Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Side 107
Bökmenntir sjónir líkamnast í sögumanni sínum, Jóa. Jói er hins vegar barnslegur ögrari sem rétt nær að tyila sér í neðsta þrep unglingsáranna. Frásagnir hans af sjálfum sér og félögunum verða því barnalegar og stundum dálítið lágkúrulegar og fylltar með sönnu hnoði. Það er t. d. fyndið í hans augum að plata Gylfa og Eirík til að drekka hland úr sínalkóflöskum eða þegar Kiddi sjómaður snýr sér við og pissar á skálm bresks lögregluþjóns. Ef menn læsu Bítlaávarpið út frá þessum frá- sögnum Jóa einum væri hægt að líta á bóldna sem litiausa endurframleiðslu munnmælasagna úr hverfinu. En þá færi kjarni sögunnar alveg framhjá manni. Hnoðið er nefnilega leirinn sem skáldið mótar söguna úr. Hún fjallar um átök lágmenningar og svokallaðrar hámenningar og hún býður jafnframt upp á lausn þeirra andstæðna. Sannarlega er margt skemmtilegt að finna í Bítlaávarpinu því að Einar Már hefur einstök eyru og augu fyrir fyndnum sögum og augnablikum. Þrátt fyrir það er einnig myrkur tónn í skáldsögunni. Raunar er hún uppfull af söknuði og sorg. En hér er ekki bara á ferðinni '68-kynslóðar nostalgía. Það er varla tilviljun hversu mikið myrkur og blús er yfir kvenmyndum sögunnar. Jói missir mikils í sögunni. Æskuástin tapast. Helga, viðfang ástar Jóa, glímir við drykkfellda móður sem hún neyðist til að bera ábyrgð á og upplausn hjónabands foreldra hennar og hún hverfur í móðu áranna. Katrín sem veitir Jóa kynlífsreynslu býr í skugga móðurmissis. Hún er einmana og sorgmædd og reynir að upphefja ein- semd sína með ástleitni og áföllin fýlgja henni eins og dimm skuggaél. Á bak við söguna og drauminn glittir svo í veruleikann eins og alltaf í sögum Einars. Móðir Jóa er sjúk og sjúkdómurinn tekur hana frá honum. Því er sorgar- og saknaðarblær yfir sögunni þrátt fyrir öll gamanmálin. Hún er líka tileinkuð minningu móður skáldsins sem lést fyrir nokkru. Þetta er því saga full með kær- leika til kvenna sem elska og gefa og söknuðurinn í bókinni beinist fyrst og fremst að þeim. Frumleild Bítlaávarpsins er fólginn í því að vera póstmódernísk yfirlýsing, manífestó, sem byggir á sögu um áhrif bítlsins á þjóðarsálina. Til að átta sig á inntaki þessa ávarps er nauðsynlegt að skoða andstæðulíkan sögunnar. Á sögu- tíma er fsland nýfrjáls effirlenda, nýsloppin úr klóm nýlenduveldis með ótta í augunum um að glata sjálfstæði sínu að nýju í hendur nýs heimsveldis. Átök sögunnar birtast t.a.m. í glímu nágrannanna í sama húsi, kommúnistans, Júlí- usar gjaldkera og Haraldar sem er verkstjóri á Keflavíkurflugvelli, um sjónvarps- loftnet. Haraldur vill sjá Kanasjónvarpið en Júlíus hatar Kanann. Þessi átök eru þó ekki bara kaldastríðsminjar heldur fýrst og fremst þáttur í meginátökum sög- unnar milli fjöldamenningarinnar og hinnar hefðbundnu íslensku menningar sem raunar var fremur sveitamenning en borgarmenning. Bítlamenningin er fjölþjóðleg vöruframleiðslumenning, kitsch. Líkt og ldassísk tónlist átti uppruna sinn á einveldistímum fursta og konunga á bítlamenningin sínar rætur í alþýðu- menningunni sem oft á tíðum var ekki annað en ómerkileg eftirlíking hámenn- ingarinnar. í henni birtast því svokölluð lágmenningareinkenni, ofuráhersla á tilfinningar, einkum kynhvötina, sem beint er gegn rökhyggju, nytjahyggju og upplýsingarhyggju hinnar svokölluðu hámenningar. En ólíkt margs konar TMM 2005 • 1 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.