Þjóðmál - 01.09.2018, Side 32

Þjóðmál - 01.09.2018, Side 32
30 ÞJÓÐMÁL Haust 2018 Fjölmiðlaeftirlit ríkisins Það eru fleiri dæmi. Á lista yfir óþarfa ríkis­ stofnanir eru fáar sem komast með tærnar þar sem Fjölmiðlanefnd hefur hælana. Fjölmiðlanefnd tók til starfa haustið 2011 eftir breytingu á fjölmiðlalögum. Á þeim sjö árum sem liðin eru hefur stofnunin gefið út 36 álit og ákvarðanir (skv. heimasíðu). Höfundi er óhætt að halda því fram að engin þeirra hefur bætt líf almennings með nokkrum hætti og í raun skipta þær engu máli – nema að því leyti þar sem einkareknir fjölmiðlar eru sektaðir. Að öllu óbreyttu er stofnunin komin til að vera, með tilheyrandi kostnaði, skrifræði og undarlegum ákvörðunum eins og birt var fyrr á árinu þar sem einkarekinn fjölmiðill var sektaður fyrir „brot á reglum um hlutlægni“. Starfsmenn Ríkisútvarpsins þurfa þó ekki að óttast neitt slíkt. Það er hægt að spyrja sig en svara um leið; ef Fjölmiðlanefnd yrði lögð niður á morgun og starfseminni hætt, myndi það einhverju breyta um líf okkar? En fyrst minnst er á Ríkisútvarpið. Á meðan allir fjölmiðlar landsins hafa þurft að laga sig að breyttum aðstæðum, hagræða í rekstri, sameinast öðrum fyrirtækjum o.s.frv. – passar ríkið vel upp á Ríkisútvarpið. Aldrei hefur verið gerð nein sérstök hagræðingar krafa á Ríkisútvarpið eftir hrun og í þeim fáu til­ vik um sem stofnun inni hefur verið gert að hagræða hefur hún gripið til þess að útvíkka starfsemi sína til að afla sér tekna, nú síðast með lóðabraski og útleigu tækja í samkeppni við einkaaðila sem bjóða upp á sambærilega þjónustu. Að einhverju leyti á að draga úr umfangi stofnunarinnar á auglýsingamarkaði en það verður bætt upp með því að hækka nefskattinn. Skattgreiðendur þurfa með öðrum orðum að bæta ríkisstofnuninni upp tapið. Myndavélar og sektir Tilhneiging ríkisins hefur verið að auka leyfis­ veitingar, þenja út eftirlitið, setja á íþyngjandi reglur, setja á fót nýjar gjaldtökuheimildir og þannig mætti áfram telja. Í vor brást ríkið hratt við kröfu um aukið eftirlit með heima­ gistingu og veitti Sýslumanninum í Reykjavík bæði heimildir og fjármagn til að fylgja því eftir. Í sumar var fjallað um nýtt frumvarp um stjórn fiskveiða þar sem Fiskistofu verður heimilt að setja upp myndavélar til að fylgjast með einstaklingum og vinnu þeirra um borð í öllum fiskiskipum, höfnum, flutningstækjum og fiskvinnslum auk þess sem ætlunin var að Fiskistofa ræki flota af fjárstýrðum loft­ förum til að tryggja eftirlitið. Frumvarpið er lagt fram af ráðherra Sjálfstæðis flokksins. Annaðhvort styður ráðherrann svo víðtækt eftirlit ríkisins eða embættismennirnir hafa lagt línuna án þess að ráðherrann geri við það athugasemd. Það er erfitt að greina hvort er verra. Verði þetta frumvarp samþykkt setur það slæmt fordæmi og sjálfsagt munu aðrir eftirlitsaðilar fylgja fast á eftir. Þá eru tilvik þar sem alþjóðleg lög hafa verið innleidd hér á landi. Íslenskir stjórnmála­ og embættismenn hafa þó tilhneig ingu til að ganga lengra og finna upp hjólið, svona líkt og þeir séu í keppni við útlenska embættis­ menn þar sem verðlaunin eru mæld eftir blaðsíðum reglugerða. Innleiðing nýrra persónuverndarlaga er gott dæmi um þetta. Loks hefur verið tilhneiging til að setja inn í lög ákvæði sem heimila eftirlitsstjórnvöldum að leggja á stjórnvaldssektir og dagsektir. Viðmiðin eru reglulega hækkuð með tilliti til fordæma annarra laga. Þetta var til að mynda gert við innleiðingu persónuverndarlaga en önnur nýleg dæmi eru breytingar á lögum um siglingavernd og lögum um loftferðir þar sem Samgöngustofa fékk auknar heimildir til að leggja á stjórnvaldssektir og dagsektir.

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.