Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 52

Mímir - 01.06.1996, Blaðsíða 52
á öndverðri 10. öld, mun hafa verið það skáld sem kom sínum einkamálum mest inn í kveðskap. Hinn dróttkvæði kveðskapur inniheldur allajafna lítt persónuleg kvæði enda öll áhersla lögð á um- búðir fremur en innihald. Egill kemst sem sagt nær því að gera skáldskap sinn tilfinningaþrung- inn en öll þau skáld sem skáldskapur af þessu tagi er varðveittur eftir. Það kemur sérstaklega fram í Sonatorreki Egils. Af fleiri íslenskum skáldum má nefna Kormák Ögmundarson sem orti um Sigurð Hlaðajarl en þekktasti kveðskapur hans eru stemningsvísur, ortar á ferðalagi, um unnustuna sem hann fékk aldrei að giftast; Úlfur Uggason orti hina frægu Húsdrápu um myndir á veggteppi í höll Ólafs páa í Hjarðarholti; Einar skálaglamm var við hirð Há- konar jarls Sigurðssonar og orti um hann drápuna Velleklu; Eilífur Guðrúnarson orti Þórsdrápu; Sighvatur Þórðarson kvað Bersöglivísur og Þjóðólfur Arnórsson Sexstefju, svo eitthvað sé nefnt en síðar athugum við nánar einstök kvæði og viðfangsefni þeirra. Eins og áður var komið inn á hlutu þessir menn, og fleiri, mikla frægð erlendis fyrir verk sín. í um tvær aldir er dróttkvæður kveðskapur viðhafður við hirðir norrænna kon- unga en þá fara vinsældir stílsins að dala, og á „12. og 13. öld eru dróttkvæðin að verða lærdómslist og fornfræði1'.3 Bræðurnir Ólafur hvítaskáld og Sturla Þórðarsynir eru síðustu hirðskáldin sem nafngreind eru og eitthvað hefur varðveist eftir. Báðir ortu um Hákon gamla en jafnframt mun Sturla hafa ort um Magnús son Hákonar lagabæt- is. Astæður fyrir hnignun dróttkvæðs kveðskapar virðast ekki vera mjög ljósar og nokkrar getgátur til, og þá kannski sú þægilegasta að hann hafi einfaldlega dottið úr tísku eins og hin ýmsu skáld- skaparform hafa svo sem gert í gegnum tíðina. Vésteinn Ólason hefur komið inn á þetta í skrifum sínum um hirðkveðskap: Hirðkvæði hafa löngum verið talin merkileg heimild um sögulega viðburði og eru það vitaskuld svo langt sem þau ná. Jafnframt eru þau til vitnis um ákveðið hugarfar og um þá hugmyndafræði eða lífsviðhorf sem mótaðist með fylgdarmönnum höfðingja á víkingaöld og æsti menn til dýrkunar á afrekum í hernaði og óttaleysi við dauðann. Eins og við er að búast hefur hernaðarandi þessi veikl- ast nokkuð á friðartímum og eftir því sem kristni skaut dýpri rótum, enda má búast við að minni þörf hafi verið fyrir hirðkvæði til áróðurs eftir að konungsvald efldist og Noregskonungur festist í sessi á 13. öld. Kvæðin sem Sturla skreytir Hákon- ar sögu með eru sett þar til skrauts og af íhaldsemi en eru vitaskuld ekki heimildir eins og vísurnar sem Snorri föðurbróðir hans tók upp í Heims- kringlu.4 í bók sinni Old Norse Court Poetry skiptir Roberta Frank umfjöllun sinni um efni og ein- kenni dróttkvæða niður í kafla eftir yrkisefnun- um: um skáldskapinn sjálfan; goðsöguleg efni; lof og níð; stríðskveðskapur; ferðakveðskapur og ást- arkveðskapur, ef hægt er að tala um slíkt innan greinarinnar (sbr. Frank 1978). Þessi skipting veit- ir nokkuð góða mynd af þeim yrkisefnum sem tíðkuðust meðal íslenskra hirðskálda en þó er eins og hinum fyrstu tveimur slái oft saman með öðr- um. Það var nefnilega algengt hjá skáldunum að vitna í t.d. goðafræðileg efni hvað sem þeir voru að yrkja um upphaflega. Það virðist einnig sem að ekki væri ort um skáldskapinn sjálfan án þess að goðafræðin kæmi þar einnig við sögu, sbr. skálda- mjöðinn og tengslin við Óðin svo eitthvað sé nefnt. Þegar skáldin ortu til konunga sinna eða um skildi eða önnur listaverk innihalda kvæðin oftast einhverja goðsögulega skírskotun; þar sem listaverkin voru t.d. yfirleitt unnin út frá goða- fræðinni. Þannig verða, í fyrsta kaflanum hér á eftir, undir einn hatt sett þau tvö efni sem fyrst eru upptalin hér að ofan eða öllu heldur þau tekin til hliðsjónar í umfjöllun um hin eiginlegu hirðkvæði sem ort voru sérstaklega um konung eða tengdust honum á einhvern áþreifanlegan hátt. Þar sem goðafræðin á auðvelda leið inn í hvaða viðfangs- efni sem er hjá hinum ágætu skáldum sem hér eru til umræðu mun hún jafnan vera viðloðandi um- ræðuna en hún svo tekin sérstaklega fyrir undir 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.