Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Síða 107
Bökmenntir sjónir líkamnast í sögumanni sínum, Jóa. Jói er hins vegar barnslegur ögrari sem rétt nær að tyila sér í neðsta þrep unglingsáranna. Frásagnir hans af sjálfum sér og félögunum verða því barnalegar og stundum dálítið lágkúrulegar og fylltar með sönnu hnoði. Það er t. d. fyndið í hans augum að plata Gylfa og Eirík til að drekka hland úr sínalkóflöskum eða þegar Kiddi sjómaður snýr sér við og pissar á skálm bresks lögregluþjóns. Ef menn læsu Bítlaávarpið út frá þessum frá- sögnum Jóa einum væri hægt að líta á bóldna sem litiausa endurframleiðslu munnmælasagna úr hverfinu. En þá færi kjarni sögunnar alveg framhjá manni. Hnoðið er nefnilega leirinn sem skáldið mótar söguna úr. Hún fjallar um átök lágmenningar og svokallaðrar hámenningar og hún býður jafnframt upp á lausn þeirra andstæðna. Sannarlega er margt skemmtilegt að finna í Bítlaávarpinu því að Einar Már hefur einstök eyru og augu fyrir fyndnum sögum og augnablikum. Þrátt fyrir það er einnig myrkur tónn í skáldsögunni. Raunar er hún uppfull af söknuði og sorg. En hér er ekki bara á ferðinni '68-kynslóðar nostalgía. Það er varla tilviljun hversu mikið myrkur og blús er yfir kvenmyndum sögunnar. Jói missir mikils í sögunni. Æskuástin tapast. Helga, viðfang ástar Jóa, glímir við drykkfellda móður sem hún neyðist til að bera ábyrgð á og upplausn hjónabands foreldra hennar og hún hverfur í móðu áranna. Katrín sem veitir Jóa kynlífsreynslu býr í skugga móðurmissis. Hún er einmana og sorgmædd og reynir að upphefja ein- semd sína með ástleitni og áföllin fýlgja henni eins og dimm skuggaél. Á bak við söguna og drauminn glittir svo í veruleikann eins og alltaf í sögum Einars. Móðir Jóa er sjúk og sjúkdómurinn tekur hana frá honum. Því er sorgar- og saknaðarblær yfir sögunni þrátt fyrir öll gamanmálin. Hún er líka tileinkuð minningu móður skáldsins sem lést fyrir nokkru. Þetta er því saga full með kær- leika til kvenna sem elska og gefa og söknuðurinn í bókinni beinist fyrst og fremst að þeim. Frumleild Bítlaávarpsins er fólginn í því að vera póstmódernísk yfirlýsing, manífestó, sem byggir á sögu um áhrif bítlsins á þjóðarsálina. Til að átta sig á inntaki þessa ávarps er nauðsynlegt að skoða andstæðulíkan sögunnar. Á sögu- tíma er fsland nýfrjáls effirlenda, nýsloppin úr klóm nýlenduveldis með ótta í augunum um að glata sjálfstæði sínu að nýju í hendur nýs heimsveldis. Átök sögunnar birtast t.a.m. í glímu nágrannanna í sama húsi, kommúnistans, Júlí- usar gjaldkera og Haraldar sem er verkstjóri á Keflavíkurflugvelli, um sjónvarps- loftnet. Haraldur vill sjá Kanasjónvarpið en Júlíus hatar Kanann. Þessi átök eru þó ekki bara kaldastríðsminjar heldur fýrst og fremst þáttur í meginátökum sög- unnar milli fjöldamenningarinnar og hinnar hefðbundnu íslensku menningar sem raunar var fremur sveitamenning en borgarmenning. Bítlamenningin er fjölþjóðleg vöruframleiðslumenning, kitsch. Líkt og ldassísk tónlist átti uppruna sinn á einveldistímum fursta og konunga á bítlamenningin sínar rætur í alþýðu- menningunni sem oft á tíðum var ekki annað en ómerkileg eftirlíking hámenn- ingarinnar. í henni birtast því svokölluð lágmenningareinkenni, ofuráhersla á tilfinningar, einkum kynhvötina, sem beint er gegn rökhyggju, nytjahyggju og upplýsingarhyggju hinnar svokölluðu hámenningar. En ólíkt margs konar TMM 2005 • 1 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.