Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2017, Side 96

Andvari - 01.01.2017, Side 96
ANDVARI „...BILUÐ TRÚ OG BILAÐUR KRISTINDÓMUR...“! 95 Valdimar Briem um afstöðu Páls til hefðbundinna kennisetninga en hann hélt því fram að Páll túlkaði þær upp á nýtt án þess að hafna þeim (sjá síðar). Með því áliti að Páll misskildi hinar hefðbundnu kenningar tók Jón undir skoðanir prestanna vestanhafs sem gagnrýndu Pál fyrir menntunarskort. Þess skal getið að Friðrik og Jón voru mun yngri en Páll og báðir menntaðir og hagvanir erlendis. Hefur þetta mótað mat þeirra á ritinu og höfundi þess. Jón kvað helsta veikleika bókarinnar þó ekki felast í gagnrýni eða höfnun á hefðbundnum, biblíulegum kenningum heldur því að í hana vantaði endur- lausnarkenningu kirkjunnar, enda ætti hún þar tæplega heima þar sem í bók- inni væri tæpast nokkuð fjallað um synd né réttlætingu af trú.62 En látum það nú vera, þótt ræður þessar kæmu í bága við einhverja „svo nefnda lúterska lærdóma“, ef kjarninn í sjálfu sjer væri heilbrigður, ef þær flyttu að öðru leyti og í aðalatriðunum hreinan […] biflíulegan kristindóm. En því miður verður því að neita.63 Niðurstaða Jóns um predikanir Páls Sigurðssonar var tæpitungulaus: „Þær eru talandi vitnisburður um kristindómsskoðun, er gengur framhjá öllum grundvallaratriðum kristinnar trúar!“64 Loks brást Jón Helgason svo við andmælum Bjarna Þorsteinssonar á Siglufirði við dómum um Páls-postillu í fyrrnefndum ritdómi um Aldamót. Bjarni hafði mótmælt því er honum fannst ómakleg ummæli um bókina sem hann taldi bæði góða og uppbyggilega.65 Ekkert af þessu áleit Jón þó að hnekkti þeim dómum sínum að postillan væri sorglegt tákn tímanna, að hún boðaði únítaríska kristindómsskoðun er bryti í bága við kenningu evangel- ísk-lútherskrar kirkjudeildar.66 Jón Helgason var þannig í öllum meginatrið- um sammála dómum vestur-íslensku prestanna. Dómar Jóns Helgasonar um Páls-postillu áttu þó eftir að mýkjast. Löngu síðar eða á 3. áratug 20. aldar gat hann ritsins stuttlega í yfirferð um bóka- gerð á 19. öld og í byrjun þeirrar 20. Þá sagði hann aðeins að bókin hafi vakið „[…] mikla eftirtekt vegna óvenjulegs frjálslyndis í trúarskoðunum […]“.67 Fyrir og um aldamótin 1900 var litið svo á að Jón Helgason væri einkum mótaður af danska heimatrúboðinu og því fulltrúi íhaldssamrar guð- fræði. Nokkrum árum síðar átti hann eftir að taka miklum sinnaskiptum í því efni, einkum í tengslum við biblíuþýðingu þá sem kom út 1908 og 1912. Um það leyti kynntist hann nýjum stefnum í biblíutúlkun og varð í kjölfar- ið einn helsti boðberi frjálslyndu aldamótaguðfræðinnar. Líku máli gegndi raunar um Friðrik J. Bergmann. Gerði Jón um þetta leyti rækilega upp við ýmsa höfuðlærdóma kirkjunnar á grundvelli sögulega-gagnrýnna túlkunar- aðferða og gekk í því efni mun lengra en Páll í Gaulverjabæ, sem hafði látið sér nægja að skauta framhjá hinum hefðbundnu kenningum. Eftir að Jón
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.