Mímir - 01.06.1996, Page 68

Mímir - 01.06.1996, Page 68
matsprófinu heyra börnin hins vegar sömu próf- setninguna þrisvar sinnum á eftir þremur mismun- andi sviðsetningum. Á eftir hverri sviðsetningu heyrir barnið sömu setninguna og þarf að dæma hvort prófsetningin getur haft þessa tilteknu merkingu. Þar sem allar hinar þrjár mismunandi túlkanir á prófsetningunni eru sviðsettar fyrir framan barnið þá gefur þetta próf barninu færi á að segja til um hvaða túlkanir á prófsetningunni því finnast tækar og hverjar því finnast ótækar. Þetta próf fer annars þannig fram að einn rann- sóknarmaður heldur á handbrúðu sem kann ís- lensku ekki nógu vel og er að reyna að læra meira. Handbrúðan segir stundum eitthvað vitlaust og stundum eitthvað rétt og verkefni barnsins er að segja handbrúðunni hvenær hún segir eitthvað vit- laust og hvenær hún segir eitthvað rétt. Annar rannsóknarmaður segir handbrúðunni og barninu sögu og sviðsetur söguna með litlum brúðum og dóti fyrir framan handbrúðuna og barnið. Þegar sögunni er lokið lýsir handbrúðan því sem gerðist með prófsetningunni og barnið á að dæma hvort setning handbrúðunnar sé tæk eða ótæk lýsing á því sem gerðist í sögunni. Setningin var alltaf sönn, en það var spurning um hvort endurvísarnir ’sjálfan sig’ og ’sig’ og persónufornöfnin ’hann’ og ’hún’ gætu haft tiltekinn undanfara eða ekki. Mat- sprófið hefur það því fram yfir aðgerðarprófið að barninu er gefið færi á að segja til um hvaða túlk- un eða túlkanir á prófsetningunni eru málfræði- lega réttar að mati þess og hvaða túlkun eða túlk- anir eru ótækar. Þetta er sérstaklega mikilvægt þegar verið er að prófa skilning barna á aftur- beygða fornafninu ’sig’ og persónufornöfnum þar sem oft koma fleiri en einn möguleiki til greina því að prófsetningarnar eru oft tvíræðar. Matsprófið gefur því mun betri mynd af málhæfni barnsins en aðgerðarprófið. Við hittum hvert barn sex sinnum og tilraunin gekk mjög vel. Ég hafði í upphafi töluverðar áhyggjur af því hvernig börnin myndu taka mér, en þau lifðu sig inn í sögurnar og höfðu mikinn áhuga á að fá að leika við okkur. Ég fór á barnaheimilin með brúðurnar og setti upp hálf- gert brúðuleikhús. Ég var með aðstoðarmann- eskju á launum af styrk sem ég fékk frá Vísinda- ráði Bandaríkjanna og hún sá um að segja söguna með litlu brúðunum og ég lék handbrúðuna.“ Komu niðurstöður doktorsrannsóknar þinnar á óvart eða voru þær eitthvað í líkingu við það sem þú bjóst við? „Það kom í ljós að íslensk börn, alveg eins og börn sem prófuð hafa verið erlendis, eru haldin svokallaðri fornafnatregðu. í hefðbundnu bindi- kenningunni, sem Chomsky kom fram með 1981, er gert ráð fyrir Bindilögmáli A og Bindilögmáli B. Bindilögmál A segir að endurvísar eins og ’sjálfan sig’ verði að vísa í næsta frumlag, þeir eru bundnir innan setningarinnar. Bindilögmál B seg- ir hins vegar að þriðju persónufornöfn geti ekki haft undanfara innan setningarinnar heldur verða þau að vísa út fyrir setninguna sem þau koma fyrir í. Samsetti endurvísirinn ’sjálfan sig’ og þriðju persónufornöfn eru sem sé í fyllidreifingu. Ef þessi bindilögmál eru hluti af þessum abstrakt málfræðilögmálum sem fólki eru ásköpuð við fæð- ingu, eins og Chomsky gerir ráð fyrir, þá myndi maður búast við að börn stæðu sig jafnvel í setn- ingum sem ’sjálfan sig’ kemur fyrir í og í setning- um sem þriðju persónufornöfn koma fyrir í. Það hefur hins vegar sýnt sig allsstaðar þar sem þetta hefur verið rannsakað að tlest börn vita að sam- settir endurvísar verða að vísa í næsta frumlag, en á sama tíma leyfa mörg þessara sömu barna þriðju persónufornöfnum að vísa í frumlag innan sömu setningar, og brjóta þannig Bindilögmál B. Þau 66

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.