Morgunblaðið - 05.05.1998, Page 35

Morgunblaðið - 05.05.1998, Page 35
MORGUNB L AÐIÐ LISTIR ÞRIÐJUDAGUR 5. MAÍ 1998 35 „ Ljósmynd/Egill Sæbjörnsson UMRÆÐUR í Arósum: Frá vinstri: Nis Roemer Poulsen, Ann Kristin Lislegaard, Camilla Palm, Par Anders Andreasson og Rasmus Dyrehave (gestur). Bjargey Olafsdóttir snýr baki í linsuna. Ljósmynd/Egill Sæbjörnsson FRA Þrándheimi. Á svæði skóians sem stendur við höfnina er einnig ævintýralegt hjólabrettasvæði. „ Ljósmynd/Bjargey Ólafsdóttir SKÖLLÓTTI leiðsögumaðurinn í Glyptotekinu segir Lucky Thirteen frá danskri list. Minnist ég eins verks sem hafði mikil áhrif á mig og var það eftir bresku listakonuna Janet Cardiff. Verkið heitir Walk og byggist á því að fá lánað vasadiskó með kassettu sem innihélt rödd Cardiff sem sagði manni hvert maður ætti að fara út frá staðareinkennum og var alls kyns hljóðum bætt inn í að auki. Endaði verkið á því að maður var leiddur niður tröppur og inn þröng- an og dimman gang sem lá inn í lítið herbergi sem innréttað var eins og skrifstofa og þegar maður var kom- inn inn í herbergið heyrðist fótatak nálgast inn ganginn á eftir manni. Hljóðin samlöguðust svo vel um- hverfínu að skil raunveruleika og ímyndunar voru þurrkuð út. Árósar Nis Roemer frá Árósum hafði fengið ríflegan styrk frá bænum og bauð því norsku listakonunni Ann Kristin Lislegaard að vera með okk- ur þá daga sem við vorum í Árhús- um. Hún starfar bæði í Kaupmanna- höfn og í New York og er virk í lista- lífínu á báðum stöðum. Hún er nú að reyna að hasla sér völl í myndlistar- heiminum þar vestra og því var fróðlegt að sjá hverju hún hefði að miðla. Ræddum við um stöðu nor- rænnar myndlistar í heiminum í dag og það hvernig listheimurinn virkar öðruvísi á Norðurlöndunum en til dæmis í Evrópu og Norður-Amer- íku. Töluðum við m.a. um gallería- kerfíð og hvernig það er margfalt öflugra og þýðinganneira fyrir listamenn í Bandaríkjunum og Mið- Evrópu en á Norðurlöndunum. Auk umræðunnar gerði hver og einn eitt verk á meðan á dvölinni stóð sem síðan var skoðað í sameiningu síð- asta daginn eins og um hefðbundinn skóla væri að ræða. Akademían í Árósum er lítil og má líkja henni við lítinn spíttbát á meðan stæiri stofn- anir eins og Konunglega akademían í Stokkhólmi líkjast meira stóru skemmtiferðaskipi. Akademían í Stokkhólmi er risastór og svo ríku- lega búin að það er eins og að koma inn í banka þegar maður kemur inn í anddyri hennar. I akademíunni sem stendur á eyju í „Gamla stað“ í miðjum Stokkhólmi eru risavaxin smíða, keramik-, textíl og graf- íkverkstæði og aðbúnaður með besta móti. Akademían í Árósum er aftur á móti í húsnæði sem minnir einna helst á meðaldekkjaverkstæði í Reykjavík að stærð og lítur einnig svipað út. Þar sá ég t.d. bara eina tölvu á meðan Stokkhólmur býr yfir nokkrum vel búnum tölvuverum með tugum tölva sem ýmist eru ætl- aðar undir hljóðvinnslu, mynd- vinnslu og hönnun eða undir mynd- bandagerð. Hraðinn er meii-i í Árós- um þar sem stjórnskipulagið er svo- lítið þungt í Stokkhólmi en hvort fyrirkomulagið er betra skal ég láta vera að skera úr um. Mun meiri ásókn er þó í stóru skólana eins og í Stokkhólmi og Kaupmannahöfn og virðast þeir því vera eftirsóknar- verðari. Hugsanlega spilar þar einnig inn í að í stærri borgum er meira um að vera og því ef til vill áhugaverðara að dvelja í þeim. Oðinsvé Anne Riis Bovbjerg skipulagði vikuna í Oðinsvéum og var þema vikunnar „alkóhól". Anne sagði að myndlistarnemar drykkju mikið í Oðinsvéum og skyldum við fá að kynnast því. Hún hafði fengið styrk frá bænum og notaði m.a. hluta hans til að borga einum samnemanda sín- um fyrir að sýna okkur myndbönd eftir nemendur í skólanum og aðra athyglisverða listamenn. Hann keypti vodka fyrir allan peninginn og lagði til að við drykkjum vodka í appelsínu- eða greipsafa þegar horft væri á myndböndin (u.þ.b. 7 klukku- stundir). Hann vildi að við værum í takt við eitt myndbandið sem hann hafði gert ásamt vinum sínum. Það var 3 tímar að lengd og sýndi nokk- ur ungmenni sem léku sér að greip- ávöxtum og appelsínum á vodka- fylliríi inni í litlu hvítu herbergi. Átti að ríkja samsvörun á milli þess sem var að gerast á skjánum og þess sem var að gerast hjá okkur. Furðu- lega mikil athygli hélst á skjánum miðað við allt vodkað. Einnig sýndi þessi drengur nokkur Zapp-tímarit en þau eru einungis gefin út sem myndbandsspólur og innihalda ein- ungis myndbandsverk. Eftirminnilegt er nemendagallerí skólans í Oðinsvéum sem er rekið af miklum myndarbrag og stendur á glæsilegum stað í miðbænum. Það mætti benda forsvarsmönnum Myndlista- og handíðaskóla Islands á þetta góða fordæmi. Talað hefur verið um að skólinn sé í þrengingum vegna þess að hann sé á gráu laga- legu svæði og enginn viti almenni- lega hvort hann sé framhaldsskóli eða háskóli. En hvers vegna ætti ein- hver að hafa áhuga á að gera eitt- hvað fyrir skóla sem enginn þekkir nema af gömlum sögusögnum? Með því að bretta upp ermarnar og reka fallegt gallerí niðri í bæ mætti breyta þessari stöðu. Og svo mætti líka bæta enn um betur og koma fyr- ir skilti á gaflenda skólans í Laugar- nesi með nafni stofnunarinnar. Sörup Frá Oðinsvéum fórum við til sveitaseturs Konunglegu dönsku akademíunnar í Sörap norðan við Kaupmannahöfn. Nis Roemer kynnti okkur þar fyrir hópi danskra listnema, ungi-a listamanna og fólki tengdu listgeiranum sem var þar samankomið til að slaka á, ræða málin og kynnast betur (sjá mynd 4). Dvöldum við í Sörap í fjóra daga í góðu yfirlæti og spiluðum franskt kúluspil, gengum um skóginn eða heimsóttum skransölu gamla mannsins í húsinu við hliðina. Um daginn hitti ég einn af virtari mynd- listarmönnum þjóðarinnar, Helga Þorgils Friðjónsson, sem sagði við mig í stuttu máli eitthvað á þá leið að myndlistarnám í útlöndum gengi ekki síst út á að ferðast, sjá sem mest af myndlist og að kynnast fólki. Út á það gekk einmitt ferða- akademía Lucky Thirteen. Malmö Við tókum svo lest frá Sörup til Kaupmannahafnar og þaðan sigld- um við með ferju yfir til Malmö. Það var skemmtileg ferð því það var frekar eins og að sitja um borð í þotu en í venjulegri ferju. Þessi vatnsþota frassaðist á ógnarhraða yfir sundið á meðan fólk sat á bekkj- um út á dekki og úðaði í sig eins og það ætti lífið að leysa, lakkrís og pylsum sem hægt var að kaupa þar á fríhafnarverði. Anna Wessman skipulagði vikuna í Malmö og fékk hún til liðs við hóp- inn sálfræðing að nafni Stefan Karlsson. Hann er nýútskrifaður úr námi, hlédrægur og gekk um ber- fættur allan daginn. Lagði hann til að við skrifuðum niður drauma okk- ar á hverjum morgni er við vöknuð- um og ræddum þá svo sameiginlega út frá hópnum og verkefninu í heild. Gekk það eftir að á hverjum degi settumst við niður og ræddum draumana og eitt sinn dró Anna okkur í almenningsgarð þar sem við áttum að sofa undir stóra tré og láta okkur dreyma. I garðinum við hlið- ina hittum við svo tvo náunga á ald- ur við okkur. Þeir voru með stóran bíl og ýmis tól og tæki merkt bæjar- yfirvöldum og höfðu girt af lítið svæði sem þeir voru að rannsaka. Til hliðar var borð með ýmsum mun- um sem þeir höfðu fundið. Aðallega vora það gamlir spýtukubbar, gler- brot, tönn úr hesti eða svíni og ann- að drasl sem týnst hefur með ein- hverju móti niður í svörðinn á síð- ustu 100 árum eða svo. Er við fórum að ræða við mennina kom í ljós að þeir voru alls ekki fornleifafræðing- ar heldur listnemar að taka þátt í skúlptúrsýningu. Þeir gengu út frá eigin forsendum og hugmyndum um það hvernig fornleifafræðingar vinna en voru ekki búnir að kynna sér fagið að öðru leyti. Sögðust þeir á þessu stigi vera búnir að missa sjónar á því hvort þetta væri list sem þeir voru að framkvæma en þar kom berlega í ljós hve skil lista og daglegs lífs geta verið óljós í dag. Helsinki Frá Malmö var farið með lest til Stokkhólms og þaðan sigldum við með ellefu hæða skemmtiferðaskipi til Helsinki. Minna Laangström tók þar við stjórninni. Hún hafði fengið styi-k frá bænum til að skipuleggja fyrirlestraröð þar sem listheimspek- ingum, listfræðingum og listamönn- um var borgað fyrir að halda fyrir- lestra. Fyrirlestraröðin var auglýst í dagblöðunum og mættu því alltaf nokkrir gestir aukalega. Fengum við rjómann af ungu finnsku mynd- listarfólki inn í stofu til okkar ef svo mætti segja. Einn fyrirlestur var haldinn á dag, fimm daga í röð auk þess sem söfn borgarinnar voru heimsótt og haldið var áfram af kappi að undbúa gerð heimasíðunn- ar. Einnig voru haldnar pallborðsum- ræður þai- sem þetta var síðasta vika ferðalagsins og við hæfi að ræða niðurstöður ef einhverjar væru og fá sjónarhorn annarra á verkefnið. Fræðifólk tengt menn- ingar- og skólamálum, rektor skól- ans og nokkrir listamenn, gagn- rýnendur og fólk tengt listgeiranum var sérstaklega boðið auk þess sem talsverður fjöldi fólks kom til að fylgjast með. Man ég því miður ekki allt sem fram fór á þeim fundi en önnur svipuð verkefni voru rædd og mikið var rætt um skólamál almennt sem ég hef ekki áhuga á að greina frá hér því mér finnst það ekki koma Lucky Thirteen við. Síðasta daginn bauð fyrrverandi rektor skólans, Ilka Johani Takalo Eskola, okkur í sumarhús sitt sem stendur við lítið vatn úti í skógi rétt fyrir utan Helsinki. Áttum við þar unaðslega stund saman í fallegu veðri og fóram í sánu að finnskum sið með reglulegum sundsprettum í fersku vatninu auk þess sem við snæddum saman kvöldverð á ver- öndinni. Ilka Johani hefur það fyrir sið að bjóða gestum sínum að af- klæðast og mála líkama sinn með málningu er þeir heimsækja hann í sumarbústaðinn og þáðum við það boð. I hita leiksins varð greinarhöfundi á að fá olíu í hálsinn er hann var að sýna leikni sína í eldblæstri og varð það til þess að hann þurfti að liggja á spítala í viku á eftir. Þar fékk hann þó tækifæri til að kynnast finnskri tangótónlist sem spiluð var í útvarp- inu daginn út og inn og að þjálfa upp táknmál við finnska lækna sem kunnu ekki ensku og vildu ekki tala sænsku. Eftir að ferða- laginu lauk Daginn eftir heimsóknina hjá Takalo Eskola fóru flestir til síns heima. Nokkrir urðu eftir í Helsinki og hófu að undirbúa klippingu heim- ildarmyndarinnar um Lucky Thir- teen. Hinn 23. september var opnuð tveggja vikna sýning í Pirrko Liisa Topeliuksen Galleríi í Helsinki þar sem sýnd var frumgerð heimildar- myndarinnar um Lucky Thirteen auk 16 stórra Ijósmynda úr ferðalag- inu. Fékk sú sýning m.a. umfjöllun í finnskum blöðum og tókst ágætlega. Siðan var sýning í Galleríi Thomas Angell í Þrándheimi í október. Sú sýning hafði verið undirbúin í byrj- un ferðarinnar þegar hópurinn var í Þrándheimi. Hún bar nafnið „Flax“ og var í samfloti með stórri sýningu í Þrándheimi sem hét Screens. Flax innihélt verk eftir meðlimi Lucky Thirteen. Einnig var birt ein opna með efni eftir Lucky Thirteen í tímaritinu Kitsch sem gefið er út af myndlistarnemum í Þrándheimi og búinn var til smá kynningarbútur sem er á CD-Rom disk er íylgir blaðinu. Heimasíðan kom upp í endanlegri mynd um miðjan september á síð- asta ári en þar er að finna frekari upplýsingar um verkefnið svo sem lauslega dagbók, hugmyndafræðina á bak við Lucky Thirteen, upplýs- ingar um meðlimi, nokkrar ljós- myndir úr ferðalaginu og fleira. Heimilisfangið er http://www.aeg- is.is/lucky. Búið er að gera heimildarmynd um norrænu skólana og er hægt að nálgast hana hjá félaginu HUSK c/o Palm sem staðsett er að Pommerns- gade 12c 2th. DK-2300 Kaupmanna- höfn S. Nú er verið að skipuleggja nýja sýningu í Kaupmannahöfn á næstu mánuðum og hver veit nema að Lucky Thirteen eða einhverjir tengdir þeim hópi eigi eftir að koma við sögu á íslandi síðar meir.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.