Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Page 80

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2010, Page 80
Múlaþing Þessi bók er ekki skrautskrifuð að neinu leyti, og hún er orðin slitin, hefur verið bundin í tréspjöld, skinnklædd og þrykkt, og sér þess nú lítil merki, enda er bandið slitið orðið og rnjög upp úr því dottið. Það ætla ég þó að alla bókina megi lesa. Öðru máli gegnir um handrit það sem hér var rninnzt á að framan. Það er hin mesta lista- smíð, allstaðar lýst og myndir í kaflaskiptum, hér sálmaskiptum, því þetta er sálmahandrit. Verða myndimar að tala því og sínu máli. Þessa snilldarlegu bók átti Halldór Pétursson frá Geirastöðum í Tungu í N-Múlasýslu, nú á Snælandi í Kópavogi, og gaf hana hand- ritasafni Landsskjalasafnsins fyrir stuttu. Hér að framan var þess getið, hvernig rnyndi standa á bók þessari og skal það frekar staðfesta. A bókinni stendur: Bjarni Ketilsson á mig með réttu, og er vel að kominn: hún var gefín mér af Ragnheiði Ólafsdóttur, sem hún sjálf sýnir. Fleira stendur hér ill-læsilegt, enda smálegt. Hér verður því ekki hnikað, að er um Ragnheiði Ólafsdóttur prests á Kirkjubæ, Brynjólfssonar að ræða. En hver er Bjami Ket- ilsson? Ketill Bjarnason var prestur á Eiðum f. 1707, d. 1744. Móðir hans var Steinunn Ketilsdóttir frá Svalbarði, Eiríkssonar, svo ekki er furða þótt Bjarni sonur hans vildi eignast þessa bók. Bjami bjó í Breiðuvík í Borgarfirði 1774. Þá fæðist þar Runólfur sonur hans. Dóttir Runólfs var Þorgerður, síðari kona Sigurðar í Njarðvík Jónssonar prests Brynjólfssonar. Þeirra son var Sigurður í Fögruhlíð og sýnir bókin ennfremur þessa skrift: „Sigurður Sigurðsson á bókina með réttu og eignaðist af afa“. Afi, móðurfaðir Sig- urðar Sigurðssonar var Runólfur Bjamason, Ketilssonar. Sigurður Sigurðsson í Fögmhlíð var faðir Péturs á Geirastöðum, föður Halldórs á Snælandi. Hér er brotalaus slóð bókarinnar rakin. Bjarni Ketilsson hefur eignazt bókina upp úr aldamótum 1800, er Ragnheiður var orðin ekkja og sjálfsagt hefúr öllu þessu fólki verið vel í milli, er þeir voru samtíma prestar á Héraði, séra Ólafúr og séra Ketill. Tvímælalaust er það, að þetta handrit Jak- obs er eitt af mestu listaverkum íslenzkrar handritagjörðar á bókum. Og við athugun á ritverkum Jakobs má það hvem undra, hvemig fátækur bóndi gat sinnt slíku, og afkastað slíku óhemjuverki, sem söguritun Jakobs er. Segja má að þetta sé dýrlegt dæmi hinnar íslenzku alþýðumenningar í gegnum alla sögu. Sögugjörðin og sögudýrkunin hafa alltaf farið með Islendinga í gönur. Þessvegna skrif- aði þessi gáfaði og heilbrigði pennavíkingur ekki eitt orð af Vopnfirðingum á 18. öld, og það vantar að eilífu. Það er aðeins ein spum- ing sem þyrfti að svara. Hver á allar þessar sögubækur, sem Jakob skrifar upp og hvar eru þær niðurkomnar nú? Ótrúlegt er það að þær hefðu ekki getað geymzt á sama hátt og afritin. Hefur ekki verið trú á því að fátt handrita hafa orðið eftir í landinu, þegar sópað var, um og eftir 1700? Er allt fúllt af sögubókum eftir sem áður? Málið virðist dálítið einkennilegt. Skrifar Jakob kannske upp sögur, sem fólkið kann? Sögukunnáttan var makalaus. „Að segja sögu“, var mennt, sem ég fékk að heyra, og ekkert er til þvílíkt með þjóðinni nú á tímum, og engin von til þess, að hún skilji það, sem hún ekki þekkir. Menn munu því neita slíku. Bóksögur vom sagðar á 19. öld á Fljótsdals- héraði og skeikaði sögumönnum aldrei að fara orðrétt með, hvað oft sem þeir sögðu. Er það því nokkuð að marka, þótt sögumar séu eins frá fleiri en einni hendi? Samhengið í þessu máli þyrfti að athuga. Mér þykir ekki ólíklegt að í söguefni Jakobs séu sögur, sem hvergi eru til annarsstaðar. Ég veit hér og ekki nóg, en mig gmnar fleira. Það veit ég þó, að það þarf meira en lítið til, að rannsaka allan skriftagang Islendinga með nægilegum samanburði. Handrit af aleinstökum sögum mættum við ekki láta grotna niður, sé annars kostur. Og það sem við eigum heima af slíku, 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.