Úrval - 01.02.1956, Síða 51

Úrval - 01.02.1956, Síða 51
TÖTRAMENN PARlSAR 49 að túlka hinn algera þrældóm sinn sem fullkomið frelsi. Og þessvegna hneigjumst við til þess að telja þá hamingju- sama og sýna þeim jafnmikið afskiptaleysi og þeir sýna okk- ur. Er það þeim mun auðveld- ara fyrir okkur sem okkur er mikið í mun að telja þá að eðl- isfari ólíka okkur, afbrigðilega frá fæðingu. En það er ekki rétt. Ófáir tötramenn eru gáfumenn, jafnvel hámenntaðir. Margir höfðu skipað virðingarstöður í þjóðf élaginu: verið bókarar, bændur, leikstjórar, liðsforingj- ar. En hið sama hafði komið fyrir þá alla: sú stund rann upp þegar þeir megnuðu blátt áfram ekki lengur að fylgjast með. Tíminn hafði smátt og smátt tekið frá þeim alla orku. Á sama hátt og kuldi getur orðið ör- þrota lífveru að aldurtila, hætta þeir smám saman að geta borið af sér þau högg og pústra sem samfélagið lætur dynja á þeim. Andlegar orkulindir þeirra eru þrotnar. Það er athyglisvert, að flest- ir gerast tötramenn um fertugt. Þegar þeir missa atvinnu sína á þeim aldri, konan hleypur frá þeim, fyrirtæki þeirra fer í hundana eða þeir missa einka- barn sitt, brestur þá þrótt til að halda í horfinu. Upp frá því tóra þeir aðeins sem lifandi á- minning um, að mótstöðuafli mannsins gegn því ofurfargi, sem samfélagið leggur honum á herðar, séu takmörk sett. Þeir eru óþægileg áminning, því að enginn veit nema sömu örlög kunni að bíða hans. Ef til vill er vitundin um þessi tengsl or- sök þess umburðarlyndis sem Frakkar sýna tötramönnun- um. Það nær allt aftur til til- skipunar Karlamagnúsar frá árinu 806, þar sem munur var gerður á „sterkum betlurum", er beittir skyldu refsingum og settir til vinnu, og „veikburða betlurum" sem klaustur og gistihús voru hvött til að skjóta skjólshúsi yfir. Óljós samkennd knúði prinsa á miðöldum til að lauga fætur betlara og halda í hendur ölmusumanna í hinum mikla dauðadansi, sem þá var mjög tíðkaður. Það er sama til- finning sem ræður því, að prúð- búnir svallarar sitja í sátt og eindrægni við hlið tötramanna við barina í Les Halles. Tötramaðurinn er holdi klædd sönnun um fallvaltleik manns- ins. Okkur er sagt að hann dragi hið franska nafn sitt — clochard — af sögninni „að haltra“; en ég kýs held- ur að mega leggja í það dýpri merkingu, sem speglast í orða- tiltækinu: „II y a queíque chose qui cloche“.' Eitthvað í sigurverki þess heims sem mað- urinn hefur skapað sér geng- ur ekki eins og það á að ganga. Það eru forlög tötramannsins að vera þetta haltrandi hjól sig- J) Það er einhversstaðar eitt- hvað að.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.