Þjóðmál - 01.09.2018, Side 22

Þjóðmál - 01.09.2018, Side 22
20 ÞJÓÐMÁL Haust 2018 Icesave Seðlabanki Íslands og stjórnvöld voru algerlega meðvirk með erlendum kröfuhöfum eftir hrun. Skömmin yfir efnahagsáfallinu og tapinu sem af því hlaust virtist draga íslensk stjórnvöld að þeirri niðurstöðu að semja um íslenska hagsmuni á forsendum kröfuhafa. Kaupa sig frá vandanum, nánast sama hvað það kostaði, og senda almenningi reikninginn. Þar liggur einmitt munurinn á einkarekstri og opinberum. Einkaaðilar geta ekki sent reikninginn annað, þeir hafa því beina hags­ muni af því að berjast fyrir hverri krónu, en aðalsamningamaður ríkisins í Icesave­málinu, Svavar Gestsson, leyfði sér hins vegar að klára samninga með þeim orðum að hann „var leiður á að hafa þetta hangandi yfir sér“ og nennti ekki meir. Ríkisstjórnin sem sat 2009­2013 undir forsæti Jóhönnu Sigurðardóttur sinnti ekki hagsmuna gæslu fyrir almenning í Icesave­ málum. Embættismennirnir gerðu það ekki heldur. Það var ekki fyrr en almenningi var nóg boðið og InDefence tók til varnar fyrir íslenska hagsmuni að mál fóru að þokast í rétta átt. Vegna inngripa Ólafs Ragnars Grímssonar, forseta Íslands, fór Icesave í þjóðaratkvæðagreiðslu. Þá gafst almenningi færi á því að hafa vit fyrir kerfinu þrátt fyrir ótrúlegan hræðsluáróður frá stjórnvöldum, hagsmunasamtökum og háskólaprófessorum. Icesave­málið sýnir í hnotskurn að ekki er unnt að treysta embættis­ og stjórnmála­ mönnum til að „bjarga kerfinu“. Uppgjör við kröfuhafa Fyrir Íslendinga var engin ástæða til þess að vera hnípinn eða lítill í sér í samskiptum við kröfuhafa. Allir töpuðu við efnahagsáfallið. Athyglisverðast var að langstærstur hluti kröfuhafa innleysti tap sitt á fyrstu tveimur árunum eftir hrun og hvarf á braut. Í staðinn komu sérhæfðir fjárfestar sem keyptu kröfu sínar með allt að 95% afslætti og heimtuðu svo að kröfurnar yrðu greiddar að fullu. Stjórnvöld sýndu þessum aðilum allt of mikla linkind og fórnuðu í raun hagsmunum íslensks almennings í þágu hrægammasjóða sem sérhæfa sig í því að ryðjast inn í kreppur og krefjast þess að fá margfalt greitt fyrir fjárfestingu sína. Aldrei átti að ljá máls á því að réttindi kröfuhafa yrðu meiri en íslensks almennings og fyrirtækja en á árunum fram að nauðasamningum var þó talað á þennan veg. Forgangskröfur voru nefndar til sögunnar og látið í það skína að erlendir kröfuhafar ættu frekara tilkall til gjaldeyris landsins en þegnar þess. Það var auðvitað rakalaus þvæla. Í húfi voru gríðarlegar fjárhæðir. Þrotabú bankanna sátu á erlendum gjaldeyri sem nam yfir 130% af hagkerfinu. Eins áttu búin krónur fyrir yfir 60% af stærð hagkerfisins. Á sama tíma læstu stjórnvöld almenning og fyrirtæki innan gjaldeyrishafta og skila skyldu á gjaldeyri. Hvaða rétt áttu kröfuhafar á að eignast gjaldeyri umfram Íslendinga? Það er ótrúlegt, en tæpum þrjátíu árum eftir fall Berlínarmúrsins og algert hrun sósíalismans eru enn aðilar sem trúa því að mikil ríkisumsvif séu góð.

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.