Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 19

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 19
ins eða þá afneitað þeim með öllu. Síðustu tvö árþúsund hefur okkur til að mynda verið innrætt sú skrítna skoðun að maðurinn sé því aðeins manneskja að hann mótmæli sjálfum sér, sínum holdlega líkama, að hann kveði niður vonargand sinn og gefi sig fjarlægðinni á vald. Naglstungið mannslíki varð að fyrirmynd allra manna, hugsjón mennsku og sögu, mannkynið setti sér það mark- mið að festa sjálft sig uppá krosstré, eyða þrá sinni og löngun fyrir draum um líf hinumegin við dauð- ann jafnframt því sem náttúrulegt ofbeldi varð að illsku og fordæmingu. Þessi hugmyndafræði hefur verið borin uppi af tveimur sjálfsímyndum sem mynda skarpa andstæðu við myndina í Lascaux. Önnur þeirra birtist okkur í líki Krists, fullkom- innar hugveru sem óháð er reipum holdsins, en hin á sér þúsund ásjónur líktog djöfullinn sem í eðli sínu er andlaus efnisvera, morðingi sálarinn- ar. Samvera þessara ímynda í vestrænni menningu sýnir að um leið og ofbeldinu er úthýst þá fæðist skrímslið, mótmynd hins góða, útilokunin kallar á afskræmda útrás; og þeir hanga saman einsog krossfestir hvor á öðrum, Jesús Kristur og Gilles de Rais, festir saman á bjálkum, andstæðar mynd- ir sem þarfnast hvor annarrar því hvorug getur án hinnar verið. 2. Astæður mannlegrar grimmdar hafa lengi verið mönnum umhugsunarefni, hvað fær manneskju til að kvelja og myrða aðra manneskju, er spurt, uppúr hvaða veraldarsora sprettur illska morð- ingjans — er hún manninum ásköpuð eða kemur hún til hans að utan, er hún eðlilegt viðbragð við ægilegu áreiti eða þá vakin af dulinni ástríðu sem rís uppum vök í meðvitundinni við ákveðin skil- yrði? Er morðinginn venjulegur maður eða býr hann yfir sérstökum eiginleika, er hann frábrugð- inn öðrum mönnum eða nauðalíkur hverjum sem er og þá sjálfum þér — erum við öll undir sama möguleikann seld? Einar H. Kvaran glímdi við þetta vandamál í skáldsögu sinni Sambýli (1918), en í henni tætir harðneskjuleg styrjöld í sundur trú á mennina, brjálað barn sem tínir lifandi ánamaðka á bál sér til skemmtunar verður að tákni um alheimsstjórn; var siðferðisþroskinn nokkuð annað en hag- kvæmnissjónarmið sem dylur auðn og öngþveiti, er spurt. Illugi Jökulsson fæst við sama vandamál í skáldsögu sinni Barnið mitt barnið (1993), en í henni kemst venjulegur borgari í Reykjavík, faðir tveggja ára gamals barns, á snoðir um hræðilegan glæp, barnsmorð, atburð sem hrærir hann svo um munar; og heldur hann af stað útúr bænum í leit að þeim sem drýgði glæpinn voðalega. Þessi leit ber hann yfir Hellisheiðina, niður í Hveragerði, upp Skeiðin, undir Eyjafjöll og austur í Vík í Mýrdal þarsem hann nær fundum morðingjans. Á leiðinni upplifir þessi sögupersóna veruleika sem Sunnlendingar hafa ekki kynnst hingaðtil að neinu marki — örbirgð og hungur, stríð og sora, afskræmingu og miskunnarleysi, en um leið sér- kennilega fegurð mitt í ljótleikanum. Kunnuglegt umhverfi er hér fært í annarlegan og hrollvekjandi búning: undirlendi Suðurlands verður að Balk- anskaga, Afríku, Ríó de Janeiró; íbúar Hellu og Hvolsvallar heyja ægilega styrjöld sín á milli, hungursneyð ríkir við Markarfljót, börnum er lóg- að af lögreglu í Vík. Persóna sögunnar leitar að skýringum á barnsmorðinu í upphafi en kemst að raun um að það er sífellt og allsstaðar að gerast, að samtíðin öll er eitruð, hungruð og brjáluð af mannhatri, að morðinginn í Vík/Ríó er langt í frá einstakur í sinni röð. Leit hans að svörum reynist af þeim sökum afar torsótt enda svara rómantísk- ar uppúrveltur eða kaldrifjaðar háðsglósur ekki neinu, né heldur klisjukenndar upphrópanir um eðli manneskjunnar. Stríðsraunveruleiki Illuga og Einars á sér marg- ar hliðstæður því samtíðin hefur sennilega alltaf verið eitruð af mannhatri þótt nú sé það tækni- væddara og stórvirkara en áður. Það er í eðli sínu hið sama nú á dögum sem á tímum „svarta baróns- ins“ enda hefur sonum hans fjölgað ef eitthvað er og þeir stöðugt sest að völdum líktog samfélagið sé einsog sálarlífið haldið tortímandi endurtekn- ingaráráttu. Svarti baróninn, Gilles de Rais (1404-1440), hefur stundum verið nefndur við- bjóðslegasti glæpamaður allra tíma enda var hann lostakvalari, alkemisti, nekrófíll og djöfladýrk- andi auk þess sem hann myrti hundruð barna á fáeinum árum, 1432-40. Ættgöfgi þessa manns, auðæfi hans, stríðsfrægð, óheyrilegir glæpir og hákristilegur dauðdagi — allt hefur þetta hann útfyrir aðra menn, til æðstu tignar, enda varð hann að heilögu skrímsli, dýrlingi hins illa, í munnmælum almúgans. Þegar Gilles de Rais er metinn má ekki gleymast að hann var ekki einsog hver annar lúðulaki á sinni tíð; hann var ekki aðeins frábrugðinn öðrum í krafti gífurlegra eigna heldur var tilvist hans dýrðleg í sjálfri sér; þessi 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.