Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 126

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 126
128 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS skrifað er af sr. Vigfúsi Björnssyni á Skinnastað árið 1772, að lialda skyldi fyrir nösum hestsins „gillene plástur.“ Síðan segir Houser: „Gillene plástur“ táknar mannasaur. Málsgreinin er í heild þannig hjá sr. Vigfúsi: „Halt fyrir nösum hestsins gillene plástur. Gef hestinum að drekka hann volgan þrisvar í volgri mjólk.“ Nú er þetta úr þýðingu sr. Vigfúsar á einhverju erlendu riti og það segir auðvitað ekkert um það, hvort þessi læknisaðferð hafi yfirleitt verið viðhöfð á íslandi. Enda g'átu víst verið fleiri efni í þessum plástrum en mannasaur. Houser nefnir líka á bls. 56, að hvergi í íslenskum ritum nema á þessum eina stað sé ráðlagt að gefa hestum inn saur til lækninga. En í næstu málsgrein segir hann, að sumstaðar hafi menn horið hann að nösum hesta til þess að koma þeim til að frýsa og ber fyrir því sr. Jón Bergsson úr Álftafirði austur, að menn hafi borið sjálfs sín „excretiones" að nösum hrossa. Nú held ég að orðið saur í merkingunni excretiones hafi aldrei verið notað um annað en manna- saur. Menn tala um hrossatað eða hrossaskít, sauðatað og kúamykju, hundaskít og kattadrullu, — en ekki saur. Mér virðist því, að Houser telji, að í þessu tilviki sé um mannasaur að ræða. En málsgreinin hjá sr. Jóni Bergssyni hljóðar svo: „Engir sérlegir sjúkdómar eru hér á hestum, þó ber við, að hestar fái hrossa- sótt. Halda menn að þeim batni, ef þeir geta frísað og leitast því við að bera eitthvað að nösum þeirra, sem frísa verki, svo sem kyntan brennistein, sjálfs síns excretiones eða hvað annað.“ Hér sýnist mér eftir orðanna hljóðan, að hér gæti verið um skít hestsins sjálfs að ræða. Þá stafsetur höfundur orðið físisveppur viljandi með ufsiloni, enda segir hann: „Ileitið fýsisveppur virðist benda til gamallar trúar á, að sveppur þessi auki holdlega fýsn (sbr. heitið kerlingaeldur).“ Ég verð því miður að vera honum ósammála í þessu, því að þetta heiti gorkúlunnar mun stafa frá öllu óskemmtilegra fyrirbæri en holdlegri fýsn, nefni- lega sögninni að físa með einföldu, sem þýðir að freta og kemur m.a. fyrir í Hárbarðsljóðum, semsagt mjög löngu áður en menn fóru að glutra niður eða ruglast á ufsilonhljóðinu. Þai' segir Hárbarður svo við Ásaþór: Hvorki þú þá þorðir/fyrir hræðslu þinni/hnjósa né físa/svo að Fjalar heyrði. Þá vil ég vekja athygli á nokkurri ónákvæmni í orðavali á fáeinum stöðum til viðbótar. Á bls. 5 er sagt, að erfitt sé að sjá, hvaða verkfæri bíldör hafi verið, sem skotið var af boga. Líklega er um að ræða ör sem var breiðari fyrir oddinn en venjulegt var. Orðið líknargaldur kemur fyrir nokkrum sinnum og er að vísu leiðrétt tví- vegis á öftustu síðu í líkingargaldur, en villan kemur samt nokkrum sinnum oftar fyrir. Á bls. 141 segir, að klerkar hafi tekið kláða sem vitnisburð um helgiljóma og er vitnað í Tómasar sögu erkibiskups. En í þeirri tilvitnun segir einmitt „að allur likamurinn var í lúsugu hárklæði, gaf lúsin af sér kláða, en klæðið sviða og má því sannlega svo segja, að hver limur hans líkama væri sannlega píslarvottur fyrir Guði.“ Spurningin er þá, hvort telja eigi píslarvætti og helgiljóma eitt og hið sama. Á bls. 164 er vitnað í Gísla sögu Súrssonar, þar sem tvívegis segir, að Vé- steinn Vésteinsson hafi riðið við hrynjandi. Orðið hrynjandi hafa menn að vísu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.