Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1908, Page 24

Eimreiðin - 01.01.1908, Page 24
24 því að á þann hátt urðu færri til að skifta auð heimsins milli sín. (»Auðsætt að ekkert land græðir, nema annað tortímist,« hyggur Voltaire). Lífsskilyrði hverrar þjóðar var að sölsa það undir sig, sem unt var, af góðmálmunum, og að milli sem fæstra væri að skifta. Milli þjóðanna var því sífelt ólgandi öfundssýki og metnaður, og hið minsta tilefni gat kveikt í öllu saman og valdið ófriði. Móti þessari viðloðandi ófriðarkveikju, sem gullsóttin orsakaði, var þjóðmegunarfræð- in bezta vörnin, óx fram af áhrifum fræðikenningarinnar um »sjálfs- hagsmunina«, eins og henni þó var misbeitt, og hún misskilin. Því þessi vísindagrein kendi, að hver þjóð hefði beinlínis hag af velgengni þeirra þjóða, er hún ætti viðskifti við, og ennfremur a5 hún hefði mestan hagnaðinn af, að standa í sambandi við sem flestar þjóðir. Ekki þarf að gera grein fyrir. hve vel þetta hafi stutt og eflt friðar- hugsun þá, er Kristur hafði leitt inn í framþróunina og um leið aukið samkepnina. Eftir því sem þjóðmegunarfræðinni fer fram sem vísindagrein, stuðlar hún meir og meir að því, að útrýma leifum þeirrar trúar, að það væri hagsmunaleg og þjóðfélagsleg þörf, að hafa ánauðugan og þrælbundin flokk manna í þjóðfélaginu, er hafa þyrfti sem fótaskinn í annarra þarfir. Þess kyns trú, og þess kyns þrældómur hefir haldist við lýði í mótsögn við kristindóminn, einmitt af því hann hefir aldrei tileinkað sér bróðurhugsunina sem réttlætiskröfu. Mót leifum þessa heiðindóms er verkmannahreyfingin enn að berjast. Enn á öndverðri 19. öld var sú trúarsetning drotnandi í hagfræð- inni, að verzlun og iðnaður gæti ekki þrifist á annan veg, en að halda vinnulaununum svo lágum, sem unt væri. Nú er það talin staðreynd, að sú vinna, sem borguð er hæstu verði, borgi sig bezt. Prófessor Marshall talar um þessa staðreynd þannig, »að hún sé vonarríkari fyrir mannkynið, en hvað annað, er vér nú þekkjum.« Má það og auðsætt vera, hve lyftandi verkanir þessi skilningur má hafa á lífskjör og þróunarkjör mannlífsins. Og þjóðmegunarfræðin kannast við, að það sé hin skaðvænleg- asta eyðslusemi meðal þjóðanna, að líða »að menn, snillingar að vits- munum, slíti sér út í lágri stöðu, af því þeir séu af lágu bergi brotnir. Engin breyting mundi stuðla svo mjög að fljótum vexti í þjóð- megun, sem endurbætur á skólum vorum« (prófessor Marshall). Á hinn bóginn er þetta stórskref áfram til að kannast fyllilega við hina kristilegu bróðurhugsun. Og þetta stórstig hafa vísindin stigið. Á meðan trúvillan — með öðrum orðum : meðan hugvitsfrelsið — var stærst allra glæpa, og kirkjan tók upp þykkjuna og hafði dóms- valdið, var hegningin í orðsins fylstu merkingu djöfulleg. Sem eitt dæmi þess má telja það, að það var talin velgerð við trúvillumenn, að steikja þá við hægan eld, svo þeir hefðu nægan tíma til að afturkalla. En ef þeir gerðu það, voru launin æfilangt varðhald (tilskipun Friðriks II. 1224). Peim viðbjóðslega skilningi var blátt áfram haldið fram af kaþólskum klerkum, að trúvillumaður væri svo mikill glæpamaður, að hann hefði engan siðferðislegan rétt. Ekki var að búast við meiri mannúð hjá veraldlegu valdi. Allar miðaldimar út drotnaði

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.