Þjóðmál - 01.09.2018, Page 48

Þjóðmál - 01.09.2018, Page 48
46 ÞJÓÐMÁL Haust 2018 Oflækningar leiða til sóunar Fyrst að hér var minnst á heilbrigðiskerfið er ekki úr vegi að spyrja Bjarna út í stöðu þess. Það er talsvert deilt um heilbrigðiskerfið, fjármögnun þess, gæði og loks það hvort og þá hversu mikið einkaframtakið á að fá að njóta sín í kerfinu. Það má búast við því að um þetta verði talsverð umræða og vitað er að margir þingmenn Sjálfstæðisflokksins eru ósáttir við stefnu núverandi heilbrigðis­ ráðherra í málaflokknum. „Hvað varðar einkaframtakið tel ég að það gegni lykilhlutverki við að tryggja sveigjan­ leika, öryggi og gæði í heilbrigðiskerfinu. Ég er algerlega sannfærður um að við fáum mest út úr heilbrigðiskerfinu með samspili opinberra heilbrigðisstofnana og einka­ rekinnar þjónustu,“ segir Bjarni. „Hugmyndir um að banna arðgreiðslur eða að þrengja að hlutverki sérfræðilækna munu að endingu valda tvöföldu kerfi. Læknar utan samninga taka fullt gjald og þeir sem hafa efni á því fá góða þjónustu. Aðrir lenda á biðlistum hjá læknum á samningi. Það er enginn val­ kostur annar en að þróa heilbrigðiskerfið áfram á þeim grunni sem við höfum haft til þessa. En það fyrirkomulag sem við höfum til skamms tíma haft á þætti einkaframtaksins er alls ekki hafið yfir gagnrýni. Alls ekki.“ Bjarni segir þó að hér þurfi dýpri umræðu um þá galla sem verið hafi á hlutverki einka­ framtaksins í heilbrigðiskerfinu til að komast lengra. „Það eru merki um það að einkarekstur hafi í ákveðnum tilfellum verið nánast með sjálfsafgreiðslu. Það virðist hafa framkallað oflækningar ef horft er á samanburðartölur við önnur lönd,“ segir Bjarni. „Oflækningar leiða til sóunar og við eigum að berjast gegn sóun hvar sem við sjáum hana. Það er hluti af umræðu um hlutverk einka ­ framtaksins að koma með svör við þessu. Þetta kann að kalla á ákveðna miðstýringu varðandi það hvað við viljum fá frá heilbrigðis­ kerfinu. Í heilbrigðiskerfi sem er rekið fyrir opinber framlög er erfitt að réttlæta að kerfið hafi margar ólíkar skoðanir á því hvort það eigi að fara í tilteknar dýrari aðgerðir, svo dæmi sé tekið. Á einkareknum stofum erum við með skýr dæmi um að einn og sami aðilinn greini, taki ákvörðun um aðgerð og framkvæmi aðgerð. Þegar greitt er samkvæmt eininga­ kerfi, eru augljóslega hættur þarna sem við þurfum að geta rætt án þess að menn upplifi það þannig að verið sé að grafa undan einka­ framtakinu. Í langflestum tilfellum er þetta ekki vandamál en sterkara eftirlit, sérstaklega með dýrum aðgerðum, getur komið í veg fyrir að við séum að borga fyrir meiri þjónustu en þörf er á.“ Nú ertu kominn út í tæknilega útfærslu á því hvernig einkageirinn á að starfa, breytir það hugmyndinni um fjölbreytt rekstrarform í heilbrigðis kerfinu? „Dæmin sem ég nefndi eru þó ekkert út úr kortinu. Við höfum til dæmis verið að fram­ kvæma mun fleiri hálskirtlatökur en aðrar þjóðir, svo tekið sé dæmi. Ég ætla svo sem ekki að fella neinn dóm eða úttala mig um hluti sem ég hef ekki heildarsýn yfir, en það veldur engu að síður tortryggni í garð einka­ framtaksins þegar svona hlutir eru óútskýrðir,“ segir Bjarni. „Við höfum verið talsmenn einkaframtaks ins á heilbrigðissviðinu. En kannski höfum við á köflum verið það miklir talsmenn einkaframtaksins að við höfum ekki viljað „Ég er algerlega sannfærður um að við fáum mest út úr heilbrigðiskerfinu með samspili opinberra heilbrigðisstofnana og einkarekinnar þjónustu,“ segir Bjarni.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.