Réttur


Réttur - 01.01.1959, Page 133

Réttur - 01.01.1959, Page 133
R É T T U R 133 arf frá undangengnum kynslóðum. Og í öðru lagi hafa menn- irnir hingað til, þegar þeir endurbættu framleiðslutæki sín, aðeins hugsað um stundarhagsmuni, en ekki gert sér grein fyr- ir þeim afleiðingum, sem þetta hafði, þegar til lengdar lét. En hvernig gerast þá þær breytingar, sem verða, þegar skipt er um framleiðsluafstæður? Geta þær gerzt friðsamlega, eða hafa þær átök í för með sér? Marxisminn er þeirrar skoðunar, að þær gerist aðeins fyrir tilverknað stéttabaráttunnar. En það, sem greinir stéttirnar í sundur, er afstaða þeirra til framleiðslu- tækjanna, hvort þær eiga þau eða ekki, hvort þær arðræna eða eru arðrændar. Stéttirnar eru þannig til orðnar á grundvelli framleiðsluháttanna. I frumkommúnistísku þjóðfélagi voru eng- ar stéttir, þær urðu ekki til fyrr en það fór að leysast upp, og þá hafði hin nýja yfirstétt frumkvæði um að afnema það með öllu. Og í öllum þjóðfélögum byggðum á einkaeign hafa nkapazt stéttir, sem höfðu hag af að viðhalda ríkjandi skipulagi. Þróun- in frá lénsskipulagi til kapítalisma gerðist með baráttu borg- arastéttarinnar gegn aðlinum, og á sama hátt er það barátta verkalýðsins gegn borgarastéttinni, sem ryður veginn til sósíal- ismans. Eg minntist áðan á kenningar hughyggjunnar um „nýjar hugsanir" sem ráðandi afl í söguþróuninni. Nú er rétt að athuga hvað marxisminn hefur um þetta að segja. Sem efnishyggja hlýtur hann að skýra hugmyndir manna út frá því umhverfi, sem þeir búa við. Og af framansögðu er Ijóst, hvað það þýðir. Þær hugmyndir, stjórnmálalegar, trúarlegar, heimspekilegar o.s.frv., sem ríkjandi eru í hverju þjóðfélagi, ákvarðast þá í stórum dráttum af atvinnugrundvelli þess. Og þá er ennfremur Ijóst, að allar hugmyndir þjóna ákveðinni stétt: þær eru annað hvort vörn fyrir hið gamla skipulag eða þær tilheyra beirri stétt, sem kölluð er til að afnema það. Hugmyndaheimur mann- anna er, eins og það oft er orðað, yfirbyggingin á hinum efna- hagslega grundvelli, og hlýtur því að breytast með Iionum. Það er mjög algengt, að þetta atriði í kenningum marxism- ans sé rangfært af andstæðingum hans. Að vísu hefur það stund- um komið fyrir, að marxistar hafi túlkað það full einstrengings-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.