Úrval - 01.10.1958, Side 64

Úrval - 01.10.1958, Side 64
ÚRVAL irm hefur hlotið líkama sinn og líffærastarfsemi, margar eðlis- hvatir sínar, æxlunarmáta sinn og jafnvel suma af hinum grein- anlegu erfðastofnum sínum frá formennskum forfeðrum sínum, hlýtur sú spurning að vakna hvort hann hafi hlotið skynsemi sína og siðgæðisvitund að erfð- um á sama hátt. Því verður ekki neitað að líkamlegir eiginleikar mannsins hafa þróast við nátt- úruval, og það er engin ástæða til að efast um að andlegir hæfileikar hans hafi þróast á sama hátt, þar sem þeir hljóta að hafa styrkt njótendur sína í lífsbaráttunni við hverja nýja framför. En þegar um siðgæðis- vitundina er að ræða er fyrsta spurningin hvort náttúruval hafi getað ráðið tilkomu henn- ar og þróun. Darwin var sjálfur þeirrar skoðunar að siðgæðið væri feng- ið að erfðum frá formennskum forfeðrum, en þroska þess og fullkomnun þakkaði hann skyn- semi mannsins og ályktunar- hæfileika, en ekki náttúruvali. Þetta var mikilvæg ályktrm, því að hún bætir við þeim mögu- leika að í manninum geti þró- unin átt sér stað fyrir áhrif annarra afla en náttúruvals, gagnstætt því sem er um allar aðrar tegundir lífvera. Lítil á- stæða er til að efast um að þetta sé rétt; því að þegar frum- mennirnir höfðu við náttúruval öðlast skynsemi og hæfileika til að skiptast á reynslu voru í ÞRÓUNARKENNINGIN 100 ÁRA fyrsta skipti sköpuð skilyrði fyrir því að meðvitaður tilgang- ur gæti haft áhrif á áframhald- andi þróun mannsins. Þar með hafði maðurinn öðlast valfrelsi, sem hann hefur í ríkum mæli notfært sér síðan bæði til góðs og ills. Það væri sannarlega hroka- full staðhæfing ef við héldum því fram að skýringin á upp- runa siðgæðisins væri fundin; og samt er ekki hægt að leiða málið hjá sér, ef það er rétt að þróunin sé aðferð sköpunarinn- ar. Ber þá fyrst að nefna þá eðlilegu skýringu, byggða á náttúruvali, að uppruni óeigin- gjarnar hegðunar hafi verið móðurumhyggjan eða foreldra- verndin, sem bætti lífsafstöðu þeirra einstaklinga eða öllu heldur hjóna sem höfðu tekið upp þennan hegðunarmáta, enda þótt hann kæmist á þessu stigi ekki í námunda við það sem við köllum náunganskær- leika. Samkeppni milli hjóna var áfram hörð og óvæg. Eftir því sem áfram miðaði þróun mannsins, sem einkennd- ist af hægfara þroska einstak- lingsins, lengingu bernskunnar og þar af leiðandi traustari fjölskylduböndum, hlýtur þe^si óeigingirni í hegðun að hafa orðið æ þýðingarmeiri. Hópur- inn sem þessi sjðræna hegðun náði til fór stækkandi, frá fjöl- skyldunni upp í ættflokkinn; en milli ættflokkanna ríkti áfram sama baráttan og á milli dýr- 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.