Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Side 80

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Side 80
Múlaþing Þessi bók er ekki skrautskrifuð að neinu leyti, og hún er orðin slitin, hefur verið bundin í tréspjöld, skinnklædd og þrykkt, og sér þess nú lítil merki, enda er bandið slitið orðið og rnjög upp úr því dottið. Það ætla ég þó að alla bókina megi lesa. Öðru máli gegnir um handrit það sem hér var rninnzt á að framan. Það er hin mesta lista- smíð, allstaðar lýst og myndir í kaflaskiptum, hér sálmaskiptum, því þetta er sálmahandrit. Verða myndimar að tala því og sínu máli. Þessa snilldarlegu bók átti Halldór Pétursson frá Geirastöðum í Tungu í N-Múlasýslu, nú á Snælandi í Kópavogi, og gaf hana hand- ritasafni Landsskjalasafnsins fyrir stuttu. Hér að framan var þess getið, hvernig rnyndi standa á bók þessari og skal það frekar staðfesta. A bókinni stendur: Bjarni Ketilsson á mig með réttu, og er vel að kominn: hún var gefín mér af Ragnheiði Ólafsdóttur, sem hún sjálf sýnir. Fleira stendur hér ill-læsilegt, enda smálegt. Hér verður því ekki hnikað, að er um Ragnheiði Ólafsdóttur prests á Kirkjubæ, Brynjólfssonar að ræða. En hver er Bjami Ket- ilsson? Ketill Bjarnason var prestur á Eiðum f. 1707, d. 1744. Móðir hans var Steinunn Ketilsdóttir frá Svalbarði, Eiríkssonar, svo ekki er furða þótt Bjarni sonur hans vildi eignast þessa bók. Bjami bjó í Breiðuvík í Borgarfirði 1774. Þá fæðist þar Runólfur sonur hans. Dóttir Runólfs var Þorgerður, síðari kona Sigurðar í Njarðvík Jónssonar prests Brynjólfssonar. Þeirra son var Sigurður í Fögruhlíð og sýnir bókin ennfremur þessa skrift: „Sigurður Sigurðsson á bókina með réttu og eignaðist af afa“. Afi, móðurfaðir Sig- urðar Sigurðssonar var Runólfur Bjamason, Ketilssonar. Sigurður Sigurðsson í Fögmhlíð var faðir Péturs á Geirastöðum, föður Halldórs á Snælandi. Hér er brotalaus slóð bókarinnar rakin. Bjarni Ketilsson hefur eignazt bókina upp úr aldamótum 1800, er Ragnheiður var orðin ekkja og sjálfsagt hefúr öllu þessu fólki verið vel í milli, er þeir voru samtíma prestar á Héraði, séra Ólafúr og séra Ketill. Tvímælalaust er það, að þetta handrit Jak- obs er eitt af mestu listaverkum íslenzkrar handritagjörðar á bókum. Og við athugun á ritverkum Jakobs má það hvem undra, hvemig fátækur bóndi gat sinnt slíku, og afkastað slíku óhemjuverki, sem söguritun Jakobs er. Segja má að þetta sé dýrlegt dæmi hinnar íslenzku alþýðumenningar í gegnum alla sögu. Sögugjörðin og sögudýrkunin hafa alltaf farið með Islendinga í gönur. Þessvegna skrif- aði þessi gáfaði og heilbrigði pennavíkingur ekki eitt orð af Vopnfirðingum á 18. öld, og það vantar að eilífu. Það er aðeins ein spum- ing sem þyrfti að svara. Hver á allar þessar sögubækur, sem Jakob skrifar upp og hvar eru þær niðurkomnar nú? Ótrúlegt er það að þær hefðu ekki getað geymzt á sama hátt og afritin. Hefur ekki verið trú á því að fátt handrita hafa orðið eftir í landinu, þegar sópað var, um og eftir 1700? Er allt fúllt af sögubókum eftir sem áður? Málið virðist dálítið einkennilegt. Skrifar Jakob kannske upp sögur, sem fólkið kann? Sögukunnáttan var makalaus. „Að segja sögu“, var mennt, sem ég fékk að heyra, og ekkert er til þvílíkt með þjóðinni nú á tímum, og engin von til þess, að hún skilji það, sem hún ekki þekkir. Menn munu því neita slíku. Bóksögur vom sagðar á 19. öld á Fljótsdals- héraði og skeikaði sögumönnum aldrei að fara orðrétt með, hvað oft sem þeir sögðu. Er það því nokkuð að marka, þótt sögumar séu eins frá fleiri en einni hendi? Samhengið í þessu máli þyrfti að athuga. Mér þykir ekki ólíklegt að í söguefni Jakobs séu sögur, sem hvergi eru til annarsstaðar. Ég veit hér og ekki nóg, en mig gmnar fleira. Það veit ég þó, að það þarf meira en lítið til, að rannsaka allan skriftagang Islendinga með nægilegum samanburði. Handrit af aleinstökum sögum mættum við ekki láta grotna niður, sé annars kostur. Og það sem við eigum heima af slíku, 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.