær yfir sögunni þrátt fyrir öll gamanmálin. Hún er líka tileinkuð minningu móður skáldsins sem lést fyrir nokkru. Þetta er því saga full með kær- leika til kvenna sem elska og gefa og söknuðurinn í bókinni beinist fyrst og fremst að þeim. Frumleild Bítlaávarpsins er fólginn í því að vera póstmódernísk yfirlýsing, manífestó, sem byggir á sögu um áhrif bítlsins á þjóðarsálina. Til að átta sig á inntaki þessa ávarps er nauðsynlegt að skoða andstæðulíkan sögunnar. Á sögu- tíma er fsland nýfrjáls effirlenda, nýsloppin úr klóm nýlenduveldis með ótta í augunum um að glata sjálfstæði sínu að nýju í hendur nýs heimsveldis. Átök sögunnar birtast t.a.m. í glímu nágrannanna í sama húsi, kommúnistans, Júlí- usar gjaldkera og Haraldar sem er verkstjóri á Keflavíkurflugvelli, um sjónvarps- loftnet. Haraldur vill sjá Kanasjónvarpið en Júlíus hatar Kanann. Þessi átök eru þó ekki bara kaldastríðsminjar heldur fýrst og fremst þáttur í meginátökum sög- unnar milli fjöldamenningarinnar og hinnar hefðbundnu íslensku menningar sem raunar var fremur sveitamenning en borgarmenning. Bítlamenningin er fjölþjóðleg vöruframleiðslumenning, kitsch. Líkt og ldassísk tónlist átti uppruna sinn á einveldistímum fursta og konunga á bítlamenningin sínar rætur í alþýðu- menningunni sem oft á tíðum var ekki annað en ómerkileg eftirlíking hámenn- ingarinnar. í henni birtast því svokölluð lágmenningareinkenni, ofuráhersla á tilfinningar, einkum kynhvötina, sem beint er gegn rökhyggju, nytjahyggju og upplýsingarhyggju hinnar svokölluðu hámenningar. En ólíkt margs konar TMM 2005 • 1 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.