Úrval - 01.10.1958, Page 64

Úrval - 01.10.1958, Page 64
ÚRVAL irm hefur hlotið líkama sinn og líffærastarfsemi, margar eðlis- hvatir sínar, æxlunarmáta sinn og jafnvel suma af hinum grein- anlegu erfðastofnum sínum frá formennskum forfeðrum sínum, hlýtur sú spurning að vakna hvort hann hafi hlotið skynsemi sína og siðgæðisvitund að erfð- um á sama hátt. Því verður ekki neitað að líkamlegir eiginleikar mannsins hafa þróast við nátt- úruval, og það er engin ástæða til að efast um að andlegir hæfileikar hans hafi þróast á sama hátt, þar sem þeir hljóta að hafa styrkt njótendur sína í lífsbaráttunni við hverja nýja framför. En þegar um siðgæðis- vitundina er að ræða er fyrsta spurningin hvort náttúruval hafi getað ráðið tilkomu henn- ar og þróun. Darwin var sjálfur þeirrar skoðunar að siðgæðið væri feng- ið að erfðum frá formennskum forfeðrum, en þroska þess og fullkomnun þakkaði hann skyn- semi mannsins og ályktunar- hæfileika, en ekki náttúruvali. Þetta var mikilvæg ályktrm, því að hún bætir við þeim mögu- leika að í manninum geti þró- unin átt sér stað fyrir áhrif annarra afla en náttúruvals, gagnstætt því sem er um allar aðrar tegundir lífvera. Lítil á- stæða er til að efast um að þetta sé rétt; því að þegar frum- mennirnir höfðu við náttúruval öðlast skynsemi og hæfileika til að skiptast á reynslu voru í ÞRÓUNARKENNINGIN 100 ÁRA fyrsta skipti sköpuð skilyrði fyrir því að meðvitaður tilgang- ur gæti haft áhrif á áframhald- andi þróun mannsins. Þar með hafði maðurinn öðlast valfrelsi, sem hann hefur í ríkum mæli notfært sér síðan bæði til góðs og ills. Það væri sannarlega hroka- full staðhæfing ef við héldum því fram að skýringin á upp- runa siðgæðisins væri fundin; og samt er ekki hægt að leiða málið hjá sér, ef það er rétt að þróunin sé aðferð sköpunarinn- ar. Ber þá fyrst að nefna þá eðlilegu skýringu, byggða á náttúruvali, að uppruni óeigin- gjarnar hegðunar hafi verið móðurumhyggjan eða foreldra- verndin, sem bætti lífsafstöðu þeirra einstaklinga eða öllu heldur hjóna sem höfðu tekið upp þennan hegðunarmáta, enda þótt hann kæmist á þessu stigi ekki í námunda við það sem við köllum náunganskær- leika. Samkeppni milli hjóna var áfram hörð og óvæg. Eftir því sem áfram miðaði þróun mannsins, sem einkennd- ist af hægfara þroska einstak- lingsins, lengingu bernskunnar og þar af leiðandi traustari fjölskylduböndum, hlýtur þe^si óeigingirni í hegðun að hafa orðið æ þýðingarmeiri. Hópur- inn sem þessi sjðræna hegðun náði til fór stækkandi, frá fjöl- skyldunni upp í ættflokkinn; en milli ættflokkanna ríkti áfram sama baráttan og á milli dýr- 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.