Morgunblaðið - 23.01.2001, Blaðsíða 56

Morgunblaðið - 23.01.2001, Blaðsíða 56
UMRÆÐAN 56 ÞRIÐJUDAGUR 23. JANÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ SKÁLDIN hitta oft hrifnæmt fólk í hjarta- stað og stundum með svo áhrifamiklum hætti að það fær stjörnur í augun. Snemma á síð- ustu öld varð kunnur bókmenntamaður svo heillaður af Viktoríu Hamsuns að hann var vart mönnum sinnandi vikum saman, las bók- ina sjö sinnum og gekk með hana í vasanum og greip niður í henni hvar og hvenær sem færi gafst. Eitthvað svipað virðist hafa hent Sigurð Tómasson endurskoð- anda sem skrifaði grein í Morgun- blaðið sl. föstudag. Hann sá Antigóníu eftir Sófókles í leikhúsi um jólin og heillaðist svo að síðan hefur hann les- ið þýðingu Helga Hálfdanarsonar „hægt og aftur og aftur“! Og svo upp- tekinn og innblásinn er hann af þessu verki að hann hefur nú talið sér trú um að skylmingarnar í svokölluðu ör- yrkjamáli séu grískur harmleikur á þjóðmálasviðinu. Hér skal ekki fjallað efnislega um öryrkjamálið, þótt vissulega væri ástæða til að gagnrýna fjölmiðla fyrir að vera vettvangur einhliða málflutn- ings þar sem alið hefur verið á rang- hugmyndum um málavexti. Umræð- urnar á Alþingi í síðustu viku hafa gerbreytt stöðu mála og flestum er væntanlega orðið ljóst að ekki voru efni til þeirra stóryrða sem hafa fallið. Ríkisstjórnin er að fara að dómi Hæstaréttar með lagafrumvarpi sínu, þótt sjálfsagt hafi mátt gera það með ýmsum öðrum hætti. En þótt öldur hafi lægt í þessu æs- ingamáli er áfram mikið að gerast í huga Sigurðar Tómassonar endur- skoðanda. Þar er skapadómur í nánd, ekkert minna. Og þótt endurskoðand- inn kjósi að tala í nokkurs konar vé- fréttarstíl að forngrískum sið er ljóst að hann telur forsætisráðherra vorn eiga þungan dóm fyrir höndum. Dramb hans muni verða honum að falli. Söngurinn um drambsemi Davíðs hefur nú heyrst með ýmsum tilbrigð- um um nærri tveggja áratuga skeið eða allt frá því hann varð borgarstjóri 1982. Jafnan hefur fylgt að skapa- dómur væri á næsta leiti. Samt hefur enginn maður orðið lífseigari á valda- stóli en Davíð Oddsson og enginn stjórnmálaforingi íslenskur notið jafn almennra vinsælda jafn lengi og Dav- íð. Maður hefði því haldið að pólitískir andstæðingar Davíðs væru farnir að þreytast á þessum söng sínum. En því er ekki að heilsa. Þjóðsagan um dramb Davíðs fer á kreik með reglu- bundnu millibili – og má kalla að hún sé orðið eina haldreipi andstæðinga hans til að koma á hann höggi. Mannkynssagan geymir mörg dæmi um að dramb hafi orðið valdamiklum mönnum að falli, ekki síst þeim sem lengi hafa setið á valdastóli og þótt hafa óskoruð völd. Í þjóðsög- unni um dramb Davíðs búa því sígild sannindi sem óhjákvæmilega gera hana lífseiga og því fremur sem valdaferill hans lengist. Í DV um helgina voru rakin fáein tilvik þar sem Davíð hefur þótt fara yfir strikið í um- mælum á opinberum vettvangi. Ekkert þeirra ber þó vott um drambsemi í sjálfu sér heldur ein- faldlega að Davíð hefur jafnan verið óhræddur við að segja meiningu sína í smáu sem stóru. Vissulega hefur hon- um stundum verið lagt þetta til lasts. Svona tala menn ekki í hans stöðu, segir þá fólkið. En það er nú einmitt slíkur maður sem við Íslendingar höf- um mesta þörf fyrir. Við búum í litlu samfélagi þar sem hræsnin verður oft þrúgandi. Það er þessari þjóð öðrum fremur hollt að eiga stjórnmálafor- ingja sem er reiðubúinn að tala tæpi- tungulaust og hætta vinsældum sín- um fyrir sannfæringu sína. Og hvað skyldi það nú hafa verið sem fór svo fyrir brjóstið á Sigurði Tómassyni endurskoðanda að hann ryðst fram á ritvöllinn og gerist boð- beri válegra tíðinda? Jú, Davíð hafði ekki talað af til- hlýðilegri virðingu um Hæstarétt. Skilin milli hinna þriggja greina ríkisvaldsins í lýðræðisríkjum eru tíð- um óljós og því eðlilegt að milli þeirra ríki stundum togstreita. Í sögu Bandaríkjanna hefur t.d. oft komið til harðra átaka milli dómsvalds annars vegar og löggjafar- og framkvæmda- valds hins vegar. Á fjórða áratug 20. aldar hafði þáverandi forseti, Frank- lin D. Roosevelt, í beinum hótunum við Hæstarétt Bandaríkjanna vegna þess að honum fannst þröng túlkun réttarins á bandarísku stjórnar- skránni vera á skjön við almennan skilning kjörinna fulltrúa þjóðarinn- ar. Roosevelt og fylgismenn hans töldu að hæstaréttardómararnir væru þannig að taka pólitískar ákvarðanir sem með réttu ætti að taka af lýðkjörnum fulltrúum. Á sjötta og sjöunda áratug 20. aldar var rétturinn með sama hætti sakaður um að taka sér pólitískt vald í hendur – en nú með því að túlka stjórnar- skrána of vítt. Fleiri slík dæmi mætti nefna og er þess skemmst að minnast að í nýliðnum forsetakosningum í Bandaríkjunum var ákaft rætt um þær pólitísku afleiðingar sem hug- myndafræðilegur bakgrunnur hæsta- réttardómara gæti haft. Fyrir hálfum öðrum áratug sætti Hæstiréttur Íslands gagnrýni fyrir að vera um of hallur undir ríkisvaldið í dómum sínum. Á síðustu misserum hefur rétturinn hins vegar verið gagnrýndur fyrir að fara um of yfir á svið löggjafans m.a. með því að gera erlendum sáttmálum og samningum sem Ísland er aðilji að hærra undir höfði en íslenskum lögum. Hér er á ferðinni mjög afdrifarík breyting á réttarfari í landinu og fullveldi þjóð- arinnar. Dómsvaldið er að sækja inn á svið löggjafarvaldsins – og þar með er að verða til nýtt jafnvægi í skilunum milli dómsvalds og löggjafarvalds á Íslandi. Við slíkar aðstæður er eðli- legt og nauðsynlegt að lýðkjörnir fulltrúar spyrni við fótum og láti af- dráttarlaust í ljós skoðun sína. Virðingin fyrir lögum og rétti má ekki ganga út í þær öfgar að ekki sé höfð í frammi málefnaleg gagnrýni á dómsniðurstöður Hæstaréttar. Hæstaréttardómarar gera mistök eins og við hin og hugsa stundum skakkt. Þeir eru ekki stöðu sinnar vegna hafnir yfir gagnrýni. Hins veg- ar virðum við dómsniðurstöður þeirra þótt við séum þeim ósammála – rétt eins og við virðum kosningaúrslit sem eru okkur ekki að skapi. Varnaðarorð Davíðs Oddssonar um þá stefnu sem Hæstiréttur sýnist vera að taka eiga fullan rétt á sér og ekkert skylt við dramb. Þau varða sjálfan grundvöll lýðræðis í landinu. Samkvæmt stjórnskipun okkar hvílir ábyrgðin á fjármálum þjóðar- innar hjá Alþingi. Þar eru útgjöldin ákveðin og skattar lagðir á af kjörn- um fulltrúum með umboð frá þjóð- inni. Hæstaréttardómarar hafa ekk- ert slíkt umboð. Það er því nokkur von til þess að forsætisráðherra hrökkvi við þegar hæstaréttardómar- ar sýnast skyndilega farnir að gefa út ávísanir á skattfé landsmanna með „réttlætiskennd“ sína að leiðarljósi. Um dramb Davíðs Jakob F. Ásgeirsson Öryrkjadómurinn Varnaðarorð Davíðs Oddssonar um þá stefnu sem Hæstiréttur sýnist vera að taka, segir Jakob F. Ásgeirsson, eiga fullan rétt á sér og ekkert skylt við dramb. Þau varða sjálfan grundvöll lýðræðis í landinu. Höfundur er stjórnmálafræðingur. Í Morgunblaðinu föstudaginn 19. janúar er greint frá því að á næstunni verði lögð fyrir skipulagsnefndir Reykjavíkur og Sel- tjarnarness tillaga að 35 hektara land- fyllingu norður af Eiðsgranda og Ána- naustum. Þarna gerir skipulagsstjóri Reykjavíkur ráð fyrir 2.500 manna byggð auk menntaskóla og grunnskóla. Í frásögn af þessum hugmyndum er ekkert minnst á hvernig þessi áform falli að líklegri þróun í hækkun sjávarborðs, ef til vill um einn metra á nýbyrjaðri öld frá núverandi stöðu og síðar þaðan af meira. Skipuleggjendum hljóta að vera kunnar spár þeirra sem um lofts- lagsmál og gróður- húsaáhrif fjalla á veg- um alþjóðasamfé- lagsins sem flestir taka alvarlega, nema helst íslenskir valdhaf- ar. Gott væri að fá skýrt fram hið fyrsta, hvernig skipuleggj- endur stórrar byggðar eins og hér um ræðir sjá fyrir sér nauð- synlegar varnir ef svo fer sem horfir um breytta sjávarstöðu. Umrætt svæði liggur fyrir opnum flóa, þar sem ágjöf er tíð í norðanátt. Mál þetta snertir bæði öryggi þeirra sem ætlað er að nýta svona svæði, tryggingar fyrir tjóni og allt umhverfi slíkrar byggðar, þar með talin röskun strandlengju. Þótt þessi orð séu sett á blað vegna tillögu að landvinningum við norðanvert Seltjarnarnes er hér um almennt viðfangsefni að ræða sem snertir fjölmörg framkvæmdaáform við strendur Íslands sem annars staðar. Var ekki til dæmis verið að nefna færslu Reykjavíkurflugvallar út á fyllingu í Skerjafirði? Hækkun sjávar- borðs og skipulag Hjörleifur Guttormsson Höfundur er fyrrverandi alþingismaður. Gróðurhúsaáhrif Skipuleggjendum hljóta að vera kunnar spár þeirra, segir Hjörleifur Guttorms- son, sem um loftslags- mál og gróðurhúsaáhrif fjalla á vegum alþjóða- samfélagsins. ÞAÐ er kannski óðs manns æði að hætta sér á þann hála ís að gagn- rýna skyndilokunar- kerfið, sem notað hefur verið síðustu tuttugu ár eða svo, til að vernda smáfisk á Íslandsmið- um. En nú uppá síð- kastið hefur manni of- boðið svo ruglið í þessu að það er bara ekki hægt að sitja þegjandi undir því lengur. Þegar þetta kerfi var sett á laggirnar var sæmileg sátt um þetta til reynslu því allir voru sammála því að eitthvað þyrfti að gera til að vernda fiskistofnana. En frá upphafi var framkvæmdin mjög svo ómarkviss og hefur frekar versn- að en hitt. Við sem störfum við fisk- veiðar sáum fljótlega annmarka á þessu og höfum ítrekað bent á það í gegnum árin. Þau mörk sem miðað er við eru að ef notuð er smáfiskaskilja má hlutfall fisks undir 55 cm ekki vera meira en 25%, ef ekki er notuð skilja er þetta hlutfall 30%. Í auglýsingu ráðuneytisins er talað um “skyndilok- anir vegna skaðlegra veiða“. Ég get ekki séð að það séu skaðlegar veiðar þótt hlutfall fisks að fjölda til undir 55 cm fari eitthvað yfir þessi mörk sem nefnd eru hér að framan. Það verður að athuga það að undirmál sam- kvæmt ákvörðun yfirvalda er 50 cm fiskur og smærri þannig að nær væri að miða við þau mörk en 55 cm. Áður en þetta kerfi kom til framkvæmda voru stærðarmörk fisks við verð- ákvarðanir þannig að fiskur 43–50 cm var smáfiskur, 51–57 cm millifiskur og 58 cm og yfir stórfiskur, og ekki var óalgengt að hlutfall í afla togara sem voru að veiðum fyrir Norðurlandi og Vestfjörðum væri eftirfarandi: Smáfiskur 10%, millifiskur 60%, stór- fiskur 30% og þarna var miðað við hlutfall af þyngd en ekki fjölda fiska. Á þessum nótum hafði aflasamsetn- ingin verið áratugum saman og samt verið hægt að halda jafnstöðu afla uppá um 300– 350 þús. tonn á ári af þorski. En síðan þessar skyndilokanir „til varnar skaðlegum veiðum“ komu til hefur stöðugt sigið á ógæfuhliðina og aflinn minnkað ár frá ári. Þegar til þessara ráðstafana var gripið og síðar með tilkomu kvótakerfisins var sagt að stunda ætti ábyrgar veiðar og byggja fiskistofnana markvisst upp aftur en við sjáum öll árangurinn eða öllu frekar árangursleysið. Afli á öll- um botnfisktegundum við Íslands- strendur í sögulegu lágmarki. Þannig að tími er kominn til fyrir ráðamenn að vakna af dvalanum og spyrja sig og þá ekki síður sína ráðgjafa, fiskifræð- ingana, hvort ekki sé kominn tími til að íhuga hvort við séum á réttri leið. En ef við víkjum aðeins að fram- kvæmd skyndilokana þá er það þann- ig að ef hlutfallið er of hátt þá er svæðinu lokað í hálfan mánuð, þetta var vika í byrjun en einhverra hluta vegna var þessu breytt í tvær vikur þegjandi og hljóðalaust. Það er eins og það hafi gleymst að fiskurinn hefur sporð og veit til hvers hann á að nota hann, því það er oftar en ekki á þess- um hefðbundnu „smáfiskmiðum“ að fiskurinn er á göngu og er kannski kominn út úr hólfinu þegar lokunin tekur gildi. Og þá tekur við önnur lok- un og svo koll af kolli og endar þannig að eitthvert risasvæði er orðið lokað. Þar er líka annað í þessu að oft er lok- að þótt aflinn sé nánast enginn, kannski hálft tonn eða svo eftir 4–6 tíma tog, og jafnvel ekkert annað skip á svæðinu og skipið með eftirlits- manninn siglir í burtu. Þetta hljómar kannski ótrúlega en það eru til þó nokkur dæmi um svona vinnubrögð. Maður fær það stundum á tilfinn- inguna að eftirlitsmennirnir haldi að þeir séu á afkastahvetjandi kerfi við skyndilokanir og fái laun í samræmi við hvað mörgum hólfum þeir geti lokað. Nema línan frá Hafró sé sú að loka, burtséð frá því hvað standi á bak við viðkom- andi lokun. Þegar mað- ur verður vitni að svona vinnubrögðum verður maður ósjálfrátt tor- trygginn um hvað búi að baki. Og núna þegar þetta er ritað eru komn- ar 30 skyndilokanir frá áramótum, og janúar rétt rúmlega hálfnaður, þannig að það stefnir í 600 lokanir á árinu. Eft- ir að skyndilokanir höfðu verið notaðar um tíma og árangurinn lét á sér standa var farið að beita reglu- gerðarhólfum, það eru hólf sem sett eru um ótakmarkaðan tíma ef oft hef- ur verið beitt skyndilokun á viðkom- andi svæði. Og nú eru komin ógnar- stór svæði allt í kringum landið þar sem veiðar eru bannaðar meira og minna allt árið. Skyndilokanirnar eru slæmar en þessi reglugerðarhólf taka út yfir allan þjófabjálk, því það er nánast vonlaust að þessi svæði verði opnuð aftur ef þeim hefur verið lokað á annað borð. Það er eins og þeir sem ráða þessu horfi algerlega framhjá þeirri staðreynd að oft er fínasti fisk- ur í þessum hólfum. Því er mikið hald- ið á lofti að nú sé mikið af smáfiski að vaxa upp og það verði að vernda hann og besta leiðin til þess sé að loka nógu miklu af miðunum, en eitthvað verður að veiða, og hvernig er það hægt þeg- ar búið er að loka 70–80% af hefð- bundinni veiðislóð? Eins og málin standa í dag er það meira hagsmunamál fyrir okkur sem stundum fiskveiðar, að þessu rugli linni heldur en að ná eðlilegum kjara- samningum. Og ekki ætti þetta að vera síður hagsmunamál fyrir útgerð- ina því það kostar sitt að skipin séu sí- fellt á fullri ferð að leita að fiski sem búið er að loka inni í hólfum. En sú furðulega staðreynd blasir við að ekki heyrist ein einasta rödd úr þeim hópi sem gagnrýnir vinnubrögð Hafró í þessu. Það hvarlar að manni að úr þeim herbúðum komi ekkert sem hægt er að taka sem gagnrýni á fisk- veiðiráðgjöfina, vegna þess að LÍÚ vill koma fram sem hinn ábyrgi aðili þegar kemur að nýtingu auðlindar- innar. Ef þeir færu að gagnrýna gæti það verið túlkað sem græðgi og vegna kvótahagsmuna verða þeir að kyngja öllu sem frá Hafró kemur sem hinum eina stóra sannleik. Að lokum legg ég til að öllum reglu- gerðarhólfum á hinum hefðbundnu þorskmiðum verði breytt þannig að alls staðar megi veiða ef notuð er smáfiskaskilja. Því reynslan ætti að hafa kennt okkur að það þarf að sækja í allan stofninn, bæði smáa og stóra fiskinn. Við ættum að líta til reynslu Kanadamanna sem ætluðu að vernda smáfiskinn, sem fiskifræðing- ar hér dásömuðu mjög, en allir vita hvernig sú saga endaði, látum það ekki koma fyrir okkur. Biðjum til Guðs að fiskifræðingar okkar vakni og átti sig á vitleysunni áður en það er of seint. Skyndilokanir ómarkvissar og tilgangslausar Kristinn Gestsson Höfundur er skipstjóri á Snorra Sturlusyni RE 219. Fiskveiðistjórnun Það er meira hagsmuna- mál fyrir okkur sem stundum fiskveiðar, segir Kristinn Gestsson, að þessu rugli linni held- ur en að ná eðlilegum kjarasamningum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.