Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 126

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 126
128 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS skrifað er af sr. Vigfúsi Björnssyni á Skinnastað árið 1772, að lialda skyldi fyrir nösum hestsins „gillene plástur.“ Síðan segir Houser: „Gillene plástur“ táknar mannasaur. Málsgreinin er í heild þannig hjá sr. Vigfúsi: „Halt fyrir nösum hestsins gillene plástur. Gef hestinum að drekka hann volgan þrisvar í volgri mjólk.“ Nú er þetta úr þýðingu sr. Vigfúsar á einhverju erlendu riti og það segir auðvitað ekkert um það, hvort þessi læknisaðferð hafi yfirleitt verið viðhöfð á íslandi. Enda g'átu víst verið fleiri efni í þessum plástrum en mannasaur. Houser nefnir líka á bls. 56, að hvergi í íslenskum ritum nema á þessum eina stað sé ráðlagt að gefa hestum inn saur til lækninga. En í næstu málsgrein segir hann, að sumstaðar hafi menn horið hann að nösum hesta til þess að koma þeim til að frýsa og ber fyrir því sr. Jón Bergsson úr Álftafirði austur, að menn hafi borið sjálfs sín „excretiones" að nösum hrossa. Nú held ég að orðið saur í merkingunni excretiones hafi aldrei verið notað um annað en manna- saur. Menn tala um hrossatað eða hrossaskít, sauðatað og kúamykju, hundaskít og kattadrullu, — en ekki saur. Mér virðist því, að Houser telji, að í þessu tilviki sé um mannasaur að ræða. En málsgreinin hjá sr. Jóni Bergssyni hljóðar svo: „Engir sérlegir sjúkdómar eru hér á hestum, þó ber við, að hestar fái hrossa- sótt. Halda menn að þeim batni, ef þeir geta frísað og leitast því við að bera eitthvað að nösum þeirra, sem frísa verki, svo sem kyntan brennistein, sjálfs síns excretiones eða hvað annað.“ Hér sýnist mér eftir orðanna hljóðan, að hér gæti verið um skít hestsins sjálfs að ræða. Þá stafsetur höfundur orðið físisveppur viljandi með ufsiloni, enda segir hann: „Ileitið fýsisveppur virðist benda til gamallar trúar á, að sveppur þessi auki holdlega fýsn (sbr. heitið kerlingaeldur).“ Ég verð því miður að vera honum ósammála í þessu, því að þetta heiti gorkúlunnar mun stafa frá öllu óskemmtilegra fyrirbæri en holdlegri fýsn, nefni- lega sögninni að físa með einföldu, sem þýðir að freta og kemur m.a. fyrir í Hárbarðsljóðum, semsagt mjög löngu áður en menn fóru að glutra niður eða ruglast á ufsilonhljóðinu. Þai' segir Hárbarður svo við Ásaþór: Hvorki þú þá þorðir/fyrir hræðslu þinni/hnjósa né físa/svo að Fjalar heyrði. Þá vil ég vekja athygli á nokkurri ónákvæmni í orðavali á fáeinum stöðum til viðbótar. Á bls. 5 er sagt, að erfitt sé að sjá, hvaða verkfæri bíldör hafi verið, sem skotið var af boga. Líklega er um að ræða ör sem var breiðari fyrir oddinn en venjulegt var. Orðið líknargaldur kemur fyrir nokkrum sinnum og er að vísu leiðrétt tví- vegis á öftustu síðu í líkingargaldur, en villan kemur samt nokkrum sinnum oftar fyrir. Á bls. 141 segir, að klerkar hafi tekið kláða sem vitnisburð um helgiljóma og er vitnað í Tómasar sögu erkibiskups. En í þeirri tilvitnun segir einmitt „að allur likamurinn var í lúsugu hárklæði, gaf lúsin af sér kláða, en klæðið sviða og má því sannlega svo segja, að hver limur hans líkama væri sannlega píslarvottur fyrir Guði.“ Spurningin er þá, hvort telja eigi píslarvætti og helgiljóma eitt og hið sama. Á bls. 164 er vitnað í Gísla sögu Súrssonar, þar sem tvívegis segir, að Vé- steinn Vésteinsson hafi riðið við hrynjandi. Orðið hrynjandi hafa menn að vísu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.