Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1908, Side 23

Eimreiðin - 01.01.1908, Side 23
23 lengra inn í þegnfélagslífið, ekki að eins hið trúfræðislega, heldur og hið borgarlega. Því má það þakka, að lögin ná jafnt til allra manna, að réttindi borga og sveita og jafnvel landstjórna hafa aukist meir og meir, að þeir menn, sem oft var farið með fremur sem dýr en menn, náðu mannstigninni, lærðu að bera virðingu fyrir sjálfum sér, og gafst kostur a að afla sér æðri hugsjóna; að ábyrgðar tilfinning Norðurálf- unnar hafði vaknað gagnvart þeim mannfélagsflokkum, sem lægstir standa, og hefir knúð þjóðirnar til að afnema þrældóminn smátt og smátt í öllum nýlendum Norðurálfunnar og í Vesturheimi. Þessi umbreyting á skilningi bræðraþelsins hefir ennfremur vakið eldlegan áhuga manna á hjálpfýsi. Á vorum dögum ganga menn með mikilli ósérplægni í . baráttu fyrir ánauðuga menn og réttlausa bæði innanlands og utan, sem að miklu leyti jafnast á við sjálfsfórn píslarvott- anna fyrir trú sína. Á Rússlandi endurtekur sig að vissu 'leyti fram- för Norðurálfunnar samandregin í eitt. Þar sjáum vér það bezt. Hvað hið eina orð Síbería rúmar af hugprýði og ósérplægni til að afstýra kúgun og rangsleitni, það veit enginn nema guð einn. Hjá hinum kúguðu mannflokkum hefir það vakið til lífs þrá til að hefja manngildið, sómatilfinninguna og virðinguna fyrir sjálfum sér, sem ekki má án vera, til þess að mennirnir nái æðri ákvörðun. Vel veit ég að hreyfingu þessari er samfara mikil vonzka og hatur; en það er þó sannleikur, sem ekki verður út skafinn, að hreyf- ingin sjálf stefnir að hinu æðsta og dýrðlegasta jarðneska markmiði, að efla bræðraþelið manna á milli. f>að er oss kristnum mönnum að kenna, að þessi ánauðar-lausn- arhreyfing oft er rekin af ókristnum mönnum. Hefðu kristnu kirkjufélögin tekist á hendur starf þetta, í stað þess að þrátta um trúarjátningar, já í stað þess á sínum tímum að rísa andstæð móti lausninni og jafnréttinum, mundu þau hafa haldið uppi heiðri kristindómsins. En nú hafa þau svikist um þetta ætlunarverk sitt. En þroskakraftur kirstindómsins varð ekki stöðvaður. Bróður- hugsunin hlaut að ná sér niðri á annan hátt, þangað til kristnir menn vöknuðu til skilnings á skammsýni sinni, og könnuðust við skyldu sína. Á 18. öld gerði Adam Smith þjóðmegunarfræðina að sannarlegri vísindagrein. Eftir hans daga tók hún miklum framförum í höndum framúrskarandi manna, sem ósjg.ldan voru ekki-kristnir menn, eða þá ákveðnir guðleysingjar. Afleiðingin af því varð, að úr kristinni átt lenti á sjálfa vísindagreinina nokkuð af óvild þeirri, sem fríhyggjumenn- irnir vöktu. Ég skal með öllu láta ósagt, að hve miklu leyti óvild þessi var verðskulduð í einstökum greinum. Tilgangur minn með því að gera þjóðmegunarfræðina að umtalsefni, er að eins sá, að benda á þann gróða, sem kristindómurinn hefir náð í af tilraunum hennar til þess að komast í skilning um náttúrulög þjóðfélagsins. Hin óvísindalega þjóðmegunarfræði fyrri tíma gekk út frá því, að allur auður væri gull, og sú setning varð aðalatriðið í verzlunar- löggjöfinni. Éað leiddi til þess, eð búskaparhagsmunir tveggja þjóða komu gersamlega í bága hvorir við aðra, þannig að auður og vel- farnan hvers lands var komið undir ófarnan og tortíming hins, með

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.